Truy cập

Hôm nay:
5941
Hôm qua:
5348
Tuần này:
16599
Tháng này:
34013
Tất cả:
8005833

Một số giải pháp phát huy vai trò, trách nhiệm của giáo viên trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng

Đảng ta lấy chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động. Thế nhưng hiện nay, các thế lực phản động, thù địch chống phá Đảng Cộng sản Việt Nam ngày càng có hệ thống, tổ chức vô cùng tinh vi, xảo quyệt hơn và vô cùng nguy hiểm.

Chúng chống phá liên tục trên mọi mặt, lĩnh vực, không chỉ thuần túy là vấn đề lý luận mà bao gồm tất cả những vấn đề thực tế mới phát sinh. Chúng xuyên tạc, phủ định chủ trương, chính sách về vai trò lãnh đạo về mọi mặt của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đây là thủ đoạn không còn mới nhưng chúng luôn coi đây là trọng điểm chống phá với các chiêu trò rất mới và tinh vi. Chúng xuyên tạc, phủ định đường lối chính trị, tư tưởng, văn hóa, giáo dục, quốc phòng, an ninh và đối ngoại của Đảng cộng sản Việt Nam. Chúng cố tình quên đi vấn đề thể hiện tính biện chứng trong quy luật của cuộc sống là giải phóng giai cấp, giải phóng con người, giải phóng dân tộc. Điều này gắn liền với mục tiêu độc lập dân tộc chủ nghĩa xã hội.
Chính bởi vậy, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trước sự chống phá của các thế lực thù địch là nhiệm vụ hết sức quan trọng, có tính chất sống còn không chỉ là nhiệm vụ, trách nhiệm của Đảng viên mà là nhiệm vụ, trách nhiệm của tất cả mọi người, trong đó có đội ngũ giáo viên .
Đảng Cộng sản Việt Nam là đội tiên phong của giai cấp công nhân và nông dân, đại biểu trung thành cho lợi ích của giai cấp công nhân và nông dân lao động. Là tổ chức chính trị duy nhất được hiến pháp Việt Nam năm2013 công nhận. Đảng cộng sản Việt Nam lấy nền tảng cốt lõi là chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh để hoạt động và phát triển.
Nền tảng tư tưởng của Đảng được khẳng định tại "Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội năm 2011" và được khẳng định là chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh. Chủ nghĩa Mác- Lênin là học thuyết lý luận sâu rộng, toàn diện trên mọi lĩnh vực, mà căn bản, quan trọng, cốt lõi, gồm: Triết học, Kinh tế chính trị học và chủ nghĩa xã hội khoa học.
Học thuyết về chủ nghĩa cộng sản là do một số nhà kinh điển dày công nghiên cứu từ cuối thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX trên cơ sở thực tiễn chủ nghĩa tư bản đã dần bước qua giai đoạn chủ nghĩa đế quốc, phong trào đấu tranh giai cấp của nhân dân lao động trên toàn cầu đang phát triển mạnh mẽ và đạt được nhiều thành tựu to lớn: Công xã Paris, Cách mạng tháng 10 Nga, sự thành lập liên bang cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô - Viết, giải thoát hàng trăm triệu nhân dân lao động khỏi ách áp bức, bóc lột của chế độ phong kiến và tư bản.
Tư tưởng Hồ Chí Minh là một hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với một số vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam, kết quả của sự ứng dụng và phát triển sáng tạo của chủ nghĩa Mác-Lênin vào điều kiện thực tiễn của nước ta, tiếp nối và phát triển những giá trị truyền thống cao đẹp của dân tộc, tiếp thu những tinh hoa văn hóa đặc biệt của nhân loại; là tài sản tinh thần đặc biệt quý báu và vô giá của Đảng và dân tộc ta, tư tưởng của Người mãi dẫn đường cho sự nghiệp cách mạng của chúng ta.
Như vậy, nền tảng tư tưởng của Đảng cộng sản Việt Nam là các học thuyết, những tư tưởng được ra đời trên cơ sở tiếp thu có chọn lọc những tinh hoa văn minh của trí tuệ nhân loại; luôn luôn được bồi đắp, hoàn thiện bởi những kết quá sáng tạo mới nhất của khoa học, kinh nghiệm thực tiễn lịch sử trong nước và quốc tế.
Yêu cầu đặt ra đối với nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Với vị trí, vai trò đặc biệt nêu trên, nền tảng tư tưởng luôn là đối tượng và mục tiêu phá hoại của những kẻ thù địch phản động. Chúng thường tìm mọi cách vu khống, bịa đặt, bôi nhọ, chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng ta, nhằm khiến cho cán bộ, đảng viên và nhân dân hoang mang, lệch hướng. Việc giữ gìn nền tảng tư tưởng được thực hiện từ rất lâu và ngày càng trở thành công việc quan trọng, thường xuyên và liên tục trong công tác xây dựng Đảng Cộng sản Việt Nam. Tại nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ chính trị về vấn đề "Về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới".
