Truy cập

Hôm nay:
503
Hôm qua:
12251
Tuần này:
89089
Tháng này:
89089
Tất cả:
6863577

Ban Pháp chế HDND thị xã giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân

Sáng ngày 31/3/2023, Đoàn giám sát của Ban Pháp chế HDND Thị xã do đồng chí Nguyễn Thị Dung - Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thị ủy, Trưởng Ban Pháp chế HĐND thị xã làm Trưởng đoàn đã tiến hành giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân tại trụ sở Tiếp tiếp công dân thị xã Bỉm Sơn từ ngày 1/1/2020-31/12/2022.

Giam sat hd.jpg


Tham gia đoàn giám sát có các thành viên Ban Pháp chế HĐND thị xã. Làm việc với Đoàn giám sát, về phía UBND thị xã Bỉm Sơn có đồng chí Mai Thế Trị - Phó Chủ tịch UBND thị xã cùng đại diện lãnh đạo Thanh tra Thị xã, Văn phòng HĐND và UBND thị xã.
Theo báo cáo tại buổi giám sát, trong giai đoạn 2020-2022, UBND thị xã luôn quan tâm đến công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của thị xã để phát triển kinh tế - xã hội. Trụ sở tiếp công dân Thị xã được bố trí ở địa điểm thuận tiện cho việc giao dịch, phòng tiếp công dân được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ công tác tiếp công dân, như: Camera, máy ghi âm…; nội quy và quy chế tiếp công dân, lịch tiếp công dân của Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã, Thường trực HĐND thị xã được niêm yết công khai; thị xã cũng bố trí đường dây nóng để tiếp nhận kịp thời ý kiến phản ánh, kiến nghị của công dân theo quy định.

Trong 3 năm (2020-2022), tại trụ sở tiếp công dân thị xã đã tiếp 775 lượt người, 804 vụ việc, trong đó: 20 vụ việc khiếu nại, 14 vụ việc tố cáo, 770 vụ việc phản ánh kiến nghị. Nội dung khiếu nại, tố cáo, phản ánh kiến nghị của công dân tập trung chủ yếu đến các vấn đề liên quan đến thu hồi đất, chính sách hỗ trợ, đền bù giải phóng mặt bằng thực hiện dự án trên địa bàn, xét nguồn gốc đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. UBND thị xã đã giải quyết 798 vụ việc, còn 6 vụ việc đang trong quá trình giải quyết.

Đối với công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, trong giai đoạn này, tại trụ sở tiếp công dân Thị xã đã tiếp nhận 783 đơn, gồm: 134 đơn khiếu nại, 90 đơn tố cáo, 559 đơn kiến nghị, phản ánh; trong đó, có 428 đơn đủ điều kiện xử lý; UBND thị xã đã giải quyết 421 đơn, còn 7 đơn thư đang trong quá trình giải quyết. Việc tiếp nhận và giải quyết đơn thư do cấp trên chuyển đến đạt tỷ lệ 100%.... Nhìn chung, công tác phối hợp giữa Thanh tra Thị xã, các cơ quan, đơn vị chuyên môn, UBND phường, xã với các cơ quan, đơn vị trong công tác giải quyết đơn thư có nhiều chuyển biến tích cực; các đơn thư khiếu nại, tố cáo mới phát sinh được giải quyết dứt điểm, đúng quy định của pháp luật, góp phần ổn định tình hình chính trị, xã hội ở địa phương.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của thị xã Bỉm Sơn vẫn còn gặp một số tồn tại, hạn chế như: Tình hình khiếu nại, kiến nghị, phản ánh trong lĩnh vực đất đai tiếp tục có những chuyển biến phức tạp; Công tác tuyên truyền pháp luật về khiếu nại, tố cáo chưa thật sự có chiều sâu; Một bộ phận người dân nhận thức về pháp luật nói chung, pháp luật khiếu nại, tố cáo nói riêng còn hạn chế, cá biệt vẫn còn công dân cố tình không hiểu, không chấp hành quy định của pháp luật hoặc bị lôi kéo, kích động từ một số người khác...

Tại buổi giám sát, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ các thành viên trong đoàn đã kiểm tra thực tế hồ sơ vàtập trung thảo luận, phân tích những mặt đã làm được, chỉ rõ một số tồn tại, hạn chế và đề xuất các giải pháp cụ thể để việc tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo tại trụ sở tiếp công dân thị xã và các phường, xã trong thời gian tới có hiệu quả hơn. Đại diện lãnh đạo UBND Thị xã và các phòng liên quan đã giải trình thêm những vấn đề băn khoăn, thắc mắc của các thành viên trong đoàn giám sát liên quan đến công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh kiến nghị.

Kết luận buổi giám sát, Trưởng Ban pháp chế HĐND thị xã Nguyễn Thị Dungđánh giá cao những kết quả UBND thị xã đạt được trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh kiến nghị của công dân. Đồng thời đề nghị, trong thời gian tới, UBND thị xã cần tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng và các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là Luật Khiếu nại, tố cáo; Luật tiếp công dân để Nhân dân hiểu và thực hiện theo quy định; Tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức tiếp công dân các phường, xã; Nâng cao công tác đối thoại, hòa giải cơ sở để kịp thời tháo gỡ, giải quyết hiệu quả công tác khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định của pháp luật… Đồng chí cũng đề nghị, trên cơ sở ý kiến của các thành viên trong đoàn giám sát, UBND thị xã bổ sung số liệu, giải pháp vào báo cáo để Đoàn tổng hợp báo cáo Thường trực HĐND thị xã.
Nguyễn Tới

Ban Pháp chế HDND thị xã giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân

Sáng ngày 31/3/2023, Đoàn giám sát của Ban Pháp chế HDND Thị xã do đồng chí Nguyễn Thị Dung - Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thị ủy, Trưởng Ban Pháp chế HĐND thị xã làm Trưởng đoàn đã tiến hành giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân tại trụ sở Tiếp tiếp công dân thị xã Bỉm Sơn từ ngày 1/1/2020-31/12/2022.

