Truy cập

Hôm nay:
1727
Hôm qua:
5240
Tuần này:
20338
Tháng này:
140192
Tất cả:
6386940

Bỉm Sơn đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính.

Thủ tục hành chính (TTHC), nhất là thủ tục giải quyết công việc giữa cơ quan hành chính nhà nước với người dân và doanh nghiệp có vai trò quan trọng trong thực hiện cải cách hành chính (CCHC), hướng tới mục tiêu xây dựng nền hành chính nhà nước dân chủ, hiện đại, Bỉm Sơn đã đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính nói chung và giải quyết thủ tục hành chính nói riêng, từng bước nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ thị xã Bỉm Sơn lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định “đẩy mạnh cải cách hành chính” là một trong hai khâu đột phá của nhiệm kỳ. Để cụ thể hóa Nghị quyết, ngay đầu tháng 11/2020, UBND thị xã đã xây dựng và ban hành Kế hoạch thực hiện Khâu đột phá về “đẩy mạnh cải cách hành chính”, với mục tiêu: Tạo đột phá trong CCHC gắn với ứng dụng có hiệu quả thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 nhằm xây dựng một nền hành chính dân chủ, trong sạch, chuyên nghiệp, hiện đại, năng động. Chủ động tích cực áp dụng thực hiện tốt cơ chế, chính sách tạo môi trường pháp lý thông thoáng, hấp dẫn thu hút đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ; tiếp tục cải tiện môi trường đầu tư kinh doanh tạo thuận lợi cho thu hút đầu tư và hoạt động của doanh nghiệp trên địa bàn thị xã. Để thực hiện mục tiêu trên, một trong những giải pháp thị xã đặt ra, đó là: “Đẩy mạnh cải cách hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính; nâng cao trách nhiệm phục vụ người dân và doanh nghiệp của cơ quan Nhà nước”. Trong đó, thực hiện đẩy mạnh CCHC với mục tiêu “3 giảm”: Giảm thủ tục, giảm thời gian, giảm chi phí cho nhà đầu tư. Cùng với đó, chủ động rà soát, kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ, hủy bỏ các TTHC không còn phù hợp, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp; công khai, minh bạch, rút ngắn thời gian thực hiện quy trình giải quyết TTHC trên các lĩnh vực; Tăng cường trách nhiệm phối hợp trong giải quyết TTHC liên quan đến công dân, tổ chức, doanh nghiệp thông qua việc triển khai thực hiện quy chế phối hợp, quy định, đề án và thực hiện cơ chế một cửa liên thông; Đổi mới mạnh mẽ việc giải quyết TTHC theo hướng tạo điều kiện thuận lợi nhiều nhất, nhanh nhất, ứng dụng công nghệ thông tin đa dạng hóa hình thức yêu cầu giải quyết TTHC của cá nhân và doanh nghiệp.

Hiện nay, tại UBND Thị xã đang thực hiện giải quyết 286 TTHC thuộc 45 lĩnh vực, trong đó có 226 TTHC thực hiện theo cơ chế Một cửa; 60 thủ tục thực hiện theo cơ chế Một cửa liên thông. Cấp phường, xã thực hiện giải quyết 226 TTHC, trong đó có 196 thủ tục thực hiện theo cơ chế một cửa, 30 thủ tục thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông. Sau khi nghiên cứu, rà soát quy trình giải quyết TTHC, Thị xã đã cắt giảm thời gian giải quyết TTHC đối với 68 thủ tục; thời gian cắt giảm ít nhất là 1 ngày, nhiều nhất là 5 ngày đã cơ bản tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và thực hiện các hình thức công khai kết quả giải quyết TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC, trên cổng thông tin điện tử thị xã, trang thông tin điện tử phường, xã; công khai xin lỗi trong giải quyết TTHC... đã góp phần tích cực trong việc tăng cường công khai, minh bạch trong giải quyết TTHC, phòng chống tiêu cực, nhũng nhiễu của cán bộ, công chức trong cơ quan hành chính nhà nước.

Trong quý I/2021, Thị xã đã tiếp nhận, giải quyết trên 5.500 hồ sơ TTHC, trong đó, tại UBND thị xã tiếp nhận trên 1.400 hồ sơ TTHC; cấp xã tiếp nhận, giải quyết trên 4.000 hồ sơ TTHC. Số hồ sơ tiếp nhận qua phần mềm dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 là 242 hồ sơ. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 97%; Hồ sơ giải quyết quá hạn chủ yếu thuộc lĩnh vực đất đai, nguyên nhân được xác định: Do chưa đủ điều kiện giải quyết, do chờ kết quả văn bản xác minh lại hồ sơ, chờ thông tin đo đạc đất đai...

Để tăng cường hơn nữa trong công tác giải quyết TTHC, thời gian tới thị xã Bỉm Sơn tiếp tục chuyển đổi quy trình giải quyết TTHC theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 sang tiêu chuẩn ISO 9001:2015; tiếp tục rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết, trình tự thủ tục, thành phần hồ sơ để tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp có nhu cầu giải quyết TTHC. Đồng thời nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu của cơ quan, đơn vị trong thực hiện cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính; Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nói chung và đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện tiếp nhận và giải quyết TTHC nói riêng. Hạn chế tối đa tình trạng sai sót khi tiếp nhận hồ sơ và giải quyết TTHC, giảm tỷ lệ hồ sơ giải quyết trễ hạn, tạo môi trường thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi tham gia thực hiện TTHC, quyết tâm xây dựng nền hành chính công theo hướng hiện đại hóa, chuyên nghiệp vì dân.
Hoàng Hùng

Bỉm Sơn đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính.