Nghị quyết chỉ ra rõ một số vấn đề quan trọng như sau: Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là bảo vệ Đảng, bảo vệ quan điểm chính trị, sự lãnh đạo của Đảng; bảo vệ chế độ, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam; bảo vệ công cuộc cái cách, xây dựng, đối mới đất nước và hợp tác quốc tế; bảo vệ an ninh quốc gia, dân tộc; giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định phục vụ cho sự phát triển của đất nước. Đó là nội dung quan trọng và cốt lõi của sự nghiệp đổi mới, xây dựng Đảng là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, trong đó các cơ quan báo chí truyền thông các cấp là chủ đạo; là việc làm tự giác, thường xuyên của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, mặt trận tổ quốc Việt Nam và đoàn thể chính trị - xã hội cùng cấp; của mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị, của cán bộ, đảng viên…
Sau nhiều thập kỷ, sự thù địch, chống phá không đạt hiệu quả, các thế lực phản động ở trong nước và nước ngoài đang thay đổi phương thức và thủ đoạn hoạt động. Mục tiêu chính của chúng là nhằm xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, “phi chính trị hóa”, vô hiệu hóa quân đội, tiến tới xóa bỏ chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam. Các thế lực này tấn công bằng thủ đoạn xuyên tạc học thuyết Mác - Lênin; đưa ra những luận điệu cổ vũ cho bạo lực, chiến tranh; phủ định tư tưởng Hồ Chí Minh, vai trò và thành tựu lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam,... Ngoài ra, chúng còn bôi xấu lãnh đạo Đảng, Nhà nước với nhiều thủ đoạn tinh vi, chống phá chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước.
Phương thức chống phá của các thế lực phản động chủ yếu là sử dụng phương tiện truyền thông đại chúng, đặc biệt là xuất bản báo chí ở nước ngoài, sản xuất băng, đĩa hình chuyển về trong nước, tài trợ cho một số cơ quan báo chí nước ngoài chuyên chống phá Việt Nam… Chúng sử dụng internet, trang mạng xã hội như Facebook, Blog... để chống phá; lợi dụng những hạn chế trong quản lý nhà nước để kích động biểu tình trái phép; tổ chức hội thảo đòi xem xét lại các vấn đề liên quan đến lịch sử... Bên cạnh đó, các thế lực thù địch còn lôi kéo, kích động một bộ phận người dân và cả một số cán bộ kém bản lĩnh hoặc lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo vào mục đích sai trái, bất hợp pháp, gây ảnh hưởng tiêu cực đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội...
Thủ đoạn khác là các thế lực thù địch tạo ra diễn đàn trên mạng xã hội để thanh, thiếu niên truy cập và định hướng bình luận tiêu cực nhằm gieo rắc sự hoài nghi, chán nản, dẫn tới mất niềm tin. Chúng phát tán ấn phẩm đồi trụy, bạo lực, cổ xúy cho lối sống thực dụng làm tha hóa nhân phẩm, khơi dậy ham muốn bản năng, chạy theo nhu cầu hưởng lạc, không chịu học tập, làm việc và cống hiến. Đây thực sự là những âm mưu “diễn biến hòa bình”, rắp tâm “tẩm độc” vào những mầm non tương lai của đất nước.
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng - trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên trong đó có đội ngũ giáo viên.
Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư, sự hướng dẫn của các cơ quan chức năng, sự quản lý, điều hành của các cấp ủy Đảng, người đứng đầu các cơ quan, địa phương, đơn vị...,hầu hết cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang, các tầng lớp nhân dân đều có nhận thức đúng đắn về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, tin tưởng vào Cương lĩnh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước. Trận địa tư tưởng chính trị được giữ vững, khẳng định địa vị chủ đạo của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong đời sống chính trị - tinh thần ở Việt Nam.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác này vẫn còn hạn chế như: Chưa hoàn toàn chủ động định hướng, cung cấp kịp thời để làm chủ thông tin, lấy thông tin tích cực, chính thống đấu tranh chống lại thông tin sai trái, bịa đặt, vu cáo, phản động trên mạng xã hội, internet. Việc khai thác, phát triển những tiện ích, lợi thế của thông tin điện tử, mạng xã hội còn hạn chế. Vẫn còn tình trạng thông tin thiếu cân đối, chưa bảo đảm sự đồng đều về phân bố và khoảng cách hưởng thụ thông tin...
