Truy cập

Hôm nay:
3630
Hôm qua:
17332
Tuần này:
42385
Tháng này:
42385
Tất cả:
6816873

Bỉm Sơn tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính

Với phương châm lấy người dân và doanh nghiệp làm mục tiêu phục vụ, thời gian qua, thị xã Bỉm Sơn đã và đang đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, siết chặt kỷ luật kỷ cương, nâng cao chất lượng thực thi công vụ nhằm thay đổi cách nhìn của người dân về chính quyền, từng bước tạo niềm tin trong nhân dân.

Từ khi dịch Covid-19 bùng phát tại Việt Nam, để góp phần phòng, chống dịch, thị xã Bỉm Sơn đã đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 15/CT-UBND ngày 18/5/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc “tập trung chỉ đạo đổi mới quy trình xử lý văn bản, hồ sơ công việc, giải quyết thủ tục hành chính chuyển từ môi trường làm việc trên giấy sang làm việc trên môi trường điện tử trong các cơ quan quản lý Nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp xã”. Ngày 24/6/2020, UBND thị xã Bỉm Sơn đã ban hành Quyết định số 2593/QĐ-UBND về việc thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng Chính quyền điện tử thị xã Bỉm Sơn. Trong đó, giao các thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện kiểm tra, giám sát, đôn đốc các phòng, ban, cơ quan, đơn vị hành chính trên địa bàn Thị xã thực hiện nghiêm túc việc trao đổi, xử lý, ký số, giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử đảm bảo thực đúng và vượt chỉ tiêu tỉnh giao. Theo đó, các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp trên địa bàn Thị xã đã chủ động và tích cực sử dụng, điều hành, xử lý công việc trên môi trường điện tử; thực hiện quy trình xử lý văn bản và ký số cá nhân, ký số cơ quan trên văn bản điện tử đúng quy định.

Tính từ đầu năm 2021đến nay, Thị xã đã thực hiện tạo lập, trao đổi, xử lý và ký số 10.086 văn bản đảm bảo chất lượng, trong đó, tại UBND Thị xã là 5.785 văn bản; cấp xã là 4.301 văn bản. UBND thị xã cũng đã tạo lập tài khoản để thực hiện gửi, nhận văn bản điện tử với 21 doanh nghiệp trên địa bàn, tạo thuận lợi cho việc trao đổi thông tin, văn bản điện tử được nhanh chóng, chính xác giữa chính quyền và doanh nghiệp; hạn chế tiếp xúc trực tiếp, góp phần phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả.

Bên cạnh đó, UBND thị xã đã tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác giải quyết thủ tục hành chính, tăng cường cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên địa bàn theo Chỉ thị số 12/CT-UBND ngày 01/4/2020 của Chủ tịch UBND Tỉnh; kết quả, trong 9 tháng đầu năm, tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả (Bộ phận Một cửa) UBND thị xã thực hiện tiếp nhận 1.728 hồ sơ đề nghị giải quyết thủ tục hành chính của cá nhân và tổ chức; trong đó, có 1.694 hồ sơ đã giải quyết, còn 34 hồ sơ đang tiếp tục giải quyết theo quy định. UBND thị xã cũng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và UBND các xã, phường chủ động rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính. Việc công khai kết quả giải quyết thủ tục hành chính, công khai xin lỗi trong giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện nghiêm túc tại Bộ phận Một cửa Thị xã và xã, phường. Cùng với đó, nhằm nâng cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính, chất lượng phục vụ và tăng sự hài lòng của tổ chức, cá nhân khi thực hiện các thủ tục hành chính, UBND Thị xã đã công bố giảm thời gian giải quyết của 124 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của UBND Thị xã; 22 thủ tục hành chính được cắt giảm từ 30% đến trên 50% thời gian giải quyết; Chỉ đạo bộ phận chuyên môn thường xuyên cập nhật dữ liệu các thủ tục hành chính được bổ sung, sửa đổi và công bố chính thức của Tỉnh trên Cổng Thông tin điện tử Thị xã, Trang Thông tin điện tử phường, xã; niêm yết trên bảng Thông báo thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa.., góp phần công khai minh bạch quy trình giải quyết thủ tục hành chính phục vụ người dân, tổ chức ngày càng tốt hơn.

