Truy cập

Hôm nay:
1185
Hôm qua:
12090
Tuần này:
52030
Tháng này:
52030
Tất cả:
6826518

Thị xã Bỉm Sơn quyết tâm xây dựng thành công chính quyền điện tử.

Trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0, việc xây dựng Chính phủ điện tử, Chính quyền điện tử là một xu thế tất yếu. Do vậy, trong những năm qua, UBND thị xã Bỉm Sơn đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chỉ đạo, điều hành, thực thi công vụ, góp phần quan trọng trong việc xây dựng và dần hình thành chính quyền điện tử thị xã Bỉm Sơn.

Để từng bước xây dựng chính quyền điện tử, thị xã Bỉm Sơn đã tập trung triển khai, thực hiện các văn bản của Trung ương, của Tỉnh về đẩy mạnh ứng dựng công nghệ thông tin trong hoạt động chỉ đạo, điều hành của cơ quan Nhà nước; chú trọng đầu tư, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin. Vì vậy, hạ tầng công nghệ thông tin tại các cơ quan nhà nước trên địa bàn thị xã Bỉm Sơn đã cơ bản đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ. Đến nay, 100% máy tính tại các cơ quan nhà nước trên địa bàn thị xã (trừ máy tính dùng để soạn thảo, lưu trữ tài liệu thuộc danh mục bí mật nhà nước) đã được kết nối mạng nội bộ Lan, mạng Internet băng thông rộng và sử dụng mạng truyền số liệu chuyên dùng để phục vụ ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, chỉ đạo điều hành và chạy các phần mềm nghiệp vụ; hệ thống mạng truyền dẫn hiện đã kết nối và lắp đặt thiết bị đầu cuối bằng đường truyền cáp quang, đáp ứng triển khai xử lý văn bản, hồ sơ công việc trên môi trường mạng. Tính riêng tại cơ quan UBND thị xã, hiện có 103 máy tính (trong đó có 5 máy laptop); 1 đường truyền số liệu chuyên dùng; 3 đường truyền Internet cáp quang. Bên cạnh hạ tầng công nghệ thông tin được đầu tư tương đối đồng bộ, thị xã Bỉm Sơn đặc biệt quan tâm đến đào tạo, hướng dẫn, chuyển giao sử dụng các chương trình, phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành. Do đó, 100% cán bộ, công chức, viên chức tại cơ quan UBND thị xã có trình độ tin học cơ bản, đáp ứng tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin vào thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; tại UBND phường, xã, đội ngũ cán bộ, công chức đang từng bước nâng cao trình độ và kỹ năng sử dụng các chương trình tin học ứng dụng, cơ bản đáp ứng được việc sử dụng các phần mềm, chương trình dùng chung theo quy định, như: Thư điện tử công vụ, Quản lý văn bản TD OFFICE, phần mềm một cửa điện tử, Theo dõi thực hiện nhiệm vụ…

Cùng với đó, Thị xã đã đăng ký chữ ký số cá nhân dành cho lãnh đạo, cán bộ, công chức các phòng chuyên môn của UBND thị xã và UBND các phường, xã; đề nghị Ban Cơ yếu Chính phủ cấp chứng thư số cho công chức, viên chức UBND thị xã và phường, xã; cấp sim PKI cho lãnh đạo UBND thị xã; chỉ đạo các đơn vị sự nghiệp trực thuộc đăng ký chứng thư số cá nhân để thực hiện xử lý công việc, ký số điện tử trên phần mềm TDOffice.