Đứng trước những thuận lợi và khó khăn trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, mỗi đảng viên cần ý thức rõ hơn trách nhiệm của mình. Trong đó, đội ngũ giáo viên, đảng viên có thể xem là lực lượng nòng cốt, xung kích và phải thực sự tự giác, đi đầu trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch.
Để góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình hiện nay, trước hết người giáo viên cần:Giữ vững bản lĩnh chính trị, không hoài nghi về mục tiêu, lý tưởng của Đảng và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội; nhận diện được và đấu tranh, phản bác một cách sắc bén trước các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.
Hơn nữa, thầy cô giáo cần học tập, trau dồi lý luận chính trị chính cũng như chuyên môn nghiệp cho bản thân. Mỗi người giáo viên cần hiểu đúng bản chất, vai trò của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ở Việt Nam; đồng thời, hiểu được tầm quan trọng của việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong giai đoạn hiện nay nhằm nâng cao hiểu biết khoa học và thấu đáo về chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh; nâng cao chuyên môn và nhận thức sâu rộng về lý luận cách mạng, chính trị, củng cố niềm tin vào lý tưởng cách mạng, đủ trình độ giúp học sinh cập nhật, nhận diện được quan điểm sai trái, thù địch chống phá Ðảng, Nhà nước. Từ đó, hướng các em về tinh thần yêu và tự hào về quê hương đất nước, đấu tranh với luận điệu xuyên tạc của thế lực thù địch.
Bên cạnh đó, người giáo viên phải am hiểu, biết quan sát, phát hiện, tỉnh táo quan sát kỹ để đọc, xem, tìm hiểu về những gì liên quan đến lĩnh vực tư tưởng hiển thị trên hệ thống mạng xã hội phổ biến ở Việt Nam hiện nay như Facebook, Zalo, Youtube, Tiktok… và biết xử lý vấn đề trong sử dụng mạng xã hội.Khi phát hiện một tình huống có vấn đề, tự mình đánh giá, nhận xét và dự kiến phương án xử lý. Là thầy cô giáo hằng ngày đứng trước học sinh, phải làm chủ thông tin mới, để có dẫn chứng thực tiễn khi tuyên truyền, giảng dạy…
Ngoài ra, giáo viên phải thực hiện tốt vai trò nêu gương của mình bằng những hành động thiết thực, cụ thể gắn với công việc và cuộc sống hàng ngày, như: Không lãng phí, xa hoa, không gây mất đoàn kết nội bộ, trung thực, tôn trọng và giữ vững các nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt Đảng; nâng cao nhận thức, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thường xuyên rèn luyện đạo đức cách mạng, xây dựng cho mình bản lĩnh chính trị vững vàng, khả năng miễn nhiễm với những luồng thông tin độc hại, xung kích trong công tác tuyên truyền, lan tỏa các thông tin tốt theo phương châm “lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực” trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng để luôn nhận rõ phải trái, giữ vững lập trường, tăng cường bảo vệ và thường xuyên phản bác. trong tình hình mới.
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói:“Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”. Tôi luôn ghi nhớ lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đặc biệt quan tâm, đầu tư, chăm lo giáo dục cho thế hệ trẻ, thế hệ tương lai; đào tạo họ thành những công dân, những cán bộ đủ đức, đủ tài, đủ sức kế thừa và tiếp tục phát triển sự nghiệp cách mạng vinh quang mà các thế hệ cha anh đi trước để lại.Thông qua những tiết họcgiáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, để học sinh hiểu về lịch sử, tinh thần yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực và trách nhiệm với cộng đồng, với Tổ quốc. Đồng thời, có tinh thần, trách nhiệm bảo vệ nền tảng tư tưởng Đảng, chống lại mọi luận điệu phản động, xuyên tạc của kẻ thù.
Cụ thể, trong tiết "Thực hành tiếng Việtcần nỗ lực bồi đắp tiếng Việt cho học sinh cách sử dụng ngôn ngữ trong nói và viết, trên cơ sở đó để học sinh có ý thức giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt, làm cho tiếng Việt ngày càng trở nên phong phú, như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: "Tiếng nói là thứ của cải vô cùng lâu đời và vô cùng quý báu của dân tộc. Chúng ta phải giữ gìn nó, quý trọng nó, làm cho nó phổ biến ngày càng rộng khắp".Nghĩa là thông qua ngôn ngữ, hình thành cho học sinh ý thức giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc và đây cũng là một trong những biểu hiện quan trọng để giáo dục đạo đức, lối sống, giáo dục lí tưởng cách mạng, bảo vệ Đảng về những vấn đề liên quan đến dân tộc, nhân dân.
