Kết quả thực hiện chuyển đổi số 6 tháng đầu năm tại thị xã Bỉm Sơn
Chuyển đổi số đã trở thành một xu hướng không thể thiếu trong thời đại công nghệ 4.0, mang lại những tác động sâu rộng đến mọi lĩnh vực trong cuộc sống và kinh doanh. Việc áp dụng công nghệ số không chỉ giúp nâng cao hiệu quả hoạt động mà còn mở ra những cơ hội mới, thúc đẩy sự đổi mới và phát triển bền vững.
Trong 6 tháng đầu năm 2024, công tác triển khai thực hiện chuyển đổi số tại thị xã Bỉm Sơn đã đạt được nhiều kết quả tích cực về chính quyền số, kinh tế số và xã hội số, góp phần quan trọng vào việc nâng cao hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo điều hành thực hiện mục tiêu phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.
Thị xã tiếp tục thực hiện có hiệu quả các ứng dụng CNTT trong nội bộ các cơ quan hành chính trên địa bàn đặc biệt là phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc, phần mềm một cửa điện tử, thư điện tử công vụ, theo dõi nhiệm vụ của Thị xã. 100% văn bản, hồ sơ công việc của UBND Thị xã, xã phường được trao đổi, tạo lập, xử lý, ký số, lưu trữ trên môi trường điện tử. 100% hồ sơ giải quyết TTHC được tiếp nhận, giải quyết trên phần mềm Một cửa điện tử. 100% cán bộ, công chức, viên chức cơ quan UBND Thị xã, xã phường, phòng chuyên môn và đơn vị sự nghiệp trực thuộc thường xuyên sử dụng chứng thư số cá nhân để thực hiện xử lý công việc, ký số điện tử trên phần mềm TDOFFICE. 7/7 xã, phường có hệ thống phòng họp trực tuyến; 100% các đơn vị đã thực hiện trao đổi, tạo lập, xử lý, ký số văn bản, hồ sơ công việc trên môi trường điện tử; tại bộ phận một cửa, toàn bộ thông tin, hồ sơ công việc của công dân được tiếp nhận, lưu trữ trên môi trường điện tử và chuyển liên thông qua hệ thống phần mềm quản lý để giải quyết.
Thị xã xác định xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số từng bước số hóa phục vụ hoạt động của các cơ quan Nhà nước hướng tới phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn. Cổng Thông tin điện tử Bỉm Sơn và 7 Trang thông tin điện tử xã, phường thường xuyên cập nhật thông tin, giúp tăng cường công tác, chỉ đạo, điều hành và tương tác giữa chính quyền với người dân. UBND thị xã đã tiếp nhận và giải quyết đúng hạn 10/10 phản ánh, kiến nghị được gửi qua hệ thống https://phanhoi.thanhhoa.gov.vn.
Trong 6 tháng đầu năm 2024 (tính từ 6/12/2023 đến 5/6/2024) trên phần mềm Một cửa điện tử đã tiếp nhận 3.183 hồ sơ. Trong đó UBND Thị xã: 1.061 hồ sơ. Số hồ sơ đã xử lý trước hạn và đúng hạn: 2.969 hồ sơ (trong đó thị xã giải quyết trước và đúng hạn: 853 hồ sơ) đạt 100%. Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến một phần và toàn trình của Thị xã luôn vượt chỉ tiêu tỉnh giao.
Trên lĩnh vực kinh tế số, đã hỗ trợ Doanh nghiệp, hợp tác xã quảng bá sản phẩm trên Cổng Thông tin điện tử Bỉm Sơn; trên sàn thương mại điện tử, trên trang nông sản Thanh Hóa… Phối hợp với các Ngân hàng và các Doanh nghiệp Viễn thông triển khai các dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ thiết yếu không dùng tiền mặt, cài đặt chứng thư số cá nhân, phần mềm đảm bảo an toàn thông tin trên thiết bị di động, cài ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt; Phối hợp với VNPT Thanh Hóa đưa các sản phẩm OCOP của Thị xã lên sàn thương mại điện tử Postmart.vn và đăng tải các sản phẩm chủ lực của Thị xã trên trang Nông sản Thanh Hóa. 100% các doanh nghiệp trên địa bàn Thị xã đang hoạt động đã sử dụng hoá đơn điện tử.
