Truy cập

Hôm nay:
9306
Hôm qua:
8890
Tuần này:
43850
Tháng này:
49716
Tất cả:
11843971

Trường THPT Lê Hồng Phong: Thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục

Những năm gần đây, Trường THPT Lê Hồng Phong đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, cả về giáo dục mũi nhọn và giáo dục đại trà. Đặc biệt, trong 3 năm trở lại đây, nhà trường đã nhảy vọt 26 bậc trong xếp hạng thi học sinh giỏi các môn văn hóa cấp tỉnh; tỷ lệ học sinh thi đỗ vào các trường Đại học, Cao đẳng ngày càng tăng lên, trở thành đơn vị tiên tiến xuất sắc của Ngành giáo dục - Đào tạo Thanh Hóa. Đạt được kết quả đó là cả quá trình phấn đấu không mệt mỏi của thầy và trò nơi đây.

Thầy giáo Nguyễn Quang Hải, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trong những năm qua, Trường THPT Lê Hồng Phong đã tranh thủ sự quan tâm của các cấp, các ngành đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc giảng dạy, học tập. Về phía Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường, với mục tiêu chung là “Xây dựng thương hiệu, nâng cao niềm tin của nhân dân và phụ huynh đối với nhà trường thông qua chất lượng đội ngũ và kết quả giáo dục”, Đảng ủy, BGH nhà trường đã ban hành Đề án “Nâng cao chất lượng mũi nhọn các môn văn hóa và kết quả thi đại học giai đoạn 2016-2020”, Đề án “ giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh” và các Nghị quyết chuyên đề về “Tổ chức thực hiện sinh hoạt tập thể trước cờ theo hướng hỗ trợ công tác chuyên môn, giai đoạn 2016-2020” và nghị quyết chuyên đề “Xây dựng nền tảng văn hóa nhà trường trong cán bộ, giáo viên và học sinh giai đoạn 2017-2020”.
Để nâng cao chất lượng đầu vào, hàng năm, căn cứ chỉ tiêu tuyển sinh, nhà trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhằm thu hút đông đảo học sinh tham gia dự thi. Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Năm học 2019-2020, nhà trường được giao chỉ tiêu tuyển sinh 7 lớp với 294 học sinh. Nhà trường dành tặng gần 100 suất học bổng cho các em đạt kết quả khá trong kỳ thi và tiếp tục tặng học bổng cho các em trong những năm học sau nếu duy trì được kết quả học tập. Đối với những em học sinh trong đội tuyển dự thi học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh sẽ được nhận học bổng đặc biệt của nhà trường.
Xác định người thầy có vai trò then chốt trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, nhà trường đã quyết tâm tạo chuyển biến trong đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường. Theo quan điểm của thầy Nguyễn Quang Hải, điều làm thay đổi rõ nhất, tích cực nhất và mang lại hiệu quả nhất không phải là trình độ nghiệp vụ hay năng lực chuyên môn của giáo viên được nâng lên, mà chính là vấn đề về “Cách nghĩ”, trước tiên cần làm tốt việc xóa bỏ rào cản trong tâm lý của giáo viên và học sinh. Và thực tế, Thầy Nguyễn Quang Hải cùng BGH nhà trường đã làm tốt vai trò là người truyền cảm hứng, thắp lên ngọn lửa tự tin, sáng tạo, làm nên nên sức lan tỏa của phong trào thi đua “Dạy tốt – Học tốt” trong toàn trường. Mỗi thầy cô giáo thêm tự tin vào chính giá trị của mình, không ngừng học hỏi, sáng tạo và mong muốn phát huy năng lực, sở trường của bản thân trên tất cả các lĩnh vực; mỗi học sinh thêm tự tin vào khả năng của bản thân, yêu mến mái trường của mình. Nguồn sức mạnh tập thể to lớn đó, trở thành tiền đề để nhà trường thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.