Hay khi hướng dẫn học sinh đọc-hiểu văn bản, luôn nhấn mạnh giáo dục cho học sinh tinh thần nhân ái, ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ thiên nhiên, đa dạng sinh học thông qua dạy đọc hiểu các truyện cổ tích, truyện đồng thoại; giáo dục lối sống văn minh, nhân ái, ý thức kỷ luật, tự giác, có trách nhiệm với cộng đồng để các em có tinh thần vững vàng bước vào cuộc sống: Các tác phẩm Sơn Tinh, Thủy Tinh, Thánh Gióng, Cây khế, Dế Mèn phiêu lưu ký, Thạch Sanh...Đặc biệt, trong một số bài dạy tổ chức các hoạt động sân khấu hóa tác phẩm văn học, giúp học sinh thỏa sức đóng vai các nhân vật văn học để hiểu hơn về lịch sử xã hội Việt Nam qua các thời kỳ, từ đó đồng cảm với đồng bào để sống yêu thương, đoàn kết hơn.
Cũng phải kể đến, Trường THCS Bắc Sơn đã tổ chức hiệu quả hoạt động ngoài giờ lên lớp: Ngày 22/12, nhà trường đã tổ chức mời Hội Cựu chiến binh phường Bắc Sơn nói chuyện về cách mạng Việt Nam qua các thời kì, về Đảng và Bác Hồ kính yêu, trong buổi sinh hoạt ngoại khóa ngày hôm ấy, Hội Cựu chiến binh phường đã giới thiệu và cùng học sinh xem bộ phim tư liệu về Bác Hồ, bộ phim “Đường về Tổ quốc” của đạo diễn Bùi Đình Hạc. Bộ phim đã giúp học sinh hiểu được khát vọng ra đi tìm đường cứu nước của Người khi tuổi còn trẻ. Từ đó, học sinh hiểu hơn về ý nghĩa của những khát vọng sống cao đẹp và làm theo gương Bác Hồ, cống hiến sức lực, trí tuệ cho quê hương, đất nước. Nhà trường cũng thường xuyên quan tâm, định hướng, động viên học sinh tham gia các hoạt động Đoàn để thể hiện tốt tinh thần xung kích của tuổi trẻ, góp phần xây dựng và phát triển đất nước.
Ngoài nhiệm vụ chính là giảng dạy, hoạt động chủ nhiệm lớp cũng rất quan trọng. Giáo viên chủ nhiệm là người gần gũi, tương tác với các em nhiều nhất. Thông qua môi trường đó, giáo viên cần hướng học sinh đến những nhận thức đúng; nhận định cái nào sai, cái nào đúng khi tiếp nhận thông tin từ các nguồn khác nhau, nhất là trên không gian mạng (nơi mà các thế lực thù địch đang hoạt động mạnh); khuyến khích các bạn trẻ mạnh dạn đấu tranh, phản bác những quan điểm sai trái, thù địch và tự trang bị vốn kiến thức, hiểu biết để “tự miễn dịch” với thông tin xấu, độc.
Đối với công tác Đoàn thanh niên, mỗi thầy, cô giáo hãy là tấm gương nhiệt tình cống hiến, đồng thời đôn đốc, động viên, nhắc nhở các em học sinh tích cực tham gia hoạt động Đoàn, Đội để rèn luyện bản thân và tránh xa tệ nạn xã hội như: Ra mắt mô hình: “Cổng trường ATGT” , Ra quân làm vệ sinh môi trường của các đoàn viên nhân ngày thành lập Đoàn 26/3…Đặc biệt, các thầy, cô giáo cần tổ chức được những hoạt động dạy và học gắn liền với sứ mệnh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Bác Hồ từng nói: “Có gì vẻ vang hơn là nghề đào tạo những thế hệ sau này tích cực góp phần xây dựng chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản? Người thầy giáo tốt - thầy giáo xứng đáng là thầy giáo - là người vẻ vang nhất…, những người thầy giáo tốt là những anh hùng vô danh… Nếu không có thầy giáo dạy dỗ cho con em nhân dân, thì làm sao mà xây dựng chủ nghĩa xã hội được? Vì vậy nghề thầy giáo rất là quan trọng, rất là vẻ vang”. Nhận thức được vai trò, trách nhiệm cũng như thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, mỗi thầy, cô giáo hãy không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, phảithực sự trở thành một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo, trong thực hiện vai trò, trách nhiệm, chức năng, nhiệm vụ của mình, bồi đắp nhận thức đúng đắn về lý luận cách mạng, giúp các em học sinh nhận diện, đấu tranh có hiệu quả với các quan điểm sai trái, thù địch chống phá Đảng Cộng sản Việt Nam. Và khi ấy mỗi thầy cô giáo là một pháo đài bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, để sáng mãi một niềm tin theo Đảng.