Trong ứng dụng phục vụ xã hội số, Thị xã tiếp tục duy trì, triển khai có hiệu quả Đề án xây dựng mô hình Camera an ninh để thực hiện việc quản lý an ninh, trật tự; duy trì hiệu quả kênh giao tiếp với người dân thông qua hệ thống Zalo OA, trang phản hồi Thanh Hóa để trao đổi giữa các cơ quan chính quyền với người dân để tháo gỡ khó khăn và trao đổi thông tin một cách thuận lợi và nhanh chóng. 100% nhà văn hoá, thôn, khu phố, các điểm du lịch duy trì hệ thống Wifi miễn phí. 03 điểm du lịch (Đền Sòng Sơn, đền Chín Giếng và Chùa Khánh Quang) duy trì mã QR Code phục vụ du khách tra cứu, tìm hiểu thông tin về các điểm du lịch tâm linh trên địa bàn Thị xã. Thực hiện số hoá hồ sơ người có công phục vụ tra cứu thông tin và giải quyết các chế độ, chính sách ưu đãi cho người có công. Triển khai tích hợp căn cước công dân gắn chíp và sử dụng căn cước công dân trong khám chữa bệnh; Thực hiện hướng dẫn, cài đặt ứng dụng VOVbacsi24 cho người dân để tham gia tư vấn, chăm sóc sức khỏe từ xa; cài đặt phần mềm đảm bảo an toàn thông tin C_msafe cho điện thoại di động và thiết bị thông minh.
Đối với các bệnh viện và cơ sở y tế, thị xã đã triển khai thanh toán phí dịch vụ y tế không dùng tiền mặt, sử sụng hóa đơn điện tử; hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế; hệ thống cấp mã số BHXH và quản lý thẻ BHYT hộ gia đình.
Ngành giáo dục thị xã triển khai có hiệu quả các phần mềm kiểm định chất lượng giáo dục, cài đặt các ứng dụng vnEdu Teacher, vnEdu Connect để hỗ trợ giáo viên, phụ huynh cập nhật thông tin, tương tác giữa nhà trường, gia đình và xã hội.
Tính đến ngày 10/6/2024, Thị xã kích hoạt thành công 34.385/36.875 tài khoản VneID, đạt 95,57% chỉ tiêu Tỉnh giao.
Có được những kết quả bước đầu trên, phải nói đến công tác tuyên truyền về chuyển đổi số được Thị xã triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả, phù hợp với yêu cầu thực tiễn của địa phương. UBND Thị xã đã phối hợp với Sở Thông tin & Truyền thông Thanh Hóa và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện Bộ tiêu chí chuyển đổi số cấp huyện và mô hình “3 Không”tại thị xã Bỉm Sơn và tổ chức 04 lớp tập huấn chuyển đổi số cho 04 đơn vị cấp xã làphường Ba Đình, phường Bắc Sơn, phường Phú Sơn và phường Lam Sơn; 32lớp tập huấn cho người dân tại các khu phố trên địa bàn phường Ba Đình,phường Bắc Sơn, phường Phú Sơn, Lam Sơn đã thu hút được hơn 4.000 cán bộ,công chức, viên chức và người dân trên địa bàn phường Ba Đình, phường BắcSơn, phường Phú Sơn tham gia. Bên cạnh đó, mô hình Tổ công nghệ số cộng đồng của các thôn, khu phố hỗ trợ người dân tham gia chuyển đổi số thường xuyên kiện toàn, bổ sung các thành viên của tổ công nghệ số để hoạt động hiệu quả và phù hợp với tình hình thực tế.
Trong 6 tháng cuối năm 2024, Thị xã tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền nâng cao kỹ năng số cho cán bộ công chức, viên chức, người lao động các cơ quan Đảng, chính quyền các cấp; cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học trên địa bàn Thị xã; tiếp tục triển khai hỗ trợ đưa các sản phẩm của các hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn giao dịch thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn trên địa thị xã; nâng cao tỷ lệ cài đặt chứng thư số cá nhân để thực hiện đăng ký giải quyết TTHC; nâng cao tỷ lệ người dânkhông dùng tiền mặt trong chi trả các dich vụ công thiết yếu; chi trả lương hưuvà các chế độ an sinh xã hội không dùng tiền mặt.
Có thể khẳng định, với quyết tâm của cấp uỷ, chính quyền, cùng sự hưởng ứng của người dân, doanh nghiệp, Chuyển đổi số đã và đang tạo sự đột phá và lan toả mạnh mẽ trong mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của thị xã Bỉm Sơn nói riêng và tỉnh Thanh Hoá nói chung.