Một trong những giải pháp trọng tâm của nhà trường trong nâng cao chất lượng giáo dục là đổi mới phương pháp giảng dạy gắn với đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá. Việc đổi mới phương pháp được thực hiện kiên định và nhất quán theo phương châm “phát huy tính tích cực của học sinh”. Các tổ, nhóm chuyên môn thực hiện nghiêm túc việc xây dựng các ma trận đề kiểm tra thường xuyên, đề kiểm tra kịnh kỳ, kiểm tra đột xuất. Hình thức đề kiểm tra phối hợp giữa tự luận và trắc nghiệm, được xây dựng theo hướng vừa kiểm tra năng lực, vừa đánh giá kỹ năng. Đặc biệt, đối với bộ môn Tiếng anh, nhà trường tổ chức cho học sinh giỏi, khá phụ đạo cho học sinh yếu kém. Riêng đối với các em yếu kém khổi 12, nhà trường tập hợp thành 4 lớp, phụ đạo 10 buổi không thu tiền. kết quả, chất lượng môn Tiếng Anh đang trên đà cải thiện. Từ chỗ nhiều năm liền không có học sinh giỏi cấp tỉnh môn Tiếng anh, đến năm học 2017-2018 và 2018-2019, nhà trường đã có 3 em đạt giải học sinh giỏi cấp Tỉnh. Đây là nỗ lực rất đáng được khích lệ của thầy và trò nhà trường.
Song song với việc giảng dạy kiến thực, nhà trường rất quan tâm đến công tác giáo dục đạo đức, nền nếp và rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh. Những năm qua, các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp được đẩy mạnh với nhiều hình thức phong phú. Tiêu biểu nhất phải kể đến Cuộc thi “Theo dòng lịch sử”, cuộc thi “Em yêu Tiếng Anh”, cuộc thi “Em yêu khoa học”... đã thu hút học sinh toàn trường tham gia, tạo nên hiệu ứng tích cực góp phần nâng cao hứng thú cho học sinh trong học tập các bộ môn, đồng thời giáo dục truyền thống cách mạng và tinh thần yêu nước trong mỗi học sinh...Bên cạnh đó, nhà trường thường xuyên tổ chức sinh hoạt tập thể trước Cờ theo chủ đề từng tháng, gắn với những ngày lễ kỷ niệm quan trọng của đất nước như: 990 năm Thanh hóa, Đất nước trọn niềm vui, Tri ân thầy cô, Hành trình thanh niên, An toàn giao thông, Phòng chống HIV-AIDS và ma túy học đường...Những buổi sinh hoạt này sẽ do học sinh tự xây dựng kịch bản, chuẩn bị nội dung, dẫn chương trình và tổ chức thực hiện. Các thầy cô giáo đóng vai trò cố vấn và tổng duyệt nội dung chương trình. Thông qua các các hoạt động này, giúp cho các em học sinh phát huy năng lực toàn diện, rèn luyện kỹ năng sống và có sự cân bằng hợp lý giữa việc Học và Chơi.
Bên cạnh đó, nhà trường cũng quan tâm, chú trọng công tác hướng nghiệp cho học sinh. Việc định hướng nghề nghiệp và chọn trường cho học sinh khối 12 được đội ngũ giáo viên chủ nhiệm quan tâm tư vấn trên cơ sở phù hợp với năng lực sở trường và điều kiện từng gia đình. Công tác thi đua khen thưởng cho giáo viên, học sinh có thành tích xuất sắc được đẩy mạnh. Nguồn vận động Quỹ khuyến học của nhà trường đạt mức tăng ấn tượng, tạo điều kiện để nhà trường nâng cao từ 2 đến 3 lần mức thưởng cho học sinh giỏi và giáo viên có học sinh giỏi so với trước đây.
Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, chất lượng giáo dục của trường THPT Lê Hồng Phong đã có bước chuyển biến mạnh mẽ. Nếu như cách đây gần 10 năm, nhà chỉ đứng thứ thứ 80 trong các trường THPT về chất lượng học sinh giỏi các môn văn hóa cấp tỉnh, thì đến năm học 2018-2019, nhà trường đã vươn lên xếp thứ 54, tăng lên 26 bậc. Trong đó, đội tuyển môn Lịch sử đạt kết quả cao đứng top đầu cả tỉnh. Tỷ lệ đậu tốt nghiệp THPT 3 năm gần đây luôn đạt 100%, tỷ lệ học sinh đậu đại học đạt từ 50 đến trên 60%. Chất lượng giáo dục đại trà được giữ vững và duy trì. Năm học 2018-2019, tỷ lệ học sinh giỏi- khá đạt trên 73%, học sinh trung bình trên 26%. Tỷ lệ học sinh đạt hạnh kiểm Tốt và Khá và 98,4%; không có học sinh có hạnh kiểm yếm kém..
Với những thành tích đạt được, nhiều năm liên tục nhà trường được UBND tỉnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo tặng bằng khen, giấy khen; Đảng bộ nhà trường liên tục đạt trong sạch, vững mạnh.
Phạm Thúy