Thực hiện Chỉ thị số 15 ngày 18/5/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa “về việc tập trung chỉ đạo đổi mới quy trình xử lý văn bản, hồ sơ công việc, giải quyết thủ tục hành chính chuyển từ môi trường làm việc giấy sang làm việc trên môi trường điện tử trong các cơ quan Nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp xã”, UBND thị xã Bỉm Sơn đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị thực hiện. Đặc biệt, Thị xã đã đề ra khung thời gian thực hiện quy trình xử lý văn bản, hồ sơ công việc, giải quyết thủ tục hành chính từ môi trường làm việc giấy sang làm việc trên môi trường điện tử tại UBND thị xã và UBND phường, xã sớm hơn nửa tháng so với quy định của Tỉnh, cụ thể: Từ 1/6, 100% hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện thông qua phần mềm Một cửa điện tử tại UBND thị xã và UBND phường, xã; Từ 15/6, 100% cán bộ, công chức UBND thị xã và UBND phường, xã thực hiện xử lý công việc hoàn toàn trên môi trường điện tử; 100% văn bản, hồ sơ công việc (trừ văn bản có nội dung thuộc danh mục bí mật Nhà nước) của UBND thị xã được tạo lập, trao đổi, ký số trên môi trường điện tử; Từ 15/8, 100% cán bộ, công chức thuộc UBND phường, xã thực hiện xử lý công việc hoàn toàn trên môi trường điện tử, 100% văn bản và hồ sơ công việc của UBND phường, xã được trao đổi, tạo lập, xử lý trên môi trường điện tử (trừ văn bản có nội dung thuộc danh mục bí mật nhà nước).

Tính trong tháng 6/2020, UBND thị xã đã ban hành 690/715 văn bản đi đã được ký số cá nhân và cơ quan trên môi trường mạng. UBND Thị xã giao cho quản trị mạng Cơ quan UBND Thị xã soạn thảo tài liệu hướng dẫn sử dụng để cán bộ, công chức, viên chức thực hiện quy trình tiếp nhận, xử lý, tạo lập hồ sơ điện tử, phiếu trình điện tử, trình ký, ký số, phát hành, quản lý và lưu trữ văn bản, hồ sơ điện tử trên phần mềm Quản lý văn bản và Hồ sơ công việc. Đến nay 100% cán bộ, công chức, viên chức tại Cơ quan UBND Thị xã đã thành thạo trong việc tạo lập hồ sơ điện tử, ký số cá nhân và trình lãnh đạo phòng xem xét để trình Chủ tịch, các Phó Chủ tịch giải quyết.

Xác định Hệ thống Một cửa điện tử đi vào hoạt động sẽ phát huy được hiệu quả trong việc cung cấp các dịch vụ công trực tuyến cho các tổ chức, cá nhân; không chỉ nhằm công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính mà hệ thống một cửa điện tử sẽ làm thay đổi nhận thức và thói quen ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và cá nhân khi thực hiện các thủ tục hành chính với cơ quan nhà nước, từng bước hình thành công dân điện tử, xây dựng chính quyền điện tử, bên cạnh việc đầu tư cài đặt, ứng dựng phần mềm Một cửa điện tử, trang bị màn hình cảm ứng tra cứu, máy quét vạch…, Thị xã đã chỉ đạo bộ phận chuyên môn thường xuyên cập nhật, công khai các thủ tục và quy trình giải quyết các thủ tục hành chính trên Cổng thông tin điện tử thị xã, Trang thông tin điện tử phường, xã. Đến nay, đã công khai gần 300 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thị xã trên Cổng thông tin điện tử Bỉm Sơn, trong đó có: 53 thủ tục hành chính thuộc dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 15 thủ tục thuộc dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Từ thực trạng hiện nay tỷ lệ hồ sơ phát sinh trực tuyến mức độ 3, 4 của thị xã còn thấp, do đó, mỗi cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan nhà nước và các cơ quan đảng, đoàn thể với vai trò là công dân, khi sử dụng dịch vụ công có trách nhiệm nêu gương sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đồng thời có trách nhiệm tuyên truyền, phổ biến, hỗ trợ công dân hiểu và thực hiện các chủ trương của Nhà nước, của thị xã về ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính.

Trong thời gian tới, thị xã tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; Phối hợp với các ngành chức năng thực hiện nâng cấp, hoàn thiện các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu ứng dụng dùng chung đồng thời chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện hiệu quả các chương trình, ứng dụng dùng chung phục vụ xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới mục tiêu nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp; cải thiện hiệu quả và minh mạch trong hoạt động của chính quyền; đảm bảo tính công bằng, chuẩn mực trong quản lý nhà nước.
Nguyễn Tới

Thị xã Bỉm Sơn quyết tâm xây dựng thành công chính quyền điện tử.

Trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0, việc xây dựng Chính phủ điện tử, Chính quyền điện tử là một xu thế tất yếu. Do vậy, trong những năm qua, UBND thị xã Bỉm Sơn đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chỉ đạo, điều hành, thực thi công vụ, góp phần quan trọng trong việc xây dựng và dần hình thành chính quyền điện tử thị xã Bỉm Sơn.

Để từng bước xây dựng chính quyền điện tử, thị xã Bỉm Sơn đã tập trung triển khai, thực hiện các văn bản của Trung ương, của Tỉnh về đẩy mạnh ứng dựng công nghệ thông tin trong hoạt động chỉ đạo, điều hành của cơ quan Nhà nước; chú trọng đầu tư, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin. Vì vậy, hạ tầng công nghệ thông tin tại các cơ quan nhà nước trên địa bàn thị xã Bỉm Sơn đã cơ bản đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ. Đến nay, 100% máy tính tại các cơ quan nhà nước trên địa bàn thị xã (trừ máy tính dùng để soạn thảo, lưu trữ tài liệu thuộc danh mục bí mật nhà nước) đã được kết nối mạng nội bộ Lan, mạng Internet băng thông rộng và sử dụng mạng truyền số liệu chuyên dùng để phục vụ ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, chỉ đạo điều hành và chạy các phần mềm nghiệp vụ; hệ thống mạng truyền dẫn hiện đã kết nối và lắp đặt thiết bị đầu cuối bằng đường truyền cáp quang, đáp ứng triển khai xử lý văn bản, hồ sơ công việc trên môi trường mạng. Tính riêng tại cơ quan UBND thị xã, hiện có 103 máy tính (trong đó có 5 máy laptop); 1 đường truyền số liệu chuyên dùng; 3 đường truyền Internet cáp quang. Bên cạnh hạ tầng công nghệ thông tin được đầu tư tương đối đồng bộ, thị xã Bỉm Sơn đặc biệt quan tâm đến đào tạo, hướng dẫn, chuyển giao sử dụng các chương trình, phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành. Do đó, 100% cán bộ, công chức, viên chức tại cơ quan UBND thị xã có trình độ tin học cơ bản, đáp ứng tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin vào thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; tại UBND phường, xã, đội ngũ cán bộ, công chức đang từng bước nâng cao trình độ và kỹ năng sử dụng các chương trình tin học ứng dụng, cơ bản đáp ứng được việc sử dụng các phần mềm, chương trình dùng chung theo quy định, như: Thư điện tử công vụ, Quản lý văn bản TD OFFICE, phần mềm một cửa điện tử, Theo dõi thực hiện nhiệm vụ…

Cùng với đó, Thị xã đã đăng ký chữ ký số cá nhân dành cho lãnh đạo, cán bộ, công chức các phòng chuyên môn của UBND thị xã và UBND các phường, xã; đề nghị Ban Cơ yếu Chính phủ cấp chứng thư số cho công chức, viên chức UBND thị xã và phường, xã; cấp sim PKI cho lãnh đạo UBND thị xã; chỉ đạo các đơn vị sự nghiệp trực thuộc đăng ký chứng thư số cá nhân để thực hiện xử lý công việc, ký số điện tử trên phần mềm TDOffice.

