Truy cập

Hôm nay:
11053
Hôm qua:
17332
Tuần này:
49808
Tháng này:
49808
Tất cả:
6824296

Thị xã Bỉm Sơn đẩy mạnh cải cách hành chính

Công tác cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Thị xã. Thời gian qua, thị xã Bỉm Sơn đã triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiều giải pháp cải thiện, nâng cao chỉ số CCHC, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, từng bước hiện đại hóa nền hành chính. Đặc biệt, tại Đại hội đại biểu Đảng bộ thị xã lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định CCHC là một trong 2 khâu đột phá.

Có mặt tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (gọi tắt là Bộ phận Một cửa) UBND thị xã Bỉm Sơn vào thời điểm chưa đến 8 giờ. Chúng tôi thấy đã có nhiều công dân đến giao dịch, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Tuy công việc bận rộn, áp lực với nhiều câu hỏi của công dân, song đội ngũ công chức, nhân viên được phân công trực tiếp làm nhiệm vụ tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính nơi đây đều giữ thái độ lịch sự, hòa nhã, nhiệt tình hướng dẫn công dân kê khai đúng các thông tin và hoàn thiện đầy đủ giấy tờ cần thiết để giải quyết hồ sơ một cách đơn giản, ngắn ngọn, đúng quy định.

Chị Lê Thị Thương, có hộ khẩu thường trú tại phường Lam Sơn cho biết: Tôi đến Bộ phận Một cửa của UBND thị xã Bỉm Sơn để làm thủ tục chuyển quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, tôi đã được cán bộ tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo và giải quyết nhanh chóng. Tôi cảm thấy rất hài lòng về công tác giải quyết thủ tục hành chính của thị xã.

Không chỉ tại Bộ phận Một cửa của UBND Thị xã mới nhận được sự hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp mà theo kết quả đánh giá của phòng Nội vụ, hầu hết các Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ, thủ tục hành chính của 7 phường, xã và các cơ quan Nhà nước trên địa bàn thị xã đều có sự chuyển biến tích cực, mục tiêu hướng đến sự hài lòng của người dân.

Để thực hiện công tác CCHC hiệu quả, hàng năm, Thị xã đã xây dựng, ban hành kế hoạch CCHC; Chỉ đạo các cơ quan chuyển môn, đơn vị trực thuộc thực hiện đúng theo quy định của Trung ương, của Tỉnh và tình hình thực tiễn về rà soát chức năng, nhiệm vụ và xây dựng quy chế làm việc của các cơ quan, đơn vị khi có quyết định hoặc quyết định quy định lại chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức bộ máy của cơ quan có thẩm quyền; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, tinh thần trách nhiệm của tập thể lãnh đạo, người đứng đầu và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát CCHC được tăng cường, tiến hành thường xuyên, đột xuất, lồng ghép với kiểm tra công vụ; Kỷ luật, kỷ cương hành chính được chú trọng, chất lượng công vụ được nâng lên; Tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức thể hiện được tính chuyên nghiệp, trách nhiệm cao. Cùng với đó, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được tham gia đầy đủ các khóa đào tạo công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử; bồi dưỡng kiến thức quản lý Nhà nước chương trình chuyên viên, chuyên viên chính theo quy định.

Hiện nay, UBND thị xã và UBND các phường, xã đã thực hiện xong việc chuyển đổi Hệ thống Quản lý chất lượng từ phiên bản TCVN ISO 9001:2008 sang phiên bản TCVN ISO 9001:2015. 100% các thủ tục hành chính được xây dựng áp dụng Quy trình theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015. Đến nay, tổng số thủ tục hành chính đưa vào thực hiện tại Bộ phận Một cửa UBND thị xã là 288 thủ tục với 46 lĩnh vực, trong đó có 56 thủ tục hành chính thuộc dịch vụ công mức độ 3; 12 thủ tục hành chính thuộc dịch vụ công mức độ 4. UBND các phường, xã cũng đã niêm yết công khai tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả 168 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết; đồng thời, các thủ tục hành chính đều được cập nhật trên Cổng thông tin điện tử thị xã và Trang điện tử thông tin phường, xã. Từ thị xã đến cơ sở đều lập hòm thư góp ý, email, số điện thoại đường dây nóng để cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp được biết. Bên cạnh đó, do làm tốt công tác kiểm soát thủ tục hành chính nên tỷ lệ hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính trước và đúng hạn ngày càng cao. Trong 9 tháng đầu năm 2020, Tại Bộ phận Một cửa UBND Thị xã đã tiếp nhận 6.358 hồ sơ đề nghị giải quyết thủ tục hành chính; đã xử lý và giải quyết xong 6.135 hồ sơ, đạt 96.49%; Tại UBND các phường, xã, đã tiếp nhận giải quyết đúng hạn 18.277 hồ sơ thực hiện thủ tục hành chính, không có hồ sơ quá hạn.

