Truy cập

Hôm nay:
8879
Hôm qua:
17332
Tuần này:
47634
Tháng này:
47634
Tất cả:
6822122

Đẩy mạnh cải cách hành chính - khâu đột phá của nhiệm kỳ 2020-2025

Với mục tiêu xây dựng một nền hành chính dân chủ, trong sạch, chuyên nghiệp, hiện đại, năng động; thực hiện tốt cơ chế chính sách, tạo môi trường pháp lý thông thoáng, hấp dẫn, thu hút đầu tư và hoạt động của doanh nghiệp trên địa bàn thị xã, tại Đại hội đại biểu Đảng bộ thị xã Bỉm Sơn lần thứ XI, đã xác định “Đẩy mạnh cải cách hành chính” là một trong hai khâu đột phá của nhiệm kỳ 2020-2025.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thị xã Bỉm Sơn lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025, UBND Thị xã đã xây dựng và ban hành Kế hoạch thực hiện khâu đột phá về “Đẩy mạnh cải cách hành chính”. Theo đó, UBND Thị xã đã đề ra 5 chỉ tiêu cụ thể cần đạt được, đó là: Đến năm 2025, có khoảng 1.200 doanh nghiệp, đạt tỷ lệ 110 doanh nghiệp/vạn dân, trong đó có nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư kinh doanh lớn; thị xã Bỉm Sơn là một trong 5 đơn vị dẫn đầu của Tỉnh về chỉ số Cải cách hành chính(PAR index); Đến năm 2021, 100% cán bộ, công chức, viên chức từ cấp Thị đến cấp Xã có trình độ chuyên môn đáp ứng tiêu chuẩn theo quy định; Đến năm 2025, 100% các cơ quan, đơn vị có cơ cấu ngạch công chức, hạng chức danh nghề nghiệp phù hợp với vị trí việc làm. Cùng với đó, tăng cường thực hiện cơ chế tự chủ tài chính trong các cơ quan hành chính nhà nước và các đơn vị sự nghiệp công lập; phấn đấu giảm 10% ngân sách nhà nước cấp chi hoạt động sự nghiệp; Xây dựng chính quyền điện tử thị xã phù hợp, tương thích với mô hình của Chính phủ điện tử; đến năm 2025, có 80% dịch vụ công trực tuyến cung cấp mức độ 3, trong đó 50% được cung cấp mức độ 4 và có 60% hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính phát sinh trực tuyến.

Để đạt được các chỉ tiêu trên, UBND Thị xã cũng đã đề ra các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm, như: Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền trong công tác cải cách hành chính; phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân đối với công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Đẩy mạnh cải cách hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao trách nhiệm phục vụ người dân và doanh nghiệp của cơ quan Nhà nước; thực hiện tốt mục tiêu “3 giảm”: giảm thủ tục, giảm thời gian, giảm chi phí cho nhà đầu tư, trong đó tập trung vào các lĩnh vực ưu đãi và thu hút đầu tư; chủ động rà soát, kiến nghị các cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ, hủy bỏ các thủ tục hành chính không còn phù hợp, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp. Bên cạnh đó, cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước và xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa, trong đó, tập trung rà soát, sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tăng dần tự chủ kinh phí, giảm chi ngân sách. Đổi mới cơ chế quản lý tài chính; áp dụng thành tựu của cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện hiện đại hóa hành chính; nghiên cứu, đề xuất những chính sách và giải pháp nhằm thực hiện sâu rộng hơn chủ trương xã hội hóa lĩnh vực xây dựng hạ tầng đô thị, khoa học và công nghệ, hành chính – tư pháp, y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao để thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển của thị xã. Cùng với đó, tăng cường cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên Cổng thông tin điện tử thị xã; phấn đấu đến năm 2025, có 80% hồ sơ đăng ký kinh doanh, đăng ký đầu tư qua mạng điện tử. Tiếp tục nêu cao tính tiên phong, gương mẫu và chịu trách nhiệm của người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị, thực hiện cải cách hành chính trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là không để xảy ra tiêu cực, phiền hà, nhũng nhiễu; nâng cao trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức; tăng cường kiểm tra, thanh tra công vụ, xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức có thái độ vô cảm, thiếu ý thức phục vụ nhân dân, tổ chức và doanh nghiệp... UBND Thị xã cũng yêu cầu Trưởng các phòng, ban UBND thị xã, Chủ tịch UBND phường, xã tổ chức quán triệt và xây dựng kế hoạch thực hiện, định kỳ hàng năm có đánh giá, sơ kết rút kinh nghiệm, đề ra biện pháp, giải pháp thực hiện trong thời gian tới.

