Truy cập

Hôm nay:
110
Hôm qua:
17332
Tuần này:
38865
Tháng này:
38865
Tất cả:
6813353

Bỉm Sơn nỗ lực cải cách hành chính từ những tháng đầu năm.

Mặc dù dịch bệnh covid-19 diễn biến phức tạp, song xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ chủ yếu, thường xuyên, đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội nên cấp ủy, chính quyền thị xã Bỉm Sơn đã khắc phục khó khăn, thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác CCHC trên địa bàn ngay từ những tháng đầu của năm 2022.

Một trong những nội dung quan trọng của CCHC đó là cải cách thể chế. Để nâng cao chỉ số này, công tác ban hành văn bản quy phạm pháp luật được HĐND, UBND Thị xã thực hiện theo đúng quy định của Luật ban hànhvăn bản quy phạm pháp luật và các văn bản hướng dẫn có liên quan. UBND Thị xã đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành về công tác CCHC, như: Kế hoạch số 4006/KH-UBND ngày 28/12/2021 về việc Kiểm soát thủ tục hành chính năm 2022; Kế hoạch số 4006/KH-UBND ngày 28/12/2021 về việc Duy trì, cải tiến Hệ thống Quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 tại UBND thị xã năm 2022; Kế hoạch số 71/KH-UBND ngày 11/01/2022 về việc Chuyển đổi số tại thị xã Bỉm Sơn năm 2022; Văn bản số 506/UBND-VP ngày 25/02/2022 về việc đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính trong bối cảnh dịch Covid-19; Kế hoạch số 531/KH-UBND ngày 28/02/2022 về việc Kiểm tra thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông năm 2022; kiểm soát thủ tục hành chính tại UBND xã, phường trên địa bàn thị xã Bỉm Sơn; Văn vản số 536/UBND-VP ngày 01/03/2022 về việc tăng cường tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.... Bên cạnh đó, UBND Thị xã đã chỉ đạo các cấp, các ngành, đơn vị và các cơ quan trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền các văn bản về cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, văn bản quy phạm pháp luật... đến mọi cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân thực hiện. Cùng với đó, các cơ quan chức năng của Bỉm Sơn cũng tăng cường chỉ đạo thực hiện các giải pháp để theo dõi thi hành pháp luật, từ đó nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật trên địa bàn, đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất, khả thi, công khai, minh bạch, ổn định, dễ tiếp cận phù hợp với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần, số lượng người mắc Covid-19 trên địa bàn thị xã tăng cao, trong đó có cả số cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và trả Kết quả thủ tục hành chính (gọi tắt là Bộ phận Tiếp nhận). Song không vì thế mà việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ của tổ chức, công dân bị chậm trễ. Đến Bộ phận Tiếp nhận của UBND thị xã Bỉm Sơn trong những ngày tháng 3 mới thấy được không khí làm việc khẩn trương, nhiệt tình, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức làm việc nơi đây. Mặc dù 2/4 công chức, viên chức bị nhiễm vi rút SARS-CoV-2, nhưng Bộ phận tiếp nhận vẫn làm việc trôi chảy. Hàng ngày, có khoảng từ 30-40 lượt người dân, tổ chức đến giao dịch làm thủ tục hành chính, trong đó, số người có nhu cầu làm hồ sơ liên quan đến lĩnh vực đất đai, tài nguyên môi trường có số lượng nhiều nhất. Công chức, viên chức làm nhiệm vụ tại bộ phận đã tiếp nhận, hướng dẫn, xử lý kịp thời cho người dân, không để hồ sơ bị tồn đọng, ách tắc.
Việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Tiếp nhận các cấp ngày càng được cải thiện theo hướng chuyên nghiệp, công khai, minh bạch, dân chủ và hiện đại. Để tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân đến giao dịch, quy trình giải quyết các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền được niêm yết công khai tại các Bộ phận Tiếp nhận và Cổng Thông tin điện tử Bỉm Sơn, Trang Thông tin điện tử xã, phường. Hiện nay, số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại UBND thị xã là 238 thủ tục hành chính thuộc 44 lĩnh vực; số thủ tục hành chính thực hiện tại các đơn vị xã, phường là 226 thủ tục. Theo thống kê, trong quý 1 năm 2022, tại các Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trên địa bàn Thị xã đã tiếp nhận 4.451 hồ sơ, trong đó có 4.315 hồ sơ đã giải quyết xong trước và đúng hạn, đạt 96,9%; 37 hồ sơ đang giải quyết; Các phường: Bắc Sơn, Ba Đình, Lam Sơn đạt tỷ lệ 100% hồ sơ, thủ tục hành chính được giải quyết đúng hạn, trước hạn.