Cùng với đó, Thị xã đã ưu tiên nguồn lực phát triển hạ tầng công nghệ thông tin, đẩy mạnh các ứng dụng vào thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan nhà nước trên địa bàn. 100% các cơ quan, đơn vị, các phường, xã có hạ tầng mạng LAN, mạng Internet cáp quang; cài đặt, ứng dụng các phần mềm: Thư điện tử công vụ; Hệ điều hành Quản lý văn bản và hồ sơ công việc, Một cửa điện tử, Theo dõi nhiệm vụ, Chữ ký số.. đáp ứng kịp thời cho công tác chuyên môn đồng thời là cơ sở để đánh giá mức độ hoàn thành và chất lượng tham mưu, giải quyết công việc theo chức năng, nhiệm vụ được phân công của cán bộ, công chức, viên chức.

Với phương châm “Lấy quyền lợi và sự hài lòng của người dân, các đơn vị tổ chức doanh nghiệp làm thước đo đánh giá kết quả hoạt động trong công tác cải cách hành chính của địa phương”, trong thời gian tới, Thị xã sẽ tiếp tục nêu cao tinh thần, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong thực thi nhiệm vụ. Tin tưởng rằng, với việc giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn, hiệu quả sẽ góp phần đáng kể vào xây dựng nền hành chính trong sạch, chuyên nghiệp, hiện đại và tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn Thị xã.
Hoàng Hùng

Thị xã Bỉm Sơn đẩy mạnh cải cách hành chính

Công tác cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Thị xã. Thời gian qua, thị xã Bỉm Sơn đã triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiều giải pháp cải thiện, nâng cao chỉ số CCHC, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, từng bước hiện đại hóa nền hành chính. Đặc biệt, tại Đại hội đại biểu Đảng bộ thị xã lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định CCHC là một trong 2 khâu đột phá.

Có mặt tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (gọi tắt là Bộ phận Một cửa) UBND thị xã Bỉm Sơn vào thời điểm chưa đến 8 giờ. Chúng tôi thấy đã có nhiều công dân đến giao dịch, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Tuy công việc bận rộn, áp lực với nhiều câu hỏi của công dân, song đội ngũ công chức, nhân viên được phân công trực tiếp làm nhiệm vụ tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính nơi đây đều giữ thái độ lịch sự, hòa nhã, nhiệt tình hướng dẫn công dân kê khai đúng các thông tin và hoàn thiện đầy đủ giấy tờ cần thiết để giải quyết hồ sơ một cách đơn giản, ngắn ngọn, đúng quy định.

Chị Lê Thị Thương, có hộ khẩu thường trú tại phường Lam Sơn cho biết: Tôi đến Bộ phận Một cửa của UBND thị xã Bỉm Sơn để làm thủ tục chuyển quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, tôi đã được cán bộ tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo và giải quyết nhanh chóng. Tôi cảm thấy rất hài lòng về công tác giải quyết thủ tục hành chính của thị xã.

Không chỉ tại Bộ phận Một cửa của UBND Thị xã mới nhận được sự hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp mà theo kết quả đánh giá của phòng Nội vụ, hầu hết các Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ, thủ tục hành chính của 7 phường, xã và các cơ quan Nhà nước trên địa bàn thị xã đều có sự chuyển biến tích cực, mục tiêu hướng đến sự hài lòng của người dân.