Tống Thị Quyên

Một số giải pháp phát huy vai trò, trách nhiệm của giáo viên trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng

Đảng ta lấy chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động. Thế nhưng hiện nay, các thế lực phản động, thù địch chống phá Đảng Cộng sản Việt Nam ngày càng có hệ thống, tổ chức vô cùng tinh vi, xảo quyệt hơn và vô cùng nguy hiểm.

Chúng chống phá liên tục trên mọi mặt, lĩnh vực, không chỉ thuần túy là vấn đề lý luận mà bao gồm tất cả những vấn đề thực tế mới phát sinh. Chúng xuyên tạc, phủ định chủ trương, chính sách về vai trò lãnh đạo về mọi mặt của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đây là thủ đoạn không còn mới nhưng chúng luôn coi đây là trọng điểm chống phá với các chiêu trò rất mới và tinh vi. Chúng xuyên tạc, phủ định đường lối chính trị, tư tưởng, văn hóa, giáo dục, quốc phòng, an ninh và đối ngoại của Đảng cộng sản Việt Nam. Chúng cố tình quên đi vấn đề thể hiện tính biện chứng trong quy luật của cuộc sống là giải phóng giai cấp, giải phóng con người, giải phóng dân tộc. Điều này gắn liền với mục tiêu độc lập dân tộc chủ nghĩa xã hội.
Chính bởi vậy, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trước sự chống phá của các thế lực thù địch là nhiệm vụ hết sức quan trọng, có tính chất sống còn không chỉ là nhiệm vụ, trách nhiệm của Đảng viên mà là nhiệm vụ, trách nhiệm của tất cả mọi người, trong đó có đội ngũ giáo viên .
Đảng Cộng sản Việt Nam là đội tiên phong của giai cấp công nhân và nông dân, đại biểu trung thành cho lợi ích của giai cấp công nhân và nông dân lao động. Là tổ chức chính trị duy nhất được hiến pháp Việt Nam năm2013 công nhận. Đảng cộng sản Việt Nam lấy nền tảng cốt lõi là chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh để hoạt động và phát triển.
Nền tảng tư tưởng của Đảng được khẳng định tại "Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội năm 2011" và được khẳng định là chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh. Chủ nghĩa Mác- Lênin là học thuyết lý luận sâu rộng, toàn diện trên mọi lĩnh vực, mà căn bản, quan trọng, cốt lõi, gồm: Triết học, Kinh tế chính trị học và chủ nghĩa xã hội khoa học.
Học thuyết về chủ nghĩa cộng sản là do một số nhà kinh điển dày công nghiên cứu từ cuối thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX trên cơ sở thực tiễn chủ nghĩa tư bản đã dần bước qua giai đoạn chủ nghĩa đế quốc, phong trào đấu tranh giai cấp của nhân dân lao động trên toàn cầu đang phát triển mạnh mẽ và đạt được nhiều thành tựu to lớn: Công xã Paris, Cách mạng tháng 10 Nga, sự thành lập liên bang cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô - Viết, giải thoát hàng trăm triệu nhân dân lao động khỏi ách áp bức, bóc lột của chế độ phong kiến và tư bản.
Tư tưởng Hồ Chí Minh là một hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với một số vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam, kết quả của sự ứng dụng và phát triển sáng tạo của chủ nghĩa Mác-Lênin vào điều kiện thực tiễn của nước ta, tiếp nối và phát triển những giá trị truyền thống cao đẹp của dân tộc, tiếp thu những tinh hoa văn hóa đặc biệt của nhân loại; là tài sản tinh thần đặc biệt quý báu và vô giá của Đảng và dân tộc ta, tư tưởng của Người mãi dẫn đường cho sự nghiệp cách mạng của chúng ta.
Như vậy, nền tảng tư tưởng của Đảng cộng sản Việt Nam là các học thuyết, những tư tưởng được ra đời trên cơ sở tiếp thu có chọn lọc những tinh hoa văn minh của trí tuệ nhân loại; luôn luôn được bồi đắp, hoàn thiện bởi những kết quá sáng tạo mới nhất của khoa học, kinh nghiệm thực tiễn lịch sử trong nước và quốc tế.
Yêu cầu đặt ra đối với nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Với vị trí, vai trò đặc biệt nêu trên, nền tảng tư tưởng luôn là đối tượng và mục tiêu phá hoại của những kẻ thù địch phản động. Chúng thường tìm mọi cách vu khống, bịa đặt, bôi nhọ, chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng ta, nhằm khiến cho cán bộ, đảng viên và nhân dân hoang mang, lệch hướng. Việc giữ gìn nền tảng tư tưởng được thực hiện từ rất lâu và ngày càng trở thành công việc quan trọng, thường xuyên và liên tục trong công tác xây dựng Đảng Cộng sản Việt Nam. Tại nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ chính trị về vấn đề "Về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới".
