Truy cập

Hôm nay:
260
Hôm qua:
5866
Tuần này:
260
Tháng này:
6126
Tất cả:
11800381

“Chuyển đổi số là yêu cầu khách quan, xu thế tất yếu, giải pháp hiện đại để khơi thông tiềm năng trên tất cả các lĩnh vực”

Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 và hội nhập quốc tế, cả nước nói chung, tỉnh Thanh Hóa nói riêng muốn tăng trưởng nhanh và bền vững thì cần tạo nên những giá trị mới. Không gian mới là kinh tế số. Lực lượng sản xuất mới là công nghệ số. Nguồn lực sản xuất mới là nhân lực số. Yếu tố sản xuất mới là dữ liệu số. Động lực mới là đổi mới sáng tạo số. Nhận thức đúng để kiến tạo đúng và trúng, trong đó xác định chuyển đổi số (CĐS) là nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa lâu dài. Thực tiễn việc triển khai, thực hiện công cuộc CĐS.

Sau gần 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, công tác CĐS trên địa bàn tỉnh đã đạt được kết quả rất toàn diện trên tất cả các mặt, thể chế số, hạ tầng số, chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, an toàn thông tin...
Chúng ta cần nhận thức rõ rằng, CĐS không đơn thuần là ứng dụng công nghệ thông tin mà yêu cầu tiên quyết là thay đổi quy trình nội tại, quy trình xử lý công việc, hướng tới mục tiêu nâng cao hiệu suất, tạo ra sản phẩm, dịch vụ mới. Vì lẽ đó, chính quyền số luôn được xem là trung tâm của CĐS để dẫn dắt kinh tế số, xã hội số.
Với quyết tâm xây dựng chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số, Thanh Hóa đã đổi mới phương thức làm việc, quy trình xử lý văn bản, hồ sơ công việc, giải quyết thủ tục hành chính từ môi trường làm việc trên giấy sang làm việc trên môi trường điện tử trong các cơ quan Nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp xã, thực hiện trao đổi văn bản điện tử giữa chính quyền và doanh nghiệp. Tổng số lượt trao đổi, xử lý văn bản trên hệ thống là 4.049.850 lượt văn bản; tỷ lệ ký số cơ quan đạt 98%. Điều này góp phần không nhỏ vào việc đảm bảo tính công khai, minh bạch, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy, chính quyền địa phương và hiệu quả trong công tác phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Hệ thống phần mềm Phản hồi Thanh Hóa đã tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân với tỷ lệ xử lý đúng hạn đạt trên 93%. Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh đã được chuyển đổi sang địa chỉ IPv6, đã được kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia. Hiện cả tỉnh cung cấp 1.805 dịch vụ công trực tuyến (900 dịch vụ công trực tuyến một phần và 905 dịch vụ công trực tuyến toàn trình) với tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được giải quyết trước và đúng hạn đạt trên 99,51%. Cổng dữ liệu mở của tỉnh với 250 cơ sở dữ liệu của 15 lĩnh vực; được xây dựng và vận hành hiệu quả nhằm chia sẻ, công khai các dữ liệu mở phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành và công khai, minh bạch thông tin của các cơ quan chính quyền cho người dân, doanh nghiệp.
Với những nỗ lực, cố gắng triển khai đồng bộ các giải pháp, với sự vào cuộc quyết liệt, hiệu quả của cả hệ thống chính trị, người dân, cộng đồng doanh nghiệp, những năm gần đây, Thanh Hóa nằm trong thứ hạng cao về xếp hạng CĐS cấp tỉnh. Năm 2022, Thanh Hóa đứng thứ 15/63 tỉnh, thành phố trong cả nước về xếp hạng CĐS. Trong đó, chính quyền số xếp thứ 16, kinh tế số xếp thứ 14, xã hội số xếp thứ 13 (kết quả năm 2023 chưa công bố). Thanh Hóa là một trong những địa phương đầu tiên của cả nước ban hành bộ tiêu chí và giao chỉ tiêu hoàn thành CĐS cấp huyện, cấp xã. Tính đến tháng 10/2024 đã công nhận việc hoàn thành các tiêu chí CĐS cho 148 đơn vị cấp xã; đang thẩm định trình công nhận hoàn thành các tiêu chí CĐS cấp huyện cho thị xã Bỉm Sơn.