Có thể khẳng định “đẩy mạnh cải cách hành chính là khâu đột phá” chính làlấy sự hài lòng của người dân và nhà đầu tư làm mục tiêu phấn đấu và thước đo mức độ hoàn thành công việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn thị xã Bỉm Sơn, thể hiện ý chí quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã trong việc hướng tới một nền hành chính hiệu quả, thống nhất, tập trung, hiện đại. Đây cũng là động lực thúc đẩy nhanh sự phát triển của thị xã Bỉm Sơn không chỉ trước mắt mà còn về lâu dài trong xu thế hội nhập và phát triển.
Hoàng Hùng

Đẩy mạnh cải cách hành chính - khâu đột phá của nhiệm kỳ 2020-2025

Với mục tiêu xây dựng một nền hành chính dân chủ, trong sạch, chuyên nghiệp, hiện đại, năng động; thực hiện tốt cơ chế chính sách, tạo môi trường pháp lý thông thoáng, hấp dẫn, thu hút đầu tư và hoạt động của doanh nghiệp trên địa bàn thị xã, tại Đại hội đại biểu Đảng bộ thị xã Bỉm Sơn lần thứ XI, đã xác định “Đẩy mạnh cải cách hành chính” là một trong hai khâu đột phá của nhiệm kỳ 2020-2025.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thị xã Bỉm Sơn lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025, UBND Thị xã đã xây dựng và ban hành Kế hoạch thực hiện khâu đột phá về “Đẩy mạnh cải cách hành chính”. Theo đó, UBND Thị xã đã đề ra 5 chỉ tiêu cụ thể cần đạt được, đó là: Đến năm 2025, có khoảng 1.200 doanh nghiệp, đạt tỷ lệ 110 doanh nghiệp/vạn dân, trong đó có nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư kinh doanh lớn; thị xã Bỉm Sơn là một trong 5 đơn vị dẫn đầu của Tỉnh về chỉ số Cải cách hành chính(PAR index); Đến năm 2021, 100% cán bộ, công chức, viên chức từ cấp Thị đến cấp Xã có trình độ chuyên môn đáp ứng tiêu chuẩn theo quy định; Đến năm 2025, 100% các cơ quan, đơn vị có cơ cấu ngạch công chức, hạng chức danh nghề nghiệp phù hợp với vị trí việc làm. Cùng với đó, tăng cường thực hiện cơ chế tự chủ tài chính trong các cơ quan hành chính nhà nước và các đơn vị sự nghiệp công lập; phấn đấu giảm 10% ngân sách nhà nước cấp chi hoạt động sự nghiệp; Xây dựng chính quyền điện tử thị xã phù hợp, tương thích với mô hình của Chính phủ điện tử; đến năm 2025, có 80% dịch vụ công trực tuyến cung cấp mức độ 3, trong đó 50% được cung cấp mức độ 4 và có 60% hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính phát sinh trực tuyến.

Để đạt được các chỉ tiêu trên, UBND Thị xã cũng đã đề ra các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm, như: Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền trong công tác cải cách hành chính; phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân đối với công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Đẩy mạnh cải cách hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao trách nhiệm phục vụ người dân và doanh nghiệp của cơ quan Nhà nước; thực hiện tốt mục tiêu “3 giảm”: giảm thủ tục, giảm thời gian, giảm chi phí cho nhà đầu tư, trong đó tập trung vào các lĩnh vực ưu đãi và thu hút đầu tư; chủ động rà soát, kiến nghị các cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ, hủy bỏ các thủ tục hành chính không còn phù hợp, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp. Bên cạnh đó, cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước và xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa, trong đó, tập trung rà soát, sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tăng dần tự chủ kinh phí, giảm chi ngân sách. Đổi mới cơ chế quản lý tài chính; áp dụng thành tựu của cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện hiện đại hóa hành chính; nghiên cứu, đề xuất những chính sách và giải pháp nhằm thực hiện sâu rộng hơn chủ trương xã hội hóa lĩnh vực xây dựng hạ tầng đô thị, khoa học và công nghệ, hành chính – tư pháp, y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao để thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển của thị xã. Cùng với đó, tăng cường cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên Cổng thông tin điện tử thị xã; phấn đấu đến năm 2025, có 80% hồ sơ đăng ký kinh doanh, đăng ký đầu tư qua mạng điện tử. Tiếp tục nêu cao tính tiên phong, gương mẫu và chịu trách nhiệm của người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị, thực hiện cải cách hành chính trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là không để xảy ra tiêu cực, phiền hà, nhũng nhiễu; nâng cao trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức; tăng cường kiểm tra, thanh tra công vụ, xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức có thái độ vô cảm, thiếu ý thức phục vụ nhân dân, tổ chức và doanh nghiệp... UBND Thị xã cũng yêu cầu Trưởng các phòng, ban UBND thị xã, Chủ tịch UBND phường, xã tổ chức quán triệt và xây dựng kế hoạch thực hiện, định kỳ hàng năm có đánh giá, sơ kết rút kinh nghiệm, đề ra biện pháp, giải pháp thực hiện trong thời gian tới.

Có thể khẳng định “đẩy mạnh cải cách hành chính là khâu đột phá” chính làlấy sự hài lòng của người dân và nhà đầu tư làm mục tiêu phấn đấu và thước đo mức độ hoàn thành công việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn thị xã Bỉm Sơn, thể hiện ý chí quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã trong việc hướng tới một nền hành chính hiệu quả, thống nhất, tập trung, hiện đại. Đây cũng là động lực thúc đẩy nhanh sự phát triển của thị xã Bỉm Sơn không chỉ trước mắt mà còn về lâu dài trong xu thế hội nhập và phát triển.
Hoàng Hùng

Công khai kết quả TTHC

CÔNG KHAI KẾT QUẢ GIẢI QUYẾT TTHC