Nghị quyết chỉ ra rõ một số vấn đề quan trọng như sau: Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là bảo vệ Đảng, bảo vệ quan điểm chính trị, sự lãnh đạo của Đảng; bảo vệ chế độ, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam; bảo vệ công cuộc cái cách, xây dựng, đối mới đất nước và hợp tác quốc tế; bảo vệ an ninh quốc gia, dân tộc; giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định phục vụ cho sự phát triển của đất nước. Đó là nội dung quan trọng và cốt lõi của sự nghiệp đổi mới, xây dựng Đảng là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, trong đó các cơ quan báo chí truyền thông các cấp là chủ đạo; là việc làm tự giác, thường xuyên của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, mặt trận tổ quốc Việt Nam và đoàn thể chính trị - xã hội cùng cấp; của mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị, của cán bộ, đảng viên…
Sau nhiều thập kỷ, sự thù địch, chống phá không đạt hiệu quả, các thế lực phản động ở trong nước và nước ngoài đang thay đổi phương thức và thủ đoạn hoạt động. Mục tiêu chính của chúng là nhằm xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, “phi chính trị hóa”, vô hiệu hóa quân đội, tiến tới xóa bỏ chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam. Các thế lực này tấn công bằng thủ đoạn xuyên tạc học thuyết Mác - Lênin; đưa ra những luận điệu cổ vũ cho bạo lực, chiến tranh; phủ định tư tưởng Hồ Chí Minh, vai trò và thành tựu lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam,... Ngoài ra, chúng còn bôi xấu lãnh đạo Đảng, Nhà nước với nhiều thủ đoạn tinh vi, chống phá chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước.
Phương thức chống phá của các thế lực phản động chủ yếu là sử dụng phương tiện truyền thông đại chúng, đặc biệt là xuất bản báo chí ở nước ngoài, sản xuất băng, đĩa hình chuyển về trong nước, tài trợ cho một số cơ quan báo chí nước ngoài chuyên chống phá Việt Nam… Chúng sử dụng internet, trang mạng xã hội như Facebook, Blog... để chống phá; lợi dụng những hạn chế trong quản lý nhà nước để kích động biểu tình trái phép; tổ chức hội thảo đòi xem xét lại các vấn đề liên quan đến lịch sử... Bên cạnh đó, các thế lực thù địch còn lôi kéo, kích động một bộ phận người dân và cả một số cán bộ kém bản lĩnh hoặc lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo vào mục đích sai trái, bất hợp pháp, gây ảnh hưởng tiêu cực đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội...
Thủ đoạn khác là các thế lực thù địch tạo ra diễn đàn trên mạng xã hội để thanh, thiếu niên truy cập và định hướng bình luận tiêu cực nhằm gieo rắc sự hoài nghi, chán nản, dẫn tới mất niềm tin. Chúng phát tán ấn phẩm đồi trụy, bạo lực, cổ xúy cho lối sống thực dụng làm tha hóa nhân phẩm, khơi dậy ham muốn bản năng, chạy theo nhu cầu hưởng lạc, không chịu học tập, làm việc và cống hiến. Đây thực sự là những âm mưu “diễn biến hòa bình”, rắp tâm “tẩm độc” vào những mầm non tương lai của đất nước.
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng - trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên trong đó có đội ngũ giáo viên.
Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư, sự hướng dẫn của các cơ quan chức năng, sự quản lý, điều hành của các cấp ủy Đảng, người đứng đầu các cơ quan, địa phương, đơn vị...,hầu hết cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang, các tầng lớp nhân dân đều có nhận thức đúng đắn về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, tin tưởng vào Cương lĩnh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước. Trận địa tư tưởng chính trị được giữ vững, khẳng định địa vị chủ đạo của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong đời sống chính trị - tinh thần ở Việt Nam.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác này vẫn còn hạn chế như: Chưa hoàn toàn chủ động định hướng, cung cấp kịp thời để làm chủ thông tin, lấy thông tin tích cực, chính thống đấu tranh chống lại thông tin sai trái, bịa đặt, vu cáo, phản động trên mạng xã hội, internet. Việc khai thác, phát triển những tiện ích, lợi thế của thông tin điện tử, mạng xã hội còn hạn chế. Vẫn còn tình trạng thông tin thiếu cân đối, chưa bảo đảm sự đồng đều về phân bố và khoảng cách hưởng thụ thông tin...
Đứng trước những thuận lợi và khó khăn trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, mỗi đảng viên cần ý thức rõ hơn trách nhiệm của mình. Trong đó, đội ngũ giáo viên, đảng viên có thể xem là lực lượng nòng cốt, xung kích và phải thực sự tự giác, đi đầu trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch.