Giam sat hd.jpg


Tham gia đoàn giám sát có các thành viên Ban Pháp chế HĐND thị xã. Làm việc với Đoàn giám sát, về phía UBND thị xã Bỉm Sơn có đồng chí Mai Thế Trị - Phó Chủ tịch UBND thị xã cùng đại diện lãnh đạo Thanh tra Thị xã, Văn phòng HĐND và UBND thị xã.
Theo báo cáo tại buổi giám sát, trong giai đoạn 2020-2022, UBND thị xã luôn quan tâm đến công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của thị xã để phát triển kinh tế - xã hội. Trụ sở tiếp công dân Thị xã được bố trí ở địa điểm thuận tiện cho việc giao dịch, phòng tiếp công dân được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ công tác tiếp công dân, như: Camera, máy ghi âm…; nội quy và quy chế tiếp công dân, lịch tiếp công dân của Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã, Thường trực HĐND thị xã được niêm yết công khai; thị xã cũng bố trí đường dây nóng để tiếp nhận kịp thời ý kiến phản ánh, kiến nghị của công dân theo quy định.

Trong 3 năm (2020-2022), tại trụ sở tiếp công dân thị xã đã tiếp 775 lượt người, 804 vụ việc, trong đó: 20 vụ việc khiếu nại, 14 vụ việc tố cáo, 770 vụ việc phản ánh kiến nghị. Nội dung khiếu nại, tố cáo, phản ánh kiến nghị của công dân tập trung chủ yếu đến các vấn đề liên quan đến thu hồi đất, chính sách hỗ trợ, đền bù giải phóng mặt bằng thực hiện dự án trên địa bàn, xét nguồn gốc đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. UBND thị xã đã giải quyết 798 vụ việc, còn 6 vụ việc đang trong quá trình giải quyết.

Đối với công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, trong giai đoạn này, tại trụ sở tiếp công dân Thị xã đã tiếp nhận 783 đơn, gồm: 134 đơn khiếu nại, 90 đơn tố cáo, 559 đơn kiến nghị, phản ánh; trong đó, có 428 đơn đủ điều kiện xử lý; UBND thị xã đã giải quyết 421 đơn, còn 7 đơn thư đang trong quá trình giải quyết. Việc tiếp nhận và giải quyết đơn thư do cấp trên chuyển đến đạt tỷ lệ 100%.... Nhìn chung, công tác phối hợp giữa Thanh tra Thị xã, các cơ quan, đơn vị chuyên môn, UBND phường, xã với các cơ quan, đơn vị trong công tác giải quyết đơn thư có nhiều chuyển biến tích cực; các đơn thư khiếu nại, tố cáo mới phát sinh được giải quyết dứt điểm, đúng quy định của pháp luật, góp phần ổn định tình hình chính trị, xã hội ở địa phương.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của thị xã Bỉm Sơn vẫn còn gặp một số tồn tại, hạn chế như: Tình hình khiếu nại, kiến nghị, phản ánh trong lĩnh vực đất đai tiếp tục có những chuyển biến phức tạp; Công tác tuyên truyền pháp luật về khiếu nại, tố cáo chưa thật sự có chiều sâu; Một bộ phận người dân nhận thức về pháp luật nói chung, pháp luật khiếu nại, tố cáo nói riêng còn hạn chế, cá biệt vẫn còn công dân cố tình không hiểu, không chấp hành quy định của pháp luật hoặc bị lôi kéo, kích động từ một số người khác...

Tại buổi giám sát, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ các thành viên trong đoàn đã kiểm tra thực tế hồ sơ vàtập trung thảo luận, phân tích những mặt đã làm được, chỉ rõ một số tồn tại, hạn chế và đề xuất các giải pháp cụ thể để việc tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo tại trụ sở tiếp công dân thị xã và các phường, xã trong thời gian tới có hiệu quả hơn. Đại diện lãnh đạo UBND Thị xã và các phòng liên quan đã giải trình thêm những vấn đề băn khoăn, thắc mắc của các thành viên trong đoàn giám sát liên quan đến công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh kiến nghị.

Kết luận buổi giám sát, Trưởng Ban pháp chế HĐND thị xã Nguyễn Thị Dungđánh giá cao những kết quả UBND thị xã đạt được trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh kiến nghị của công dân. Đồng thời đề nghị, trong thời gian tới, UBND thị xã cần tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng và các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là Luật Khiếu nại, tố cáo; Luật tiếp công dân để Nhân dân hiểu và thực hiện theo quy định; Tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức tiếp công dân các phường, xã; Nâng cao công tác đối thoại, hòa giải cơ sở để kịp thời tháo gỡ, giải quyết hiệu quả công tác khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định của pháp luật… Đồng chí cũng đề nghị, trên cơ sở ý kiến của các thành viên trong đoàn giám sát, UBND thị xã bổ sung số liệu, giải pháp vào báo cáo để Đoàn tổng hợp báo cáo Thường trực HĐND thị xã.
Nguyễn Tới

Công khai kết quả TTHC

CÔNG KHAI KẾT QUẢ GIẢI QUYẾT TTHC