Cảnh giác với các “chiêu thức” giả danh EVN để lừa đảo
Thời gian gần đây, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) liên tục nhận được phản ánh của khách hàng về việc các đối tượng xấu giả mạo nhân viên điện lực, công ty điện lực để lừa đảo, làm ảnh hưởng đến uy tín ngành điện. Trước tình hình đấy, Điện lực khu vực thị xã Bỉm Sơn – Hà Trung khuyến cáo người dân, khách hàng sử dụng điện cần hết sức tỉnh táo trước những thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi này.
Phản ánh đến đường dây nóng của các trung tâm chăm sóc khách hàng Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) thời gian gần đây, nhiều người dân thông báo về việc có những số điện thoại lạ, giả danh nhân viên điện lực với mục đích lừa đảo. Các đối tượng thường thông báo khách hàng đang thiếu nợ tiền điện hoặc chưa thanh toán tiền điện, nếu không nhanh chóng thanh toán sẽ bị cắt điện. Bên cạnh đó, các đối tượng còn gợi ý người dân, khách hàng truy cập các đường link, app (ứng dụng) giả mạo. Không ít người đã bị chiếm đoạt tài khoản ngân hàng khi truy cập vào các website, app “ma” này.
Mặc dù, các cơ quan chức năng, báo chí đã nhiều lần cảnh báo về những hình thức lừa đảo này, vẫn có khách hàng “nhẹ dạ, cả tin” bị những đối tượng này lừa đảo. Các đối tượng giả mạo tự xưng là nhân viên điện lực yêu cầu tải app thanh toán tiền điện. Sau khi tải xong, đối tượng gửi mã QR và yêu cầu khách hàng ấn giữ 2 giây để lưu mã. Tiếp đó, khách hàng thực hiện nhập mã OTP và quét sinh trắc học theo “hướng dẫn”. Thực hiện xong, khách hàng lập tức bị trừ tiền trong tài khoản ngân hàng.
Ngoài ra, các đối tượng còn gọi đến khách hàng xưng nhân viên điện lực, thông báo rằng gia đình chưa thanh toán tiền điện, chưa có số liệu hiển thị trên phần mềm quản lý của cơ quan điện lực. Khi khách hàngkhẳng địnhđã thanh toán đầy đủthì đầu dây bên kia yêu cầuchụp ảnh giao dịch gửi qua Zalo để tiến hành xác minh thông tin. Sau đó, đối tượng hướng dẫn khách hàng cài ứng dụng khác trên điện thoại để thanh toán tiền điệntự động chiếm đoạt tài sản qua app ngân hàng…
Thậm chí, mới đây còn xuất hiện văn bản giả mạo thương hiệu, con dấu của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) hướng dẫn khách hàng cách “chuyển tiền điện”; hoặc mạo danh tập đoàn và các đơn vị thành viên của tập đoàn lập các trang web kêu gọi góp vốn cho các dự án năng lượng… Hành vi của những đối tượng này gây nguy hiểm cho xã hội, xâm hại trực tiếp đến quyền sở hữu tài sản của công dân và ảnh hưởng đến uy tín của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.
Nếu gặp những trường hợp giả mạo trên, khách hàng cần liên hệ ngay đến Trung tâm Chăm sóc khách hàng EVNSPC qua số điện thoại 19001006 hoặc 19009000 để được tổng đài chăm sóc khách hàng tư vấn, xác minh thông tin chính xác, hỗ trợ kịp thời.
Hà Nghĩa
Tin cùng chuyên mục
-
Bảo hiểm xã hội Thị xã đẩy mạnh phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH.
-
Cảnh giác với các “chiêu thức” giả danh EVN để lừa đảo
-
Cụm thi đua số 4 Hội Nông dân tỉnh Thanh Hoá tổ chức hội nghị đánh giá bình xét thi đua năm 2024.
-
Bệnh viện đa khoa Bỉm Sơn phẫu thuật thành công ca bệnh thủng hành tá tràng.
Cảnh giác với các “chiêu thức” giả danh EVN để lừa đảo
Thời gian gần đây, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) liên tục nhận được phản ánh của khách hàng về việc các đối tượng xấu giả mạo nhân viên điện lực, công ty điện lực để lừa đảo, làm ảnh hưởng đến uy tín ngành điện. Trước tình hình đấy, Điện lực khu vực thị xã Bỉm Sơn – Hà Trung khuyến cáo người dân, khách hàng sử dụng điện cần hết sức tỉnh táo trước những thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi này.
Phản ánh đến đường dây nóng của các trung tâm chăm sóc khách hàng Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) thời gian gần đây, nhiều người dân thông báo về việc có những số điện thoại lạ, giả danh nhân viên điện lực với mục đích lừa đảo. Các đối tượng thường thông báo khách hàng đang thiếu nợ tiền điện hoặc chưa thanh toán tiền điện, nếu không nhanh chóng thanh toán sẽ bị cắt điện. Bên cạnh đó, các đối tượng còn gợi ý người dân, khách hàng truy cập các đường link, app (ứng dụng) giả mạo. Không ít người đã bị chiếm đoạt tài khoản ngân hàng khi truy cập vào các website, app “ma” này.
Mặc dù, các cơ quan chức năng, báo chí đã nhiều lần cảnh báo về những hình thức lừa đảo này, vẫn có khách hàng “nhẹ dạ, cả tin” bị những đối tượng này lừa đảo. Các đối tượng giả mạo tự xưng là nhân viên điện lực yêu cầu tải app thanh toán tiền điện. Sau khi tải xong, đối tượng gửi mã QR và yêu cầu khách hàng ấn giữ 2 giây để lưu mã. Tiếp đó, khách hàng thực hiện nhập mã OTP và quét sinh trắc học theo “hướng dẫn”. Thực hiện xong, khách hàng lập tức bị trừ tiền trong tài khoản ngân hàng.
Ngoài ra, các đối tượng còn gọi đến khách hàng xưng nhân viên điện lực, thông báo rằng gia đình chưa thanh toán tiền điện, chưa có số liệu hiển thị trên phần mềm quản lý của cơ quan điện lực. Khi khách hàngkhẳng địnhđã thanh toán đầy đủthì đầu dây bên kia yêu cầuchụp ảnh giao dịch gửi qua Zalo để tiến hành xác minh thông tin. Sau đó, đối tượng hướng dẫn khách hàng cài ứng dụng khác trên điện thoại để thanh toán tiền điệntự động chiếm đoạt tài sản qua app ngân hàng…
Thậm chí, mới đây còn xuất hiện văn bản giả mạo thương hiệu, con dấu của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) hướng dẫn khách hàng cách “chuyển tiền điện”; hoặc mạo danh tập đoàn và các đơn vị thành viên của tập đoàn lập các trang web kêu gọi góp vốn cho các dự án năng lượng… Hành vi của những đối tượng này gây nguy hiểm cho xã hội, xâm hại trực tiếp đến quyền sở hữu tài sản của công dân và ảnh hưởng đến uy tín của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.
Nếu gặp những trường hợp giả mạo trên, khách hàng cần liên hệ ngay đến Trung tâm Chăm sóc khách hàng EVNSPC qua số điện thoại 19001006 hoặc 19009000 để được tổng đài chăm sóc khách hàng tư vấn, xác minh thông tin chính xác, hỗ trợ kịp thời.
Hà Nghĩa