Truy cập

Hôm nay:
4865
Hôm qua:
5240
Tuần này:
23476
Tháng này:
143330
Tất cả:
6390078

Bước tiến dài trong chất lượng giáo dục tại Trường THPT Lê Hồng Phong

Sau 7 năm chuyển đổi từ mô hình trường bán công sang công lập, đến nay, Trường THPT Lê Hồng Phong đã có nhiều chuyển biến tích cực, rõ nét về môi trường và chất lượng giáo dục. Đặc biệt, trong 3 năm trở lại đây, nhà trường đã nhảy vọt 26 bậc trong xếp hạng thi học sinh giỏi các môn văn hóa cấp tỉnh; tỷ lệ học sinh thi đỗ vào các trường Đại học, Cao đẳng ngày càng tăng lên, trở thành đơn vị tiên tiến xuất sắc của ngành giáo dục - đào tạo Thanh Hóa.

HP.jpg


Đến thăm trường THPT Lê Hồng Phong trong một ngày tháng năm, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước nhiều đổi thay của trường.... Bước vào sân trường, chào đón chúng tôi là khuôn viên rực rỡ với nhiều loài hoa: hướng dương, hoa hồng, thạch thảo, hoa giấy... muôn màu. Khu nhà hiệu bộ khang trang, sạch đẹp với tổng trị giá 10 tỷ đồng do Thị xã đã đầu tư xây dựng đã đi vào hoạt động góp phần giúp cho công tác quản lý của nhà trường ngày càng thuận lợi, nền nếp. Bên cạnh đó, các phòng học, bàn ghế, công trình vệ sinh, nhà xe... đều được nâng cấp, cảo tạo lại nhằm tạo nên không gian học tập ngày càng thân thiện.

Còn nhớ, cách đây chưa lâu, ấn tượng của nhiều phụ huynh học sinh về trường THPT Lê Hồng Phong là một trường cấp 3 có điểm đầu vào thấp, nhiều học sinh ngỗ nghịch, tỷ lệ học sinh thi đậu Đại học, Cao đẳng không cao, hầu như chưa có thành tích đáng kể trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Thời điểm mới chuyển đổi sang mô hình trường công lập, nhà trường xếp hạng thứ 81 trong các trường THPT trên địa bàn tỉnh. Thứ hạng này đã tạo nên một "mặc cảm" không nhỏ, không chỉ đối với học sinh và còn ảnh hưởng tới cả tâm lí giáo viên giảng dạy tại trường.

"Làm thế nào để nâng cao chất lượng giáo dục nhà trường? "Đây là câu hỏi lớn đặt ra cho Ban giám hiệu nhà trường trong nhiều năm và được các thế hệ lãnh đạo nhà trường dành tâm huyết để thực hiện. Song dấu ấn chuyển mình mạnh mẽ của nhà trường bắt đầu từ năm học 2015-2016, gắn với thời gian thầy Nguyễn Quang Hải về trường làm công tác quản lý. Phát huy vai trò người đứng đầu, bằng tâm huyết với nghề, bằng trí tuệ và kinh nghiệm, thầy Nguyễn Quang Hải cùng các thầy cô trong Ban giám hiệu nhà trường đã tìm ra lời giải cho bài toán hóc búa. Trò chuyện cùng các thầy cô giáo trong Ban giám hiệu nhà trường, chúng tôi được biết, để nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường, trước tiên cần làm tốt việc xóa bỏ rào cản trong tâm lý của giáo viên và học sinh. Thầy Nguyễn Quang Hải đã làm tốt vai trò là người truyền cảm hứng, thắp lên ngọn lửa tự tin, sáng tạo, làm nên nên sức lan tỏa của phong trào thi đua “Dạy tốt – Học tốt” trong toàn trường. Mỗi thầy cô giáo thêm tự tin vào chính giá trị của mình, không ngừng học hỏi, sáng tạo và mong muốn phát huy năng lực, sở trường của bản thân trên tất cả các lĩnh vực; mỗi học sinh thêm tự tin vào khả năng của bản thân, yêu mến mái trường của mình. Nguồn sức mạnh tập thể to lớn đó, trở thành tiền đề để nhà trường thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.
Điểm trọng tâm trong nâng cao chất lượng giáo dục tại trường là việc xây dựng và thực hiện hiệu quả “Đề án nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn và kết quả thi Đại học giai đoạn 2016-2020”. Trong đó, nhà trường xác định, công tác tổ chức giảng dạy của nhà trường đáp ứng cân đối 2 mục tiêu: Tốt nghiệpTHPT và tuyển sinh vào Đại học. Việc dạy học phân hóa đối tượng được thực hiện ở tất cả các bộ môn thông qua việc xây dựng chương trình giáo dục nhà trường; giáo viên thiết kế bài giảng khoa học, sắp xếp hợp lý hoạt động của giáo viên và học sinh, thiết kế hệ thống câu hỏi hợp lý, tập trung vào trọng tâm, tránh nặng nề quá tải; bồi dưỡng năng lực độc lập suy nghĩ, vận dụng sáng tạo kiến thức đã học, tránh thiên về ghi nhớ máy móc không nắm vững bản chất. Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi được đặc biệt quan tâm; công tác phụ đạo học sinh yếu kém được chú trọng và thực hiện đạt hiệu quả.