Thủ tục hành chính (TTHC), nhất là thủ tục giải quyết công việc giữa cơ quan hành chính nhà nước với người dân và doanh nghiệp có vai trò quan trọng trong thực hiện cải cách hành chính (CCHC), hướng tới mục tiêu xây dựng nền hành chính nhà nước dân chủ, hiện đại, Bỉm Sơn đã đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính nói chung và giải quyết thủ tục hành chính nói riêng, từng bước nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ thị xã Bỉm Sơn lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định “đẩy mạnh cải cách hành chính” là một trong hai khâu đột phá của nhiệm kỳ. Để cụ thể hóa Nghị quyết, ngay đầu tháng 11/2020, UBND thị xã đã xây dựng và ban hành Kế hoạch thực hiện Khâu đột phá về “đẩy mạnh cải cách hành chính”, với mục tiêu: Tạo đột phá trong CCHC gắn với ứng dụng có hiệu quả thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 nhằm xây dựng một nền hành chính dân chủ, trong sạch, chuyên nghiệp, hiện đại, năng động. Chủ động tích cực áp dụng thực hiện tốt cơ chế, chính sách tạo môi trường pháp lý thông thoáng, hấp dẫn thu hút đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ; tiếp tục cải tiện môi trường đầu tư kinh doanh tạo thuận lợi cho thu hút đầu tư và hoạt động của doanh nghiệp trên địa bàn thị xã. Để thực hiện mục tiêu trên, một trong những giải pháp thị xã đặt ra, đó là: “Đẩy mạnh cải cách hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính; nâng cao trách nhiệm phục vụ người dân và doanh nghiệp của cơ quan Nhà nước”. Trong đó, thực hiện đẩy mạnh CCHC với mục tiêu “3 giảm”: Giảm thủ tục, giảm thời gian, giảm chi phí cho nhà đầu tư. Cùng với đó, chủ động rà soát, kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ, hủy bỏ các TTHC không còn phù hợp, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp; công khai, minh bạch, rút ngắn thời gian thực hiện quy trình giải quyết TTHC trên các lĩnh vực; Tăng cường trách nhiệm phối hợp trong giải quyết TTHC liên quan đến công dân, tổ chức, doanh nghiệp thông qua việc triển khai thực hiện quy chế phối hợp, quy định, đề án và thực hiện cơ chế một cửa liên thông; Đổi mới mạnh mẽ việc giải quyết TTHC theo hướng tạo điều kiện thuận lợi nhiều nhất, nhanh nhất, ứng dụng công nghệ thông tin đa dạng hóa hình thức yêu cầu giải quyết TTHC của cá nhân và doanh nghiệp.

Hiện nay, tại UBND Thị xã đang thực hiện giải quyết 286 TTHC thuộc 45 lĩnh vực, trong đó có 226 TTHC thực hiện theo cơ chế Một cửa; 60 thủ tục thực hiện theo cơ chế Một cửa liên thông. Cấp phường, xã thực hiện giải quyết 226 TTHC, trong đó có 196 thủ tục thực hiện theo cơ chế một cửa, 30 thủ tục thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông. Sau khi nghiên cứu, rà soát quy trình giải quyết TTHC, Thị xã đã cắt giảm thời gian giải quyết TTHC đối với 68 thủ tục; thời gian cắt giảm ít nhất là 1 ngày, nhiều nhất là 5 ngày đã cơ bản tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và thực hiện các hình thức công khai kết quả giải quyết TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC, trên cổng thông tin điện tử thị xã, trang thông tin điện tử phường, xã; công khai xin lỗi trong giải quyết TTHC... đã góp phần tích cực trong việc tăng cường công khai, minh bạch trong giải quyết TTHC, phòng chống tiêu cực, nhũng nhiễu của cán bộ, công chức trong cơ quan hành chính nhà nước.

Trong quý I/2021, Thị xã đã tiếp nhận, giải quyết trên 5.500 hồ sơ TTHC, trong đó, tại UBND thị xã tiếp nhận trên 1.400 hồ sơ TTHC; cấp xã tiếp nhận, giải quyết trên 4.000 hồ sơ TTHC. Số hồ sơ tiếp nhận qua phần mềm dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 là 242 hồ sơ. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 97%; Hồ sơ giải quyết quá hạn chủ yếu thuộc lĩnh vực đất đai, nguyên nhân được xác định: Do chưa đủ điều kiện giải quyết, do chờ kết quả văn bản xác minh lại hồ sơ, chờ thông tin đo đạc đất đai...

Để tăng cường hơn nữa trong công tác giải quyết TTHC, thời gian tới thị xã Bỉm Sơn tiếp tục chuyển đổi quy trình giải quyết TTHC theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 sang tiêu chuẩn ISO 9001:2015; tiếp tục rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết, trình tự thủ tục, thành phần hồ sơ để tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp có nhu cầu giải quyết TTHC. Đồng thời nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu của cơ quan, đơn vị trong thực hiện cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính; Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nói chung và đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện tiếp nhận và giải quyết TTHC nói riêng. Hạn chế tối đa tình trạng sai sót khi tiếp nhận hồ sơ và giải quyết TTHC, giảm tỷ lệ hồ sơ giải quyết trễ hạn, tạo môi trường thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi tham gia thực hiện TTHC, quyết tâm xây dựng nền hành chính công theo hướng hiện đại hóa, chuyên nghiệp vì dân.
Hoàng Hùng

Công khai kết quả TTHC

CÔNG KHAI KẾT QUẢ GIẢI QUYẾT TTHC