Mặt khác, Thị xã chú trọng việc nêu gương, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong công tác chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính; Thực hiện nghiêm túc việc xem xét, xử lý trách nhiệm cá nhân, trách nhiệm liên đới đối với người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị để xảy ra việc cán bộ, công chức, viên chức thuộc quyền quản lý trực tiếp của mình có hành vi gây nhũng nhiễu, phiền hà trong việc tiếp nhận và giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp, nhất là trong việc thực hiện các thủ tục hành chính. Thực hiện chức năng, nhiệm vụ, phòng Nội vụ tích cực tham mưu cho UBND thị xã và trực tiếp thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra, giám sát các phòng ban, đơn vị, xã, phường trong việc thực hiện kỷ cương, kỷ luật hành chính; phát hiện, nhắc nhở, xử lý kịp thời các thiếu sót, sai phạm của cán bộ, công chức khi thực thi công vụ.

Theo kết quả đánh giá, nhìn chung cán bộ, công chức, người lao động tại các cơ quan, đơn vị hành chính, sự nghiệp trên địa bàn thị xã đã nghiêm túc chấp hành nội quy, quy định về kỷ luật, kỷ cương hành chính; không có tình trạng đi muộn về sớm, cơ bản thực hiện tốt tiến độ và chất lượng tham mưu, giải quyết công việc được giao. Trong chỉ đạo, phân công công tác rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian hoàn thành và phù hợp với năng lực, sở trường của từng cán bộ, công chức, viên chức.

Trong thời gian tới, Thị xã tiếp tục hướng tới xây dựng cơ quan chính quyền với hình ảnh người cán bộ, công chức, viên chức “5 biết”: Biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi và biết cảm ơn; “5 rõ”: Rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm, rõ hiệu quả và “3 không”: Không chậm trễ giải quyết hồ sơ và công việc, không sách nhiễu phiền hà nhân dân, không để công dân đi lại nhiều lần. Từ đó, tạo chuyển biến về nhận thức và hành động trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về xây dựng nền hành chính vì dân, thân thiện, củng cố niềm tin của nhân dân với Chính quyền, nhất là trong thời kỳ khó khăn do tác động của dịch Covid-19.

Nguyễn Tới

Bỉm Sơn tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính

Với phương châm lấy người dân và doanh nghiệp làm mục tiêu phục vụ, thời gian qua, thị xã Bỉm Sơn đã và đang đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, siết chặt kỷ luật kỷ cương, nâng cao chất lượng thực thi công vụ nhằm thay đổi cách nhìn của người dân về chính quyền, từng bước tạo niềm tin trong nhân dân.

Từ khi dịch Covid-19 bùng phát tại Việt Nam, để góp phần phòng, chống dịch, thị xã Bỉm Sơn đã đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 15/CT-UBND ngày 18/5/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc “tập trung chỉ đạo đổi mới quy trình xử lý văn bản, hồ sơ công việc, giải quyết thủ tục hành chính chuyển từ môi trường làm việc trên giấy sang làm việc trên môi trường điện tử trong các cơ quan quản lý Nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp xã”. Ngày 24/6/2020, UBND thị xã Bỉm Sơn đã ban hành Quyết định số 2593/QĐ-UBND về việc thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng Chính quyền điện tử thị xã Bỉm Sơn. Trong đó, giao các thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện kiểm tra, giám sát, đôn đốc các phòng, ban, cơ quan, đơn vị hành chính trên địa bàn Thị xã thực hiện nghiêm túc việc trao đổi, xử lý, ký số, giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử đảm bảo thực đúng và vượt chỉ tiêu tỉnh giao. Theo đó, các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp trên địa bàn Thị xã đã chủ động và tích cực sử dụng, điều hành, xử lý công việc trên môi trường điện tử; thực hiện quy trình xử lý văn bản và ký số cá nhân, ký số cơ quan trên văn bản điện tử đúng quy định.

Tính từ đầu năm 2021đến nay, Thị xã đã thực hiện tạo lập, trao đổi, xử lý và ký số 10.086 văn bản đảm bảo chất lượng, trong đó, tại UBND Thị xã là 5.785 văn bản; cấp xã là 4.301 văn bản. UBND thị xã cũng đã tạo lập tài khoản để thực hiện gửi, nhận văn bản điện tử với 21 doanh nghiệp trên địa bàn, tạo thuận lợi cho việc trao đổi thông tin, văn bản điện tử được nhanh chóng, chính xác giữa chính quyền và doanh nghiệp; hạn chế tiếp xúc trực tiếp, góp phần phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả.

