Truy cập

Hôm nay:
9645
Hôm qua:
17332
Tuần này:
48400
Tháng này:
48400
Tất cả:
6822888

Thị xã Bỉm Sơn nâng cao vai trò của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân

Xác định rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, thời gian qua, thị xã Bỉm Sơn luôn chú trọng đến công tác tiếp dân, đặc biệt nâng cao vai trò của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong công tác tiếp công dân, kịp thời giải quyết các vấn đề mà người dân quan tâm, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phát triển kinh tế trên địa bàn thị xã.

Những nội dung của Chỉ thị số 35 ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Quy định số 11 ngày 18/2/2019của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân đã được Thị ủy, UBND thị xã nghiêm túc thực hiện. Lãnh đạo thị xã đã quán triệt tới lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trên địa bàn, đặc biệt là cấp ủy, chính quyền các phường, xã thực hiện nghiêm túc Quy định 11 của Bộ Chính trị, yêu cầu người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, phường, xã phải tuân thủ quy định tiếp công dân ít nhất 2 ngày/tháng, đồng thời tăng cường tiếp, đối thoại với công dân ngay từ cơ sở. Bên cạnh đó, Thị ủy Bỉm Sơn đã ban hành và tổ chức thực hiện nội quy, quy chế tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; phân công Ban Tiếp công dân thị xã chịu trách nhiệm tiếp nhận, xử lý thông tin, báo cáo và theo dõi, tổng hợp, tham mưu cho người đứng đầu cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý, giải quyết kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của người dân trên địa bàn, đồng thời bố trí địa điểm, điều kiện vật chất, kỹ thuật cần thiết, thuận lợi cho người dân đến phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo. Lịch tiếp công dân của Bí thư Thị ủy, Thường trực HĐND thị xã, Chủ tịch UBND thị xã được Văn phòng HĐND & UBND thị xã thông báo đầy đủ trên Cổng thông tin điện tử của thị xã và trụ sở các phường, xã đểngười dân được biết. Tại các buổi tiếp công dân đều có sự tham gia của các cơ quan chuyên môn, công an thị xã nhằm đảm bảo trật tự, an toàn việc tiếp dân.

Thị xã còn định kỳ họp giao ban để nghe người đứng đầu các cơ quan, đơn vị báo cáo tình hình giải quyết đơn thư và chỉ đạo giải quyết những vụ việc khó khăn, phức tạp; đồng thời phân công giải quyết đơn thư của công dân sau các ngày tiếp công dân định kỳ hàng tháng. Cùng với đó, thông qua hoạt động đối thoại với công dân, người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị đã nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, khó khăn, vướng mắc của nhân dân để kịp thời trao đổi, giải thích trực tiếp, nhằm tạo ra sự thống nhất, đồng thuận của các bên trong phương án giải quyết vụ việc trên cơ sở tôn trộng thực tế khác quan, đảm bảo đúng chính sách, pháp luật, có tính khả thi và hướng đến kết thúc vụ việc, góp phần tích cực củng cố lòng tin của nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền. Song song với đó, UBND thị xã đã phối hợp với Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội thị xã trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, nhất là trong các vụ việc liên quan đến hỗ trợ, bồi thường GPMB; công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xét nguồn gốc đất, tranh chấp đất đai... trên địa bàn thị xã.

Kết quả, từ ngày 15/11/2019 đến ngày 15/11/2020, Bí thư Thị ủy và Chủ tịch UBND thị xã đã tổ chức trên 10 buổi đối thoại trực tiếp với công dân. Ngoài ra, tại các trụ sở tiếp dân trên toàn Thị xã đã tiếp 407 lượt người với 372 vụ việc phản ánh, kiến nghị. Cụ thể, tại trụ sở tiếp công dân UBND thị xã đã tiếp 282 lượt người với 252 vụ việc, trong đó: Lãnh đạo UBND thị xã tiếp 110 lượt người với 89 vụ việc; cán bộ tiếp công dân tiếp 172 lượt người với 163 vụ việc; Tại trụ sở tiếp công dân UBND phường, xã đã tiếp 125 lượt người với 120 vụ việc, trong đó người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương đã tiếp 42 lượt người với 40 vụ việc. Tất cả các vụ việc phản ánh, kiến nghị của công dân tại các buổi tiếp dân đều được lãnh đạo UBND thị xã, các phường, xã khẩn trương chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu giải quyết, đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật.

Trong thời gian tới, các cấp ủy, chính quyền trên địa bàn Thị xã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tiếp công dân và khiếu nại, tố cáo đến cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân; đồng thời, thông tin rộng rãi trên phương tiện truyền thông đại chúng về kế hoạch, lịch tiếp dân của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền để người dân biết tham gia. Tiếp tục thực hiện đầy đủ, nghiêm túc công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Thường xuyên theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương kiểm tra, rà soát, xem xét, giải quyết dứt điểm những đơn, thư thuộc thẩm quyền chuyển đến theo đúng quy định của pháp luật để hạn chế thấp nhất tình trạng đơn, thư tồn đọng, phức tạp, kéo dài, vượt cấp.

Có thể nói, việc thực hiện nghiêm túc Quy định người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trực tiếp đối thoại với nhân dân tại thị xã Bỉm Sơn đã kịp thời giải quyết những vấn đề vướng mắc, nguyện vọng chính đáng của người dân. Đồng thời, phát huy quyền làm chủ của nhân dân theo tinh thần “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Qua đó, tăng cường và củng cố niềm tin của nhân dân với sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của chính quyền các cấp, tạo đồng thuận từ cơ sở, tạo tiền đề quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thị xã.