Đáng chú ý, công tác chuyển đổi số, xây dựng Chính quyền điện tử hướng tới Chính quyền số đã đạt nhiều bước tiến, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng cải cách TTHC tại thị xã. 100% cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp trên địa bàn Thị xã được kết nối mạng LAN, WAN và Internet tốc độ cao. Trong Quý I năm 2022, UBND thị xã Bỉm Sơn đã tiếp nhận 1.833 hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến, trong đó, có 898 hồ sơ mức độ 3 và 935 hồ sơ mức độ 4, thực hiện gửi/nhận văn bản trên môi trường mạng thông qua phần mềm TDOFFICE đạt tỷ lệ 99,88%; 100% cán bộ công chức UBND Thị xã, xã phường và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc được cấp hộp thư điện tử và thường xuyên sử dụng để trao đổi công việc, góp phần giảm tải số lượng văn bản hành chính; sử dụng tốt các phần mềm dùng chung của Tỉnh như: Theo dõi nhiệm vụ, Quản lý văn bản và hồ sơ công việc, Một cửa điện tử, sử dụng chữ ký điện tử trên các văn bản ban hành của đơn vị... Cùng với đó, việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9001:2015 tại các cơ quan, đơn vị với những thay đổi đột phá, giúp nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện công vụ, phục vụ tốt yêu cầu của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp; đảm bảo hơn nữa nguyên tắc rõ người, rõ việc, rõ cách làm, rõ thời gian, rõ trách nhiệm trong quy trình giải quyết công việc.

Trong thời gian tới, UBND thị xã đề ra mục tiêu: Tiếp tục củng cố, đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Thị xã và các phường, xã; Tuyên truyền sử dụng dịch vụ bưu chính công ích trong tiếp nhận, trả kết quả để tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức; Tiếp tục rà soát cắt giảm và đơn giản hóa TTHC trên tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước, nhất là TTHC liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để hiện đại hóa hành chính; tăng cường cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; Tập trung chỉ đạo cải thiện và nâng cao Chỉ số cải cách hành chính, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong các cơ quan, đơn vị, các phòng ban trong việc giải quyết TTHC; Đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật; thực hiện tốt công tác kiểm tra, tự kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn Thị xã.
Nguyễn Tới

Bỉm Sơn nỗ lực cải cách hành chính từ những tháng đầu năm.

Mặc dù dịch bệnh covid-19 diễn biến phức tạp, song xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ chủ yếu, thường xuyên, đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội nên cấp ủy, chính quyền thị xã Bỉm Sơn đã khắc phục khó khăn, thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác CCHC trên địa bàn ngay từ những tháng đầu của năm 2022.