Để thực hiện công tác CCHC hiệu quả, hàng năm, Thị xã đã xây dựng, ban hành kế hoạch CCHC; Chỉ đạo các cơ quan chuyển môn, đơn vị trực thuộc thực hiện đúng theo quy định của Trung ương, của Tỉnh và tình hình thực tiễn về rà soát chức năng, nhiệm vụ và xây dựng quy chế làm việc của các cơ quan, đơn vị khi có quyết định hoặc quyết định quy định lại chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức bộ máy của cơ quan có thẩm quyền; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, tinh thần trách nhiệm của tập thể lãnh đạo, người đứng đầu và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát CCHC được tăng cường, tiến hành thường xuyên, đột xuất, lồng ghép với kiểm tra công vụ; Kỷ luật, kỷ cương hành chính được chú trọng, chất lượng công vụ được nâng lên; Tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức thể hiện được tính chuyên nghiệp, trách nhiệm cao. Cùng với đó, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được tham gia đầy đủ các khóa đào tạo công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử; bồi dưỡng kiến thức quản lý Nhà nước chương trình chuyên viên, chuyên viên chính theo quy định.

Hiện nay, UBND thị xã và UBND các phường, xã đã thực hiện xong việc chuyển đổi Hệ thống Quản lý chất lượng từ phiên bản TCVN ISO 9001:2008 sang phiên bản TCVN ISO 9001:2015. 100% các thủ tục hành chính được xây dựng áp dụng Quy trình theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015. Đến nay, tổng số thủ tục hành chính đưa vào thực hiện tại Bộ phận Một cửa UBND thị xã là 288 thủ tục với 46 lĩnh vực, trong đó có 56 thủ tục hành chính thuộc dịch vụ công mức độ 3; 12 thủ tục hành chính thuộc dịch vụ công mức độ 4. UBND các phường, xã cũng đã niêm yết công khai tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả 168 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết; đồng thời, các thủ tục hành chính đều được cập nhật trên Cổng thông tin điện tử thị xã và Trang điện tử thông tin phường, xã. Từ thị xã đến cơ sở đều lập hòm thư góp ý, email, số điện thoại đường dây nóng để cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp được biết. Bên cạnh đó, do làm tốt công tác kiểm soát thủ tục hành chính nên tỷ lệ hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính trước và đúng hạn ngày càng cao. Trong 9 tháng đầu năm 2020, Tại Bộ phận Một cửa UBND Thị xã đã tiếp nhận 6.358 hồ sơ đề nghị giải quyết thủ tục hành chính; đã xử lý và giải quyết xong 6.135 hồ sơ, đạt 96.49%; Tại UBND các phường, xã, đã tiếp nhận giải quyết đúng hạn 18.277 hồ sơ thực hiện thủ tục hành chính, không có hồ sơ quá hạn.

Cùng với đó, Thị xã đã ưu tiên nguồn lực phát triển hạ tầng công nghệ thông tin, đẩy mạnh các ứng dụng vào thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan nhà nước trên địa bàn. 100% các cơ quan, đơn vị, các phường, xã có hạ tầng mạng LAN, mạng Internet cáp quang; cài đặt, ứng dụng các phần mềm: Thư điện tử công vụ; Hệ điều hành Quản lý văn bản và hồ sơ công việc, Một cửa điện tử, Theo dõi nhiệm vụ, Chữ ký số.. đáp ứng kịp thời cho công tác chuyên môn đồng thời là cơ sở để đánh giá mức độ hoàn thành và chất lượng tham mưu, giải quyết công việc theo chức năng, nhiệm vụ được phân công của cán bộ, công chức, viên chức.

Với phương châm “Lấy quyền lợi và sự hài lòng của người dân, các đơn vị tổ chức doanh nghiệp làm thước đo đánh giá kết quả hoạt động trong công tác cải cách hành chính của địa phương”, trong thời gian tới, Thị xã sẽ tiếp tục nêu cao tinh thần, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong thực thi nhiệm vụ. Tin tưởng rằng, với việc giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn, hiệu quả sẽ góp phần đáng kể vào xây dựng nền hành chính trong sạch, chuyên nghiệp, hiện đại và tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn Thị xã.
Hoàng Hùng

Công khai kết quả TTHC

CÔNG KHAI KẾT QUẢ GIẢI QUYẾT TTHC