Thực hiện Chỉ thị số 15 ngày 18/5/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa “về việc tập trung chỉ đạo đổi mới quy trình xử lý văn bản, hồ sơ công việc, giải quyết thủ tục hành chính chuyển từ môi trường làm việc giấy sang làm việc trên môi trường điện tử trong các cơ quan Nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp xã”, UBND thị xã Bỉm Sơn đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị thực hiện. Đặc biệt, Thị xã đã đề ra khung thời gian thực hiện quy trình xử lý văn bản, hồ sơ công việc, giải quyết thủ tục hành chính từ môi trường làm việc giấy sang làm việc trên môi trường điện tử tại UBND thị xã và UBND phường, xã sớm hơn nửa tháng so với quy định của Tỉnh, cụ thể: Từ 1/6, 100% hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện thông qua phần mềm Một cửa điện tử tại UBND thị xã và UBND phường, xã; Từ 15/6, 100% cán bộ, công chức UBND thị xã và UBND phường, xã thực hiện xử lý công việc hoàn toàn trên môi trường điện tử; 100% văn bản, hồ sơ công việc (trừ văn bản có nội dung thuộc danh mục bí mật Nhà nước) của UBND thị xã được tạo lập, trao đổi, ký số trên môi trường điện tử; Từ 15/8, 100% cán bộ, công chức thuộc UBND phường, xã thực hiện xử lý công việc hoàn toàn trên môi trường điện tử, 100% văn bản và hồ sơ công việc của UBND phường, xã được trao đổi, tạo lập, xử lý trên môi trường điện tử (trừ văn bản có nội dung thuộc danh mục bí mật nhà nước).

Tính trong tháng 6/2020, UBND thị xã đã ban hành 690/715 văn bản đi đã được ký số cá nhân và cơ quan trên môi trường mạng. UBND Thị xã giao cho quản trị mạng Cơ quan UBND Thị xã soạn thảo tài liệu hướng dẫn sử dụng để cán bộ, công chức, viên chức thực hiện quy trình tiếp nhận, xử lý, tạo lập hồ sơ điện tử, phiếu trình điện tử, trình ký, ký số, phát hành, quản lý và lưu trữ văn bản, hồ sơ điện tử trên phần mềm Quản lý văn bản và Hồ sơ công việc. Đến nay 100% cán bộ, công chức, viên chức tại Cơ quan UBND Thị xã đã thành thạo trong việc tạo lập hồ sơ điện tử, ký số cá nhân và trình lãnh đạo phòng xem xét để trình Chủ tịch, các Phó Chủ tịch giải quyết.

Xác định Hệ thống Một cửa điện tử đi vào hoạt động sẽ phát huy được hiệu quả trong việc cung cấp các dịch vụ công trực tuyến cho các tổ chức, cá nhân; không chỉ nhằm công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính mà hệ thống một cửa điện tử sẽ làm thay đổi nhận thức và thói quen ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và cá nhân khi thực hiện các thủ tục hành chính với cơ quan nhà nước, từng bước hình thành công dân điện tử, xây dựng chính quyền điện tử, bên cạnh việc đầu tư cài đặt, ứng dựng phần mềm Một cửa điện tử, trang bị màn hình cảm ứng tra cứu, máy quét vạch…, Thị xã đã chỉ đạo bộ phận chuyên môn thường xuyên cập nhật, công khai các thủ tục và quy trình giải quyết các thủ tục hành chính trên Cổng thông tin điện tử thị xã, Trang thông tin điện tử phường, xã. Đến nay, đã công khai gần 300 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thị xã trên Cổng thông tin điện tử Bỉm Sơn, trong đó có: 53 thủ tục hành chính thuộc dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 15 thủ tục thuộc dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Từ thực trạng hiện nay tỷ lệ hồ sơ phát sinh trực tuyến mức độ 3, 4 của thị xã còn thấp, do đó, mỗi cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan nhà nước và các cơ quan đảng, đoàn thể với vai trò là công dân, khi sử dụng dịch vụ công có trách nhiệm nêu gương sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đồng thời có trách nhiệm tuyên truyền, phổ biến, hỗ trợ công dân hiểu và thực hiện các chủ trương của Nhà nước, của thị xã về ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính.

Trong thời gian tới, thị xã tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; Phối hợp với các ngành chức năng thực hiện nâng cấp, hoàn thiện các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu ứng dụng dùng chung đồng thời chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện hiệu quả các chương trình, ứng dụng dùng chung phục vụ xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới mục tiêu nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp; cải thiện hiệu quả và minh mạch trong hoạt động của chính quyền; đảm bảo tính công bằng, chuẩn mực trong quản lý nhà nước.
Nguyễn Tới

Công khai kết quả TTHC

CÔNG KHAI KẾT QUẢ GIẢI QUYẾT TTHC