Một trong những nội dung quan trọng của CCHC đó là cải cách thể chế. Để nâng cao chỉ số này, công tác ban hành văn bản quy phạm pháp luật được HĐND, UBND Thị xã thực hiện theo đúng quy định của Luật ban hànhvăn bản quy phạm pháp luật và các văn bản hướng dẫn có liên quan. UBND Thị xã đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành về công tác CCHC, như: Kế hoạch số 4006/KH-UBND ngày 28/12/2021 về việc Kiểm soát thủ tục hành chính năm 2022; Kế hoạch số 4006/KH-UBND ngày 28/12/2021 về việc Duy trì, cải tiến Hệ thống Quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 tại UBND thị xã năm 2022; Kế hoạch số 71/KH-UBND ngày 11/01/2022 về việc Chuyển đổi số tại thị xã Bỉm Sơn năm 2022; Văn bản số 506/UBND-VP ngày 25/02/2022 về việc đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính trong bối cảnh dịch Covid-19; Kế hoạch số 531/KH-UBND ngày 28/02/2022 về việc Kiểm tra thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông năm 2022; kiểm soát thủ tục hành chính tại UBND xã, phường trên địa bàn thị xã Bỉm Sơn; Văn vản số 536/UBND-VP ngày 01/03/2022 về việc tăng cường tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.... Bên cạnh đó, UBND Thị xã đã chỉ đạo các cấp, các ngành, đơn vị và các cơ quan trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền các văn bản về cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, văn bản quy phạm pháp luật... đến mọi cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân thực hiện. Cùng với đó, các cơ quan chức năng của Bỉm Sơn cũng tăng cường chỉ đạo thực hiện các giải pháp để theo dõi thi hành pháp luật, từ đó nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật trên địa bàn, đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất, khả thi, công khai, minh bạch, ổn định, dễ tiếp cận phù hợp với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần, số lượng người mắc Covid-19 trên địa bàn thị xã tăng cao, trong đó có cả số cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và trả Kết quả thủ tục hành chính (gọi tắt là Bộ phận Tiếp nhận). Song không vì thế mà việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ của tổ chức, công dân bị chậm trễ. Đến Bộ phận Tiếp nhận của UBND thị xã Bỉm Sơn trong những ngày tháng 3 mới thấy được không khí làm việc khẩn trương, nhiệt tình, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức làm việc nơi đây. Mặc dù 2/4 công chức, viên chức bị nhiễm vi rút SARS-CoV-2, nhưng Bộ phận tiếp nhận vẫn làm việc trôi chảy. Hàng ngày, có khoảng từ 30-40 lượt người dân, tổ chức đến giao dịch làm thủ tục hành chính, trong đó, số người có nhu cầu làm hồ sơ liên quan đến lĩnh vực đất đai, tài nguyên môi trường có số lượng nhiều nhất. Công chức, viên chức làm nhiệm vụ tại bộ phận đã tiếp nhận, hướng dẫn, xử lý kịp thời cho người dân, không để hồ sơ bị tồn đọng, ách tắc.
Việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Tiếp nhận các cấp ngày càng được cải thiện theo hướng chuyên nghiệp, công khai, minh bạch, dân chủ và hiện đại. Để tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân đến giao dịch, quy trình giải quyết các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền được niêm yết công khai tại các Bộ phận Tiếp nhận và Cổng Thông tin điện tử Bỉm Sơn, Trang Thông tin điện tử xã, phường. Hiện nay, số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại UBND thị xã là 238 thủ tục hành chính thuộc 44 lĩnh vực; số thủ tục hành chính thực hiện tại các đơn vị xã, phường là 226 thủ tục. Theo thống kê, trong quý 1 năm 2022, tại các Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trên địa bàn Thị xã đã tiếp nhận 4.451 hồ sơ, trong đó có 4.315 hồ sơ đã giải quyết xong trước và đúng hạn, đạt 96,9%; 37 hồ sơ đang giải quyết; Các phường: Bắc Sơn, Ba Đình, Lam Sơn đạt tỷ lệ 100% hồ sơ, thủ tục hành chính được giải quyết đúng hạn, trước hạn.

Đáng chú ý, công tác chuyển đổi số, xây dựng Chính quyền điện tử hướng tới Chính quyền số đã đạt nhiều bước tiến, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng cải cách TTHC tại thị xã. 100% cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp trên địa bàn Thị xã được kết nối mạng LAN, WAN và Internet tốc độ cao. Trong Quý I năm 2022, UBND thị xã Bỉm Sơn đã tiếp nhận 1.833 hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến, trong đó, có 898 hồ sơ mức độ 3 và 935 hồ sơ mức độ 4, thực hiện gửi/nhận văn bản trên môi trường mạng thông qua phần mềm TDOFFICE đạt tỷ lệ 99,88%; 100% cán bộ công chức UBND Thị xã, xã phường và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc được cấp hộp thư điện tử và thường xuyên sử dụng để trao đổi công việc, góp phần giảm tải số lượng văn bản hành chính; sử dụng tốt các phần mềm dùng chung của Tỉnh như: Theo dõi nhiệm vụ, Quản lý văn bản và hồ sơ công việc, Một cửa điện tử, sử dụng chữ ký điện tử trên các văn bản ban hành của đơn vị... Cùng với đó, việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9001:2015 tại các cơ quan, đơn vị với những thay đổi đột phá, giúp nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện công vụ, phục vụ tốt yêu cầu của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp; đảm bảo hơn nữa nguyên tắc rõ người, rõ việc, rõ cách làm, rõ thời gian, rõ trách nhiệm trong quy trình giải quyết công việc.

Trong thời gian tới, UBND thị xã đề ra mục tiêu: Tiếp tục củng cố, đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Thị xã và các phường, xã; Tuyên truyền sử dụng dịch vụ bưu chính công ích trong tiếp nhận, trả kết quả để tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức; Tiếp tục rà soát cắt giảm và đơn giản hóa TTHC trên tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước, nhất là TTHC liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để hiện đại hóa hành chính; tăng cường cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; Tập trung chỉ đạo cải thiện và nâng cao Chỉ số cải cách hành chính, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong các cơ quan, đơn vị, các phòng ban trong việc giải quyết TTHC; Đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật; thực hiện tốt công tác kiểm tra, tự kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn Thị xã.
Nguyễn Tới

Công khai kết quả TTHC

CÔNG KHAI KẾT QUẢ GIẢI QUYẾT TTHC