Thanh DungKết quả thực hiện chuyển đổi số 6 tháng đầu năm tại thị xã Bỉm Sơn
Chuyển đổi số đã trở thành một xu hướng không thể thiếu trong thời đại công nghệ 4.0, mang lại những tác động sâu rộng đến mọi lĩnh vực trong cuộc sống và kinh doanh. Việc áp dụng công nghệ số không chỉ giúp nâng cao hiệu quả hoạt động mà còn mở ra những cơ hội mới, thúc đẩy sự đổi mới và phát triển bền vững.
Trong 6 tháng đầu năm 2024, công tác triển khai thực hiện chuyển đổi số tại thị xã Bỉm Sơn đã đạt được nhiều kết quả tích cực về chính quyền số, kinh tế số và xã hội số, góp phần quan trọng vào việc nâng cao hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo điều hành thực hiện mục tiêu phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.
Thị xã tiếp tục thực hiện có hiệu quả các ứng dụng CNTT trong nội bộ các cơ quan hành chính trên địa bàn đặc biệt là phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc, phần mềm một cửa điện tử, thư điện tử công vụ, theo dõi nhiệm vụ của Thị xã. 100% văn bản, hồ sơ công việc của UBND Thị xã, xã phường được trao đổi, tạo lập, xử lý, ký số, lưu trữ trên môi trường điện tử. 100% hồ sơ giải quyết TTHC được tiếp nhận, giải quyết trên phần mềm Một cửa điện tử. 100% cán bộ, công chức, viên chức cơ quan UBND Thị xã, xã phường, phòng chuyên môn và đơn vị sự nghiệp trực thuộc thường xuyên sử dụng chứng thư số cá nhân để thực hiện xử lý công việc, ký số điện tử trên phần mềm TDOFFICE. 7/7 xã, phường có hệ thống phòng họp trực tuyến; 100% các đơn vị đã thực hiện trao đổi, tạo lập, xử lý, ký số văn bản, hồ sơ công việc trên môi trường điện tử; tại bộ phận một cửa, toàn bộ thông tin, hồ sơ công việc của công dân được tiếp nhận, lưu trữ trên môi trường điện tử và chuyển liên thông qua hệ thống phần mềm quản lý để giải quyết.
Thị xã xác định xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số từng bước số hóa phục vụ hoạt động của các cơ quan Nhà nước hướng tới phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn. Cổng Thông tin điện tử Bỉm Sơn và 7 Trang thông tin điện tử xã, phường thường xuyên cập nhật thông tin, giúp tăng cường công tác, chỉ đạo, điều hành và tương tác giữa chính quyền với người dân. UBND thị xã đã tiếp nhận và giải quyết đúng hạn 10/10 phản ánh, kiến nghị được gửi qua hệ thống https://phanhoi.thanhhoa.gov.vn.
Trong 6 tháng đầu năm 2024 (tính từ 6/12/2023 đến 5/6/2024) trên phần mềm Một cửa điện tử đã tiếp nhận 3.183 hồ sơ. Trong đó UBND Thị xã: 1.061 hồ sơ. Số hồ sơ đã xử lý trước hạn và đúng hạn: 2.969 hồ sơ (trong đó thị xã giải quyết trước và đúng hạn: 853 hồ sơ) đạt 100%. Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến một phần và toàn trình của Thị xã luôn vượt chỉ tiêu tỉnh giao.
Trên lĩnh vực kinh tế số, đã hỗ trợ Doanh nghiệp, hợp tác xã quảng bá sản phẩm trên Cổng Thông tin điện tử Bỉm Sơn; trên sàn thương mại điện tử, trên trang nông sản Thanh Hóa… Phối hợp với các Ngân hàng và các Doanh nghiệp Viễn thông triển khai các dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ thiết yếu không dùng tiền mặt, cài đặt chứng thư số cá nhân, phần mềm đảm bảo an toàn thông tin trên thiết bị di động, cài ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt; Phối hợp với VNPT Thanh Hóa đưa các sản phẩm OCOP của Thị xã lên sàn thương mại điện tử Postmart.vn và đăng tải các sản phẩm chủ lực của Thị xã trên trang Nông sản Thanh Hóa. 100% các doanh nghiệp trên địa bàn Thị xã đang hoạt động đã sử dụng hoá đơn điện tử.