Song song với việc giảng dạy kiến thực, nhà trường rất quan tâm đến công tác giáo dục đạo đức, nền nếp và rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh. Những năm qua, các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp được đẩy mạnh với nhiều hình thức phong phú. Tiêu biểu nhất phải kể đến Cuộc thi “Theo dòng lịch sử” và cuộc thi “Em yêu tiếng Anh”... đã thu hút học sinh toàn trường tham gia, tạo nên hiệu ứng tích cực góp phần nâng cao hứng thú cho học sinh trong học tập các bộ môn, đồng thời giáo dục truyền thống cách mạng và tinh thần yêu nước trong mỗi học sinh... Bên cạnh đó, nhà trường thường xuyên tổ chức sinh hoạt tập thể trước Cờ theo chủ đề từng tháng, gắn với những ngày lễ kỷ niệm quan trọng của đất nước như: Đất nước trọn niềm vui, Tri ân thầy cô, Hành trình thanh niên, An toàn giao thông, Phòng chống HIV-AIDS và ma túy học đường... Những buổi sinh hoạt này sẽ do học sinh tự xây dựng kịch bản, chuẩn bị nội dung, dẫn chương trình và tổ chức thực hiện. Các thầy cô giáo đóng vai trò cố vấn và tổng duyệt nội dung chương trình. Thông qua các các hoạt động này, giúp cho các em học sinh phát huy năng lực toàn diện, rèn luyện kỹ năng sống và có sự cân bằng hợp lý giữa việc học và chơi.

Những cố gắng, nỗ lực của tập thể Ban giám hiệu cùng cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường đã được đền đáp bằng kết quả xứng đáng. Năm học 2015-2016 và năm học 2016-2017 nhà trường có 100% học sinh thi đỗ tốt nghiệp THPT; tỷ lệ thi đỗ các trường Đại học, Cao đẳng đạt 80%. Kỳ thi "Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề thực tiễn", nhà trường đạt 7 giải, trong đó có 1 giải Nhất, 4 giải Nhì. Trong kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa cấp tỉnh năm học 2017-2018, nhà trường tiếp tục vươn lên, xếp hạng thứ 55 trong toàn tỉnh. Những con số trên, tuy so với một số trường THPT khác, chưa phải là những thành tích nổi bật, nhưng nếu so với xuất phát điểm của chính nhà trường những năm trước đia, thì đó là một bước tiến dài, được trả bởi bao mồ hôi và trí tuệ của cả một tập thể sau nhiều năm suy tư, trăn trở và tâm huyết.

Những kết quả đã đạt được đó, vừa tạo nên nền tảng vững chắc, vừa có tác dụng cổ vũ, động viên đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường thêm vững tin, không ngừng trau dồi phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; phấn đấu đến năm 2025, nhà trường đạt trường chuẩn quốc gia với quy mô 28 lớp, đạt xếp hạng 30 trong toàn tỉnh.

Tin tưởng rằng, với sự quyết tâm nỗ lực của tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường, trường THPT Lê Hồng Phong sẽ ngày càng khẳng định được vị trí của mình, tiếp tục gặt gái thêm nhiều thành tích trong dạy và học, xứng đáng với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền Thị xã và sự tin tưởng, kỳ vọng của phụ huynh học sinh trên địa bàn.

Phạm Thúy

Bước tiến dài trong chất lượng giáo dục tại Trường THPT Lê Hồng Phong

Sau 7 năm chuyển đổi từ mô hình trường bán công sang công lập, đến nay, Trường THPT Lê Hồng Phong đã có nhiều chuyển biến tích cực, rõ nét về môi trường và chất lượng giáo dục. Đặc biệt, trong 3 năm trở lại đây, nhà trường đã nhảy vọt 26 bậc trong xếp hạng thi học sinh giỏi các môn văn hóa cấp tỉnh; tỷ lệ học sinh thi đỗ vào các trường Đại học, Cao đẳng ngày càng tăng lên, trở thành đơn vị tiên tiến xuất sắc của ngành giáo dục - đào tạo Thanh Hóa.