Trường THPT Lê Hồng Phong: Thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục

Những năm gần đây, Trường THPT Lê Hồng Phong đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, cả về giáo dục mũi nhọn và giáo dục đại trà. Đặc biệt, trong 3 năm trở lại đây, nhà trường đã nhảy vọt 26 bậc trong xếp hạng thi học sinh giỏi các môn văn hóa cấp tỉnh; tỷ lệ học sinh thi đỗ vào các trường Đại học, Cao đẳng ngày càng tăng lên, trở thành đơn vị tiên tiến xuất sắc của Ngành giáo dục - Đào tạo Thanh Hóa. Đạt được kết quả đó là cả quá trình phấn đấu không mệt mỏi của thầy và trò nơi đây.

Thầy giáo Nguyễn Quang Hải, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trong những năm qua, Trường THPT Lê Hồng Phong đã tranh thủ sự quan tâm của các cấp, các ngành đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc giảng dạy, học tập. Về phía Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường, với mục tiêu chung là “Xây dựng thương hiệu, nâng cao niềm tin của nhân dân và phụ huynh đối với nhà trường thông qua chất lượng đội ngũ và kết quả giáo dục”, Đảng ủy, BGH nhà trường đã ban hành Đề án “Nâng cao chất lượng mũi nhọn các môn văn hóa và kết quả thi đại học giai đoạn 2016-2020”, Đề án “ giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh” và các Nghị quyết chuyên đề về “Tổ chức thực hiện sinh hoạt tập thể trước cờ theo hướng hỗ trợ công tác chuyên môn, giai đoạn 2016-2020” và nghị quyết chuyên đề “Xây dựng nền tảng văn hóa nhà trường trong cán bộ, giáo viên và học sinh giai đoạn 2017-2020”.
Để nâng cao chất lượng đầu vào, hàng năm, căn cứ chỉ tiêu tuyển sinh, nhà trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhằm thu hút đông đảo học sinh tham gia dự thi. Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Năm học 2019-2020, nhà trường được giao chỉ tiêu tuyển sinh 7 lớp với 294 học sinh. Nhà trường dành tặng gần 100 suất học bổng cho các em đạt kết quả khá trong kỳ thi và tiếp tục tặng học bổng cho các em trong những năm học sau nếu duy trì được kết quả học tập. Đối với những em học sinh trong đội tuyển dự thi học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh sẽ được nhận học bổng đặc biệt của nhà trường.
Xác định người thầy có vai trò then chốt trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, nhà trường đã quyết tâm tạo chuyển biến trong đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường. Theo quan điểm của thầy Nguyễn Quang Hải, điều làm thay đổi rõ nhất, tích cực nhất và mang lại hiệu quả nhất không phải là trình độ nghiệp vụ hay năng lực chuyên môn của giáo viên được nâng lên, mà chính là vấn đề về “Cách nghĩ”, trước tiên cần làm tốt việc xóa bỏ rào cản trong tâm lý của giáo viên và học sinh. Và thực tế, Thầy Nguyễn Quang Hải cùng BGH nhà trường đã làm tốt vai trò là người truyền cảm hứng, thắp lên ngọn lửa tự tin, sáng tạo, làm nên nên sức lan tỏa của phong trào thi đua “Dạy tốt – Học tốt” trong toàn trường. Mỗi thầy cô giáo thêm tự tin vào chính giá trị của mình, không ngừng học hỏi, sáng tạo và mong muốn phát huy năng lực, sở trường của bản thân trên tất cả các lĩnh vực; mỗi học sinh thêm tự tin vào khả năng của bản thân, yêu mến mái trường của mình. Nguồn sức mạnh tập thể to lớn đó, trở thành tiền đề để nhà trường thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.