Trong ứng dụng phục vụ xã hội số, Thị xã tiếp tục duy trì, triển khai có hiệu quả Đề án xây dựng mô hình Camera an ninh để thực hiện việc quản lý an ninh, trật tự; duy trì hiệu quả kênh giao tiếp với người dân thông qua hệ thống Zalo OA, trang phản hồi Thanh Hóa để trao đổi giữa các cơ quan chính quyền với người dân để tháo gỡ khó khăn và trao đổi thông tin một cách thuận lợi và nhanh chóng. 100% nhà văn hoá, thôn, khu phố, các điểm du lịch duy trì hệ thống Wifi miễn phí. 03 điểm du lịch (Đền Sòng Sơn, đền Chín Giếng và Chùa Khánh Quang) duy trì mã QR Code phục vụ du khách tra cứu, tìm hiểu thông tin về các điểm du lịch tâm linh trên địa bàn Thị xã. Thực hiện số hoá hồ sơ người có công phục vụ tra cứu thông tin và giải quyết các chế độ, chính sách ưu đãi cho người có công. Triển khai tích hợp căn cước công dân gắn chíp và sử dụng căn cước công dân trong khám chữa bệnh; Thực hiện hướng dẫn, cài đặt ứng dụng VOVbacsi24 cho người dân để tham gia tư vấn, chăm sóc sức khỏe từ xa; cài đặt phần mềm đảm bảo an toàn thông tin C_msafe cho điện thoại di động và thiết bị thông minh.
Đối với các bệnh viện và cơ sở y tế, thị xã đã triển khai thanh toán phí dịch vụ y tế không dùng tiền mặt, sử sụng hóa đơn điện tử; hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế; hệ thống cấp mã số BHXH và quản lý thẻ BHYT hộ gia đình.
Ngành giáo dục thị xã triển khai có hiệu quả các phần mềm kiểm định chất lượng giáo dục, cài đặt các ứng dụng vnEdu Teacher, vnEdu Connect để hỗ trợ giáo viên, phụ huynh cập nhật thông tin, tương tác giữa nhà trường, gia đình và xã hội.
Tính đến ngày 10/6/2024, Thị xã kích hoạt thành công 34.385/36.875 tài khoản VneID, đạt 95,57% chỉ tiêu Tỉnh giao.
Có được những kết quả bước đầu trên, phải nói đến công tác tuyên truyền về chuyển đổi số được Thị xã triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả, phù hợp với yêu cầu thực tiễn của địa phương. UBND Thị xã đã phối hợp với Sở Thông tin & Truyền thông Thanh Hóa và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện Bộ tiêu chí chuyển đổi số cấp huyện và mô hình “3 Không”tại thị xã Bỉm Sơn và tổ chức 04 lớp tập huấn chuyển đổi số cho 04 đơn vị cấp xã làphường Ba Đình, phường Bắc Sơn, phường Phú Sơn và phường Lam Sơn; 32lớp tập huấn cho người dân tại các khu phố trên địa bàn phường Ba Đình,phường Bắc Sơn, phường Phú Sơn, Lam Sơn đã thu hút được hơn 4.000 cán bộ,công chức, viên chức và người dân trên địa bàn phường Ba Đình, phường BắcSơn, phường Phú Sơn tham gia. Bên cạnh đó, mô hình Tổ công nghệ số cộng đồng của các thôn, khu phố hỗ trợ người dân tham gia chuyển đổi số thường xuyên kiện toàn, bổ sung các thành viên của tổ công nghệ số để hoạt động hiệu quả và phù hợp với tình hình thực tế.
Trong 6 tháng cuối năm 2024, Thị xã tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền nâng cao kỹ năng số cho cán bộ công chức, viên chức, người lao động các cơ quan Đảng, chính quyền các cấp; cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học trên địa bàn Thị xã; tiếp tục triển khai hỗ trợ đưa các sản phẩm của các hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn giao dịch thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn trên địa thị xã; nâng cao tỷ lệ cài đặt chứng thư số cá nhân để thực hiện đăng ký giải quyết TTHC; nâng cao tỷ lệ người dânkhông dùng tiền mặt trong chi trả các dich vụ công thiết yếu; chi trả lương hưuvà các chế độ an sinh xã hội không dùng tiền mặt.
Có thể khẳng định, với quyết tâm của cấp uỷ, chính quyền, cùng sự hưởng ứng của người dân, doanh nghiệp, Chuyển đổi số đã và đang tạo sự đột phá và lan toả mạnh mẽ trong mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của thị xã Bỉm Sơn nói riêng và tỉnh Thanh Hoá nói chung.
Thanh Dung