Để góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình hiện nay, trước hết người giáo viên cần:Giữ vững bản lĩnh chính trị, không hoài nghi về mục tiêu, lý tưởng của Đảng và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội; nhận diện được và đấu tranh, phản bác một cách sắc bén trước các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.
Hơn nữa, thầy cô giáo cần học tập, trau dồi lý luận chính trị chính cũng như chuyên môn nghiệp cho bản thân. Mỗi người giáo viên cần hiểu đúng bản chất, vai trò của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ở Việt Nam; đồng thời, hiểu được tầm quan trọng của việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong giai đoạn hiện nay nhằm nâng cao hiểu biết khoa học và thấu đáo về chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh; nâng cao chuyên môn và nhận thức sâu rộng về lý luận cách mạng, chính trị, củng cố niềm tin vào lý tưởng cách mạng, đủ trình độ giúp học sinh cập nhật, nhận diện được quan điểm sai trái, thù địch chống phá Ðảng, Nhà nước. Từ đó, hướng các em về tinh thần yêu và tự hào về quê hương đất nước, đấu tranh với luận điệu xuyên tạc của thế lực thù địch.
Bên cạnh đó, người giáo viên phải am hiểu, biết quan sát, phát hiện, tỉnh táo quan sát kỹ để đọc, xem, tìm hiểu về những gì liên quan đến lĩnh vực tư tưởng hiển thị trên hệ thống mạng xã hội phổ biến ở Việt Nam hiện nay như Facebook, Zalo, Youtube, Tiktok… và biết xử lý vấn đề trong sử dụng mạng xã hội.Khi phát hiện một tình huống có vấn đề, tự mình đánh giá, nhận xét và dự kiến phương án xử lý. Là thầy cô giáo hằng ngày đứng trước học sinh, phải làm chủ thông tin mới, để có dẫn chứng thực tiễn khi tuyên truyền, giảng dạy…
Ngoài ra, giáo viên phải thực hiện tốt vai trò nêu gương của mình bằng những hành động thiết thực, cụ thể gắn với công việc và cuộc sống hàng ngày, như: Không lãng phí, xa hoa, không gây mất đoàn kết nội bộ, trung thực, tôn trọng và giữ vững các nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt Đảng; nâng cao nhận thức, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thường xuyên rèn luyện đạo đức cách mạng, xây dựng cho mình bản lĩnh chính trị vững vàng, khả năng miễn nhiễm với những luồng thông tin độc hại, xung kích trong công tác tuyên truyền, lan tỏa các thông tin tốt theo phương châm “lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực” trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng để luôn nhận rõ phải trái, giữ vững lập trường, tăng cường bảo vệ và thường xuyên phản bác. trong tình hình mới.
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói:“Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”. Tôi luôn ghi nhớ lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đặc biệt quan tâm, đầu tư, chăm lo giáo dục cho thế hệ trẻ, thế hệ tương lai; đào tạo họ thành những công dân, những cán bộ đủ đức, đủ tài, đủ sức kế thừa và tiếp tục phát triển sự nghiệp cách mạng vinh quang mà các thế hệ cha anh đi trước để lại.Thông qua những tiết họcgiáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, để học sinh hiểu về lịch sử, tinh thần yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực và trách nhiệm với cộng đồng, với Tổ quốc. Đồng thời, có tinh thần, trách nhiệm bảo vệ nền tảng tư tưởng Đảng, chống lại mọi luận điệu phản động, xuyên tạc của kẻ thù.
Cụ thể, trong tiết "Thực hành tiếng Việtcần nỗ lực bồi đắp tiếng Việt cho học sinh cách sử dụng ngôn ngữ trong nói và viết, trên cơ sở đó để học sinh có ý thức giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt, làm cho tiếng Việt ngày càng trở nên phong phú, như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: "Tiếng nói là thứ của cải vô cùng lâu đời và vô cùng quý báu của dân tộc. Chúng ta phải giữ gìn nó, quý trọng nó, làm cho nó phổ biến ngày càng rộng khắp".Nghĩa là thông qua ngôn ngữ, hình thành cho học sinh ý thức giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc và đây cũng là một trong những biểu hiện quan trọng để giáo dục đạo đức, lối sống, giáo dục lí tưởng cách mạng, bảo vệ Đảng về những vấn đề liên quan đến dân tộc, nhân dân.