Bên cạnh đó, UBND thị xã đã tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác giải quyết thủ tục hành chính, tăng cường cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên địa bàn theo Chỉ thị số 12/CT-UBND ngày 01/4/2020 của Chủ tịch UBND Tỉnh; kết quả, trong 9 tháng đầu năm, tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả (Bộ phận Một cửa) UBND thị xã thực hiện tiếp nhận 1.728 hồ sơ đề nghị giải quyết thủ tục hành chính của cá nhân và tổ chức; trong đó, có 1.694 hồ sơ đã giải quyết, còn 34 hồ sơ đang tiếp tục giải quyết theo quy định. UBND thị xã cũng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và UBND các xã, phường chủ động rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính. Việc công khai kết quả giải quyết thủ tục hành chính, công khai xin lỗi trong giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện nghiêm túc tại Bộ phận Một cửa Thị xã và xã, phường. Cùng với đó, nhằm nâng cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính, chất lượng phục vụ và tăng sự hài lòng của tổ chức, cá nhân khi thực hiện các thủ tục hành chính, UBND Thị xã đã công bố giảm thời gian giải quyết của 124 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của UBND Thị xã; 22 thủ tục hành chính được cắt giảm từ 30% đến trên 50% thời gian giải quyết; Chỉ đạo bộ phận chuyên môn thường xuyên cập nhật dữ liệu các thủ tục hành chính được bổ sung, sửa đổi và công bố chính thức của Tỉnh trên Cổng Thông tin điện tử Thị xã, Trang Thông tin điện tử phường, xã; niêm yết trên bảng Thông báo thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa.., góp phần công khai minh bạch quy trình giải quyết thủ tục hành chính phục vụ người dân, tổ chức ngày càng tốt hơn.

Mặt khác, Thị xã chú trọng việc nêu gương, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong công tác chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính; Thực hiện nghiêm túc việc xem xét, xử lý trách nhiệm cá nhân, trách nhiệm liên đới đối với người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị để xảy ra việc cán bộ, công chức, viên chức thuộc quyền quản lý trực tiếp của mình có hành vi gây nhũng nhiễu, phiền hà trong việc tiếp nhận và giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp, nhất là trong việc thực hiện các thủ tục hành chính. Thực hiện chức năng, nhiệm vụ, phòng Nội vụ tích cực tham mưu cho UBND thị xã và trực tiếp thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra, giám sát các phòng ban, đơn vị, xã, phường trong việc thực hiện kỷ cương, kỷ luật hành chính; phát hiện, nhắc nhở, xử lý kịp thời các thiếu sót, sai phạm của cán bộ, công chức khi thực thi công vụ.

Theo kết quả đánh giá, nhìn chung cán bộ, công chức, người lao động tại các cơ quan, đơn vị hành chính, sự nghiệp trên địa bàn thị xã đã nghiêm túc chấp hành nội quy, quy định về kỷ luật, kỷ cương hành chính; không có tình trạng đi muộn về sớm, cơ bản thực hiện tốt tiến độ và chất lượng tham mưu, giải quyết công việc được giao. Trong chỉ đạo, phân công công tác rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian hoàn thành và phù hợp với năng lực, sở trường của từng cán bộ, công chức, viên chức.

Trong thời gian tới, Thị xã tiếp tục hướng tới xây dựng cơ quan chính quyền với hình ảnh người cán bộ, công chức, viên chức “5 biết”: Biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi và biết cảm ơn; “5 rõ”: Rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm, rõ hiệu quả và “3 không”: Không chậm trễ giải quyết hồ sơ và công việc, không sách nhiễu phiền hà nhân dân, không để công dân đi lại nhiều lần. Từ đó, tạo chuyển biến về nhận thức và hành động trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về xây dựng nền hành chính vì dân, thân thiện, củng cố niềm tin của nhân dân với Chính quyền, nhất là trong thời kỳ khó khăn do tác động của dịch Covid-19.

Nguyễn Tới

Công khai kết quả TTHC

CÔNG KHAI KẾT QUẢ GIẢI QUYẾT TTHC