Một trong những giải pháp trọng tâm của nhà trường trong nâng cao chất lượng giáo dục là đổi mới phương pháp giảng dạy gắn với đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá. Việc đổi mới phương pháp được thực hiện kiên định và nhất quán theo phương châm “phát huy tính tích cực của học sinh”. Các tổ, nhóm chuyên môn thực hiện nghiêm túc việc xây dựng các ma trận đề kiểm tra thường xuyên, đề kiểm tra kịnh kỳ, kiểm tra đột xuất. Hình thức đề kiểm tra phối hợp giữa tự luận và trắc nghiệm, được xây dựng theo hướng vừa kiểm tra năng lực, vừa đánh giá kỹ năng. Đặc biệt, đối với bộ môn Tiếng anh, nhà trường tổ chức cho học sinh giỏi, khá phụ đạo cho học sinh yếu kém. Riêng đối với các em yếu kém khổi 12, nhà trường tập hợp thành 4 lớp, phụ đạo 10 buổi không thu tiền. kết quả, chất lượng môn Tiếng Anh đang trên đà cải thiện. Từ chỗ nhiều năm liền không có học sinh giỏi cấp tỉnh môn Tiếng anh, đến năm học 2017-2018 và 2018-2019, nhà trường đã có 3 em đạt giải học sinh giỏi cấp Tỉnh. Đây là nỗ lực rất đáng được khích lệ của thầy và trò nhà trường.
Song song với việc giảng dạy kiến thực, nhà trường rất quan tâm đến công tác giáo dục đạo đức, nền nếp và rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh. Những năm qua, các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp được đẩy mạnh với nhiều hình thức phong phú. Tiêu biểu nhất phải kể đến Cuộc thi “Theo dòng lịch sử”, cuộc thi “Em yêu Tiếng Anh”, cuộc thi “Em yêu khoa học”... đã thu hút học sinh toàn trường tham gia, tạo nên hiệu ứng tích cực góp phần nâng cao hứng thú cho học sinh trong học tập các bộ môn, đồng thời giáo dục truyền thống cách mạng và tinh thần yêu nước trong mỗi học sinh...Bên cạnh đó, nhà trường thường xuyên tổ chức sinh hoạt tập thể trước Cờ theo chủ đề từng tháng, gắn với những ngày lễ kỷ niệm quan trọng của đất nước như: 990 năm Thanh hóa, Đất nước trọn niềm vui, Tri ân thầy cô, Hành trình thanh niên, An toàn giao thông, Phòng chống HIV-AIDS và ma túy học đường...Những buổi sinh hoạt này sẽ do học sinh tự xây dựng kịch bản, chuẩn bị nội dung, dẫn chương trình và tổ chức thực hiện. Các thầy cô giáo đóng vai trò cố vấn và tổng duyệt nội dung chương trình. Thông qua các các hoạt động này, giúp cho các em học sinh phát huy năng lực toàn diện, rèn luyện kỹ năng sống và có sự cân bằng hợp lý giữa việc Học và Chơi.
Bên cạnh đó, nhà trường cũng quan tâm, chú trọng công tác hướng nghiệp cho học sinh. Việc định hướng nghề nghiệp và chọn trường cho học sinh khối 12 được đội ngũ giáo viên chủ nhiệm quan tâm tư vấn trên cơ sở phù hợp với năng lực sở trường và điều kiện từng gia đình. Công tác thi đua khen thưởng cho giáo viên, học sinh có thành tích xuất sắc được đẩy mạnh. Nguồn vận động Quỹ khuyến học của nhà trường đạt mức tăng ấn tượng, tạo điều kiện để nhà trường nâng cao từ 2 đến 3 lần mức thưởng cho học sinh giỏi và giáo viên có học sinh giỏi so với trước đây.
Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, chất lượng giáo dục của trường THPT Lê Hồng Phong đã có bước chuyển biến mạnh mẽ. Nếu như cách đây gần 10 năm, nhà chỉ đứng thứ thứ 80 trong các trường THPT về chất lượng học sinh giỏi các môn văn hóa cấp tỉnh, thì đến năm học 2018-2019, nhà trường đã vươn lên xếp thứ 54, tăng lên 26 bậc. Trong đó, đội tuyển môn Lịch sử đạt kết quả cao đứng top đầu cả tỉnh. Tỷ lệ đậu tốt nghiệp THPT 3 năm gần đây luôn đạt 100%, tỷ lệ học sinh đậu đại học đạt từ 50 đến trên 60%. Chất lượng giáo dục đại trà được giữ vững và duy trì. Năm học 2018-2019, tỷ lệ học sinh giỏi- khá đạt trên 73%, học sinh trung bình trên 26%. Tỷ lệ học sinh đạt hạnh kiểm Tốt và Khá và 98,4%; không có học sinh có hạnh kiểm yếm kém..
Với những thành tích đạt được, nhiều năm liên tục nhà trường được UBND tỉnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo tặng bằng khen, giấy khen; Đảng bộ nhà trường liên tục đạt trong sạch, vững mạnh.
Phạm Thúy

CÔNG KHAI TIẾN ĐỘ GIẢI QUYẾT TTHC