CĐS là xu thế tất yếu trên toàn cầu và là một trong những giải pháp quan trọng, cấp thiết, làm cơ sở xây dựng và triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của mỗi địa phương; là giải pháp hiện đại để khơi thông tiềm năng trên tất cả các lĩnh vực, là điều kiện để tối ưu hóa năng suất lao động, tiết giảm nhân lực lao động thủ công, chi phí sản xuất, tạo đà cho sự đổi mới, sáng tạo trong phát triển KT-XH. Kết quả CĐS thời gian qua đã khẳng định quan điểm, cách làm đúng đắn, sáng tạo của Thanh Hóa khi xác định lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm với phương châm người dân làm, người dân thụ hưởng thành quả của CĐS; triển khai thực hiện theo mô hình, thí điểm thành công rồi mới nhân rộng.
PV: CĐS ở Thanh Hóa từng bước mang lại giá trị mới, góp phần đưa Thanh Hóa bứt tốc, phát triển toàn diện trên các lĩnh vực KT-XH. Diện mạo kinh tế số, xã hội số trong bức tranh chung ấy đã và đang được kiến tạo ra sao, thưa ông?
Ông Đỗ Hữu Quyết: CĐS và kinh tế kiến tạo được coi là xu thế của năm 2024 với mục tiêu phát triển kinh tế số, gồm 4 trụ cột: công nghiệp công nghệ thông tin, số hóa các ngành kinh tế, quản trị số, dữ liệu số - động lực quan trọng cho phát triển KT-XH nhanh và bền vững.
Tại tỉnh Thanh Hóa, kinh tế số bước đầu đã đóng góp vào sự phát triển kinh tế của tỉnh, tỷ trọng đóng góp kinh tế số của tỉnh trong tổng quy mô nền kinh tế đạt 10,74%. Việc phát triển kinh tế số đã từng bước thay đổi nhận thức, cách làm truyền thống của doanh nghiệp, người dân, hộ gia đình về tiêu thụ sản phẩm trên không gian số, sàn thương mại điện tử, mở rộng không gian tiêu thụ sản phẩm.
100% các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, các thương nhân kinh doanh xăng dầu, 80% trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn đã sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền nhằm chống thất thu thuế, thất thu ngân sách. Thực hiện việc chi trả không dùng tiền mặt đến các đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội; 100% đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội đã đăng ký tài khoản ngân hàng, ví điện tử, tài khoản Mobile Money...
Hỗ trợ đưa sản phẩm lên các sản thương mại điện tử; chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa CĐS được quan tâm, thực hiện. Hiện nay, 100% doanh nghiệp được tiếp cận và ứng dụng các nền tảng số trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, có 6.500 doanh nghiệp (đạt 40,62%, tăng 14,82% so với năm 2023) đạt mức độ CĐS theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông. Tổng số doanh nghiệp công nghệ số trên địa bàn tỉnh phát triển lên 615 doanh nghiệp.
Đối với xã hội số, hiểu một cách đơn giản, đó là việc ứng dụng công nghệ vào các khía cạnh của đời sống, từ đó người dân được kết nối, tương tác và thành thạo các kỹ năng về kỹ thuật số, sử dụng hiệu quả các dịch vụ số, hình thành mối quan hệ mới trong môi trường số, thói quen số và văn hóa số.
Hiện nay, tỉnh Thanh Hóa đã hoàn thiện các hạ tầng tiện ích, dịch vụ số trên nền tảng chính quyền số, đô thị thông minh qua nhiều kênh giao tiếp giúp người dân có thể lựa chọn dịch vụ phù hợp với nhu cầu như sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ y tế, giáo dục, giao thông, thông tin bất động sản, việc làm, các tiện ích thương mại điện tử và kinh tế chia sẻ... để mang lại sự hài lòng cho người dân thông qua CĐS; triển khai nền tảng khám, chữa bệnh từ xa (telehealth) cho các cơ sở khám, chữa bệnh; triển khai KIOSK khám, chữa bệnh thông minh... Một số mô hình CĐS được triển khai nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp được thuận tiện hơn, đơn giản hơn như: mô hình làng số, mô hình thôn thông minh phục vụ du khách tra cứu, tìm hiểu thông tin về các điểm du lịch, du lịch tâm linh trên địa bàn các huyện; mô hình “Camera Nhân dân với an ninh trật tự” giám sát an ninh trật tự, an toàn giao thông.

Việc kiến tạo kinh tế số, xã hội số hướng đến mục tiêu cốt lõi, giá trị bền vững nhất là mỗi gia đình, mỗi người dân, doanh nghiệp được tiếp cận với công nghệ số và được tham gia, thụ hưởng lợi ích từ CĐS, từ đó tạo nguồn động lực, đột phá mới đưa đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình.