Nguyễn Tới

Thị xã Bỉm Sơn nâng cao vai trò của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân

Xác định rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, thời gian qua, thị xã Bỉm Sơn luôn chú trọng đến công tác tiếp dân, đặc biệt nâng cao vai trò của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong công tác tiếp công dân, kịp thời giải quyết các vấn đề mà người dân quan tâm, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phát triển kinh tế trên địa bàn thị xã.

Những nội dung của Chỉ thị số 35 ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Quy định số 11 ngày 18/2/2019của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân đã được Thị ủy, UBND thị xã nghiêm túc thực hiện. Lãnh đạo thị xã đã quán triệt tới lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trên địa bàn, đặc biệt là cấp ủy, chính quyền các phường, xã thực hiện nghiêm túc Quy định 11 của Bộ Chính trị, yêu cầu người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, phường, xã phải tuân thủ quy định tiếp công dân ít nhất 2 ngày/tháng, đồng thời tăng cường tiếp, đối thoại với công dân ngay từ cơ sở. Bên cạnh đó, Thị ủy Bỉm Sơn đã ban hành và tổ chức thực hiện nội quy, quy chế tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; phân công Ban Tiếp công dân thị xã chịu trách nhiệm tiếp nhận, xử lý thông tin, báo cáo và theo dõi, tổng hợp, tham mưu cho người đứng đầu cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý, giải quyết kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của người dân trên địa bàn, đồng thời bố trí địa điểm, điều kiện vật chất, kỹ thuật cần thiết, thuận lợi cho người dân đến phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo. Lịch tiếp công dân của Bí thư Thị ủy, Thường trực HĐND thị xã, Chủ tịch UBND thị xã được Văn phòng HĐND & UBND thị xã thông báo đầy đủ trên Cổng thông tin điện tử của thị xã và trụ sở các phường, xã đểngười dân được biết. Tại các buổi tiếp công dân đều có sự tham gia của các cơ quan chuyên môn, công an thị xã nhằm đảm bảo trật tự, an toàn việc tiếp dân.

Thị xã còn định kỳ họp giao ban để nghe người đứng đầu các cơ quan, đơn vị báo cáo tình hình giải quyết đơn thư và chỉ đạo giải quyết những vụ việc khó khăn, phức tạp; đồng thời phân công giải quyết đơn thư của công dân sau các ngày tiếp công dân định kỳ hàng tháng. Cùng với đó, thông qua hoạt động đối thoại với công dân, người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị đã nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, khó khăn, vướng mắc của nhân dân để kịp thời trao đổi, giải thích trực tiếp, nhằm tạo ra sự thống nhất, đồng thuận của các bên trong phương án giải quyết vụ việc trên cơ sở tôn trộng thực tế khác quan, đảm bảo đúng chính sách, pháp luật, có tính khả thi và hướng đến kết thúc vụ việc, góp phần tích cực củng cố lòng tin của nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền. Song song với đó, UBND thị xã đã phối hợp với Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội thị xã trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, nhất là trong các vụ việc liên quan đến hỗ trợ, bồi thường GPMB; công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xét nguồn gốc đất, tranh chấp đất đai... trên địa bàn thị xã.

Kết quả, từ ngày 15/11/2019 đến ngày 15/11/2020, Bí thư Thị ủy và Chủ tịch UBND thị xã đã tổ chức trên 10 buổi đối thoại trực tiếp với công dân. Ngoài ra, tại các trụ sở tiếp dân trên toàn Thị xã đã tiếp 407 lượt người với 372 vụ việc phản ánh, kiến nghị. Cụ thể, tại trụ sở tiếp công dân UBND thị xã đã tiếp 282 lượt người với 252 vụ việc, trong đó: Lãnh đạo UBND thị xã tiếp 110 lượt người với 89 vụ việc; cán bộ tiếp công dân tiếp 172 lượt người với 163 vụ việc; Tại trụ sở tiếp công dân UBND phường, xã đã tiếp 125 lượt người với 120 vụ việc, trong đó người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương đã tiếp 42 lượt người với 40 vụ việc. Tất cả các vụ việc phản ánh, kiến nghị của công dân tại các buổi tiếp dân đều được lãnh đạo UBND thị xã, các phường, xã khẩn trương chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu giải quyết, đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật.

Trong thời gian tới, các cấp ủy, chính quyền trên địa bàn Thị xã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tiếp công dân và khiếu nại, tố cáo đến cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân; đồng thời, thông tin rộng rãi trên phương tiện truyền thông đại chúng về kế hoạch, lịch tiếp dân của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền để người dân biết tham gia. Tiếp tục thực hiện đầy đủ, nghiêm túc công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Thường xuyên theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương kiểm tra, rà soát, xem xét, giải quyết dứt điểm những đơn, thư thuộc thẩm quyền chuyển đến theo đúng quy định của pháp luật để hạn chế thấp nhất tình trạng đơn, thư tồn đọng, phức tạp, kéo dài, vượt cấp.

Có thể nói, việc thực hiện nghiêm túc Quy định người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trực tiếp đối thoại với nhân dân tại thị xã Bỉm Sơn đã kịp thời giải quyết những vấn đề vướng mắc, nguyện vọng chính đáng của người dân. Đồng thời, phát huy quyền làm chủ của nhân dân theo tinh thần “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Qua đó, tăng cường và củng cố niềm tin của nhân dân với sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của chính quyền các cấp, tạo đồng thuận từ cơ sở, tạo tiền đề quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thị xã.

Nguyễn Tới

Công khai kết quả TTHC

CÔNG KHAI KẾT QUẢ GIẢI QUYẾT TTHC