Hay khi hướng dẫn học sinh đọc-hiểu văn bản, luôn nhấn mạnh giáo dục cho học sinh tinh thần nhân ái, ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ thiên nhiên, đa dạng sinh học thông qua dạy đọc hiểu các truyện cổ tích, truyện đồng thoại; giáo dục lối sống văn minh, nhân ái, ý thức kỷ luật, tự giác, có trách nhiệm với cộng đồng để các em có tinh thần vững vàng bước vào cuộc sống: Các tác phẩm Sơn Tinh, Thủy Tinh, Thánh Gióng, Cây khế, Dế Mèn phiêu lưu ký, Thạch Sanh...Đặc biệt, trong một số bài dạy tổ chức các hoạt động sân khấu hóa tác phẩm văn học, giúp học sinh thỏa sức đóng vai các nhân vật văn học để hiểu hơn về lịch sử xã hội Việt Nam qua các thời kỳ, từ đó đồng cảm với đồng bào để sống yêu thương, đoàn kết hơn.
Cũng phải kể đến, Trường THCS Bắc Sơn đã tổ chức hiệu quả hoạt động ngoài giờ lên lớp: Ngày 22/12, nhà trường đã tổ chức mời Hội Cựu chiến binh phường Bắc Sơn nói chuyện về cách mạng Việt Nam qua các thời kì, về Đảng và Bác Hồ kính yêu, trong buổi sinh hoạt ngoại khóa ngày hôm ấy, Hội Cựu chiến binh phường đã giới thiệu và cùng học sinh xem bộ phim tư liệu về Bác Hồ, bộ phim “Đường về Tổ quốc” của đạo diễn Bùi Đình Hạc. Bộ phim đã giúp học sinh hiểu được khát vọng ra đi tìm đường cứu nước của Người khi tuổi còn trẻ. Từ đó, học sinh hiểu hơn về ý nghĩa của những khát vọng sống cao đẹp và làm theo gương Bác Hồ, cống hiến sức lực, trí tuệ cho quê hương, đất nước. Nhà trường cũng thường xuyên quan tâm, định hướng, động viên học sinh tham gia các hoạt động Đoàn để thể hiện tốt tinh thần xung kích của tuổi trẻ, góp phần xây dựng và phát triển đất nước.
Ngoài nhiệm vụ chính là giảng dạy, hoạt động chủ nhiệm lớp cũng rất quan trọng. Giáo viên chủ nhiệm là người gần gũi, tương tác với các em nhiều nhất. Thông qua môi trường đó, giáo viên cần hướng học sinh đến những nhận thức đúng; nhận định cái nào sai, cái nào đúng khi tiếp nhận thông tin từ các nguồn khác nhau, nhất là trên không gian mạng (nơi mà các thế lực thù địch đang hoạt động mạnh); khuyến khích các bạn trẻ mạnh dạn đấu tranh, phản bác những quan điểm sai trái, thù địch và tự trang bị vốn kiến thức, hiểu biết để “tự miễn dịch” với thông tin xấu, độc.
Đối với công tác Đoàn thanh niên, mỗi thầy, cô giáo hãy là tấm gương nhiệt tình cống hiến, đồng thời đôn đốc, động viên, nhắc nhở các em học sinh tích cực tham gia hoạt động Đoàn, Đội để rèn luyện bản thân và tránh xa tệ nạn xã hội như: Ra mắt mô hình: “Cổng trường ATGT” , Ra quân làm vệ sinh môi trường của các đoàn viên nhân ngày thành lập Đoàn 26/3…Đặc biệt, các thầy, cô giáo cần tổ chức được những hoạt động dạy và học gắn liền với sứ mệnh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Bác Hồ từng nói: “Có gì vẻ vang hơn là nghề đào tạo những thế hệ sau này tích cực góp phần xây dựng chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản? Người thầy giáo tốt - thầy giáo xứng đáng là thầy giáo - là người vẻ vang nhất…, những người thầy giáo tốt là những anh hùng vô danh… Nếu không có thầy giáo dạy dỗ cho con em nhân dân, thì làm sao mà xây dựng chủ nghĩa xã hội được? Vì vậy nghề thầy giáo rất là quan trọng, rất là vẻ vang”. Nhận thức được vai trò, trách nhiệm cũng như thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, mỗi thầy, cô giáo hãy không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, phảithực sự trở thành một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo, trong thực hiện vai trò, trách nhiệm, chức năng, nhiệm vụ của mình, bồi đắp nhận thức đúng đắn về lý luận cách mạng, giúp các em học sinh nhận diện, đấu tranh có hiệu quả với các quan điểm sai trái, thù địch chống phá Đảng Cộng sản Việt Nam. Và khi ấy mỗi thầy cô giáo là một pháo đài bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, để sáng mãi một niềm tin theo Đảng.

Tống Thị Quyên

Công khai kết quả TTHC

CÔNG KHAI KẾT QUẢ GIẢI QUYẾT TTHC