THO

“Chuyển đổi số là yêu cầu khách quan, xu thế tất yếu, giải pháp hiện đại để khơi thông tiềm năng trên tất cả các lĩnh vực”

Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 và hội nhập quốc tế, cả nước nói chung, tỉnh Thanh Hóa nói riêng muốn tăng trưởng nhanh và bền vững thì cần tạo nên những giá trị mới. Không gian mới là kinh tế số. Lực lượng sản xuất mới là công nghệ số. Nguồn lực sản xuất mới là nhân lực số. Yếu tố sản xuất mới là dữ liệu số. Động lực mới là đổi mới sáng tạo số. Nhận thức đúng để kiến tạo đúng và trúng, trong đó xác định chuyển đổi số (CĐS) là nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa lâu dài. Thực tiễn việc triển khai, thực hiện công cuộc CĐS.

Sau gần 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, công tác CĐS trên địa bàn tỉnh đã đạt được kết quả rất toàn diện trên tất cả các mặt, thể chế số, hạ tầng số, chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, an toàn thông tin...
Chúng ta cần nhận thức rõ rằng, CĐS không đơn thuần là ứng dụng công nghệ thông tin mà yêu cầu tiên quyết là thay đổi quy trình nội tại, quy trình xử lý công việc, hướng tới mục tiêu nâng cao hiệu suất, tạo ra sản phẩm, dịch vụ mới. Vì lẽ đó, chính quyền số luôn được xem là trung tâm của CĐS để dẫn dắt kinh tế số, xã hội số.
Với quyết tâm xây dựng chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số, Thanh Hóa đã đổi mới phương thức làm việc, quy trình xử lý văn bản, hồ sơ công việc, giải quyết thủ tục hành chính từ môi trường làm việc trên giấy sang làm việc trên môi trường điện tử trong các cơ quan Nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp xã, thực hiện trao đổi văn bản điện tử giữa chính quyền và doanh nghiệp. Tổng số lượt trao đổi, xử lý văn bản trên hệ thống là 4.049.850 lượt văn bản; tỷ lệ ký số cơ quan đạt 98%. Điều này góp phần không nhỏ vào việc đảm bảo tính công khai, minh bạch, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy, chính quyền địa phương và hiệu quả trong công tác phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Hệ thống phần mềm Phản hồi Thanh Hóa đã tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân với tỷ lệ xử lý đúng hạn đạt trên 93%. Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh đã được chuyển đổi sang địa chỉ IPv6, đã được kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia. Hiện cả tỉnh cung cấp 1.805 dịch vụ công trực tuyến (900 dịch vụ công trực tuyến một phần và 905 dịch vụ công trực tuyến toàn trình) với tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được giải quyết trước và đúng hạn đạt trên 99,51%. Cổng dữ liệu mở của tỉnh với 250 cơ sở dữ liệu của 15 lĩnh vực; được xây dựng và vận hành hiệu quả nhằm chia sẻ, công khai các dữ liệu mở phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành và công khai, minh bạch thông tin của các cơ quan chính quyền cho người dân, doanh nghiệp.
Với những nỗ lực, cố gắng triển khai đồng bộ các giải pháp, với sự vào cuộc quyết liệt, hiệu quả của cả hệ thống chính trị, người dân, cộng đồng doanh nghiệp, những năm gần đây, Thanh Hóa nằm trong thứ hạng cao về xếp hạng CĐS cấp tỉnh. Năm 2022, Thanh Hóa đứng thứ 15/63 tỉnh, thành phố trong cả nước về xếp hạng CĐS. Trong đó, chính quyền số xếp thứ 16, kinh tế số xếp thứ 14, xã hội số xếp thứ 13 (kết quả năm 2023 chưa công bố). Thanh Hóa là một trong những địa phương đầu tiên của cả nước ban hành bộ tiêu chí và giao chỉ tiêu hoàn thành CĐS cấp huyện, cấp xã. Tính đến tháng 10/2024 đã công nhận việc hoàn thành các tiêu chí CĐS cho 148 đơn vị cấp xã; đang thẩm định trình công nhận hoàn thành các tiêu chí CĐS cấp huyện cho thị xã Bỉm Sơn.
CĐS là xu thế tất yếu trên toàn cầu và là một trong những giải pháp quan trọng, cấp thiết, làm cơ sở xây dựng và triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của mỗi địa phương; là giải pháp hiện đại để khơi thông tiềm năng trên tất cả các lĩnh vực, là điều kiện để tối ưu hóa năng suất lao động, tiết giảm nhân lực lao động thủ công, chi phí sản xuất, tạo đà cho sự đổi mới, sáng tạo trong phát triển KT-XH. Kết quả CĐS thời gian qua đã khẳng định quan điểm, cách làm đúng đắn, sáng tạo của Thanh Hóa khi xác định lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm với phương châm người dân làm, người dân thụ hưởng thành quả của CĐS; triển khai thực hiện theo mô hình, thí điểm thành công rồi mới nhân rộng.
PV: CĐS ở Thanh Hóa từng bước mang lại giá trị mới, góp phần đưa Thanh Hóa bứt tốc, phát triển toàn diện trên các lĩnh vực KT-XH. Diện mạo kinh tế số, xã hội số trong bức tranh chung ấy đã và đang được kiến tạo ra sao, thưa ông?
Ông Đỗ Hữu Quyết: CĐS và kinh tế kiến tạo được coi là xu thế của năm 2024 với mục tiêu phát triển kinh tế số, gồm 4 trụ cột: công nghiệp công nghệ thông tin, số hóa các ngành kinh tế, quản trị số, dữ liệu số - động lực quan trọng cho phát triển KT-XH nhanh và bền vững.
Tại tỉnh Thanh Hóa, kinh tế số bước đầu đã đóng góp vào sự phát triển kinh tế của tỉnh, tỷ trọng đóng góp kinh tế số của tỉnh trong tổng quy mô nền kinh tế đạt 10,74%. Việc phát triển kinh tế số đã từng bước thay đổi nhận thức, cách làm truyền thống của doanh nghiệp, người dân, hộ gia đình về tiêu thụ sản phẩm trên không gian số, sàn thương mại điện tử, mở rộng không gian tiêu thụ sản phẩm.
100% các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, các thương nhân kinh doanh xăng dầu, 80% trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn đã sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền nhằm chống thất thu thuế, thất thu ngân sách. Thực hiện việc chi trả không dùng tiền mặt đến các đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội; 100% đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội đã đăng ký tài khoản ngân hàng, ví điện tử, tài khoản Mobile Money...
Hỗ trợ đưa sản phẩm lên các sản thương mại điện tử; chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa CĐS được quan tâm, thực hiện. Hiện nay, 100% doanh nghiệp được tiếp cận và ứng dụng các nền tảng số trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, có 6.500 doanh nghiệp (đạt 40,62%, tăng 14,82% so với năm 2023) đạt mức độ CĐS theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông. Tổng số doanh nghiệp công nghệ số trên địa bàn tỉnh phát triển lên 615 doanh nghiệp.
Đối với xã hội số, hiểu một cách đơn giản, đó là việc ứng dụng công nghệ vào các khía cạnh của đời sống, từ đó người dân được kết nối, tương tác và thành thạo các kỹ năng về kỹ thuật số, sử dụng hiệu quả các dịch vụ số, hình thành mối quan hệ mới trong môi trường số, thói quen số và văn hóa số.
Hiện nay, tỉnh Thanh Hóa đã hoàn thiện các hạ tầng tiện ích, dịch vụ số trên nền tảng chính quyền số, đô thị thông minh qua nhiều kênh giao tiếp giúp người dân có thể lựa chọn dịch vụ phù hợp với nhu cầu như sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ y tế, giáo dục, giao thông, thông tin bất động sản, việc làm, các tiện ích thương mại điện tử và kinh tế chia sẻ... để mang lại sự hài lòng cho người dân thông qua CĐS; triển khai nền tảng khám, chữa bệnh từ xa (telehealth) cho các cơ sở khám, chữa bệnh; triển khai KIOSK khám, chữa bệnh thông minh... Một số mô hình CĐS được triển khai nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp được thuận tiện hơn, đơn giản hơn như: mô hình làng số, mô hình thôn thông minh phục vụ du khách tra cứu, tìm hiểu thông tin về các điểm du lịch, du lịch tâm linh trên địa bàn các huyện; mô hình “Camera Nhân dân với an ninh trật tự” giám sát an ninh trật tự, an toàn giao thông.

Việc kiến tạo kinh tế số, xã hội số hướng đến mục tiêu cốt lõi, giá trị bền vững nhất là mỗi gia đình, mỗi người dân, doanh nghiệp được tiếp cận với công nghệ số và được tham gia, thụ hưởng lợi ích từ CĐS, từ đó tạo nguồn động lực, đột phá mới đưa đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình.

THO

CÔNG KHAI TIẾN ĐỘ GIẢI QUYẾT TTHC