HP.jpg


Đến thăm trường THPT Lê Hồng Phong trong một ngày tháng năm, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước nhiều đổi thay của trường.... Bước vào sân trường, chào đón chúng tôi là khuôn viên rực rỡ với nhiều loài hoa: hướng dương, hoa hồng, thạch thảo, hoa giấy... muôn màu. Khu nhà hiệu bộ khang trang, sạch đẹp với tổng trị giá 10 tỷ đồng do Thị xã đã đầu tư xây dựng đã đi vào hoạt động góp phần giúp cho công tác quản lý của nhà trường ngày càng thuận lợi, nền nếp. Bên cạnh đó, các phòng học, bàn ghế, công trình vệ sinh, nhà xe... đều được nâng cấp, cảo tạo lại nhằm tạo nên không gian học tập ngày càng thân thiện.

Còn nhớ, cách đây chưa lâu, ấn tượng của nhiều phụ huynh học sinh về trường THPT Lê Hồng Phong là một trường cấp 3 có điểm đầu vào thấp, nhiều học sinh ngỗ nghịch, tỷ lệ học sinh thi đậu Đại học, Cao đẳng không cao, hầu như chưa có thành tích đáng kể trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Thời điểm mới chuyển đổi sang mô hình trường công lập, nhà trường xếp hạng thứ 81 trong các trường THPT trên địa bàn tỉnh. Thứ hạng này đã tạo nên một "mặc cảm" không nhỏ, không chỉ đối với học sinh và còn ảnh hưởng tới cả tâm lí giáo viên giảng dạy tại trường.

"Làm thế nào để nâng cao chất lượng giáo dục nhà trường? "Đây là câu hỏi lớn đặt ra cho Ban giám hiệu nhà trường trong nhiều năm và được các thế hệ lãnh đạo nhà trường dành tâm huyết để thực hiện. Song dấu ấn chuyển mình mạnh mẽ của nhà trường bắt đầu từ năm học 2015-2016, gắn với thời gian thầy Nguyễn Quang Hải về trường làm công tác quản lý. Phát huy vai trò người đứng đầu, bằng tâm huyết với nghề, bằng trí tuệ và kinh nghiệm, thầy Nguyễn Quang Hải cùng các thầy cô trong Ban giám hiệu nhà trường đã tìm ra lời giải cho bài toán hóc búa. Trò chuyện cùng các thầy cô giáo trong Ban giám hiệu nhà trường, chúng tôi được biết, để nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường, trước tiên cần làm tốt việc xóa bỏ rào cản trong tâm lý của giáo viên và học sinh. Thầy Nguyễn Quang Hải đã làm tốt vai trò là người truyền cảm hứng, thắp lên ngọn lửa tự tin, sáng tạo, làm nên nên sức lan tỏa của phong trào thi đua “Dạy tốt – Học tốt” trong toàn trường. Mỗi thầy cô giáo thêm tự tin vào chính giá trị của mình, không ngừng học hỏi, sáng tạo và mong muốn phát huy năng lực, sở trường của bản thân trên tất cả các lĩnh vực; mỗi học sinh thêm tự tin vào khả năng của bản thân, yêu mến mái trường của mình. Nguồn sức mạnh tập thể to lớn đó, trở thành tiền đề để nhà trường thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.
Điểm trọng tâm trong nâng cao chất lượng giáo dục tại trường là việc xây dựng và thực hiện hiệu quả “Đề án nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn và kết quả thi Đại học giai đoạn 2016-2020”. Trong đó, nhà trường xác định, công tác tổ chức giảng dạy của nhà trường đáp ứng cân đối 2 mục tiêu: Tốt nghiệpTHPT và tuyển sinh vào Đại học. Việc dạy học phân hóa đối tượng được thực hiện ở tất cả các bộ môn thông qua việc xây dựng chương trình giáo dục nhà trường; giáo viên thiết kế bài giảng khoa học, sắp xếp hợp lý hoạt động của giáo viên và học sinh, thiết kế hệ thống câu hỏi hợp lý, tập trung vào trọng tâm, tránh nặng nề quá tải; bồi dưỡng năng lực độc lập suy nghĩ, vận dụng sáng tạo kiến thức đã học, tránh thiên về ghi nhớ máy móc không nắm vững bản chất. Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi được đặc biệt quan tâm; công tác phụ đạo học sinh yếu kém được chú trọng và thực hiện đạt hiệu quả.

Song song với việc giảng dạy kiến thực, nhà trường rất quan tâm đến công tác giáo dục đạo đức, nền nếp và rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh. Những năm qua, các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp được đẩy mạnh với nhiều hình thức phong phú. Tiêu biểu nhất phải kể đến Cuộc thi “Theo dòng lịch sử” và cuộc thi “Em yêu tiếng Anh”... đã thu hút học sinh toàn trường tham gia, tạo nên hiệu ứng tích cực góp phần nâng cao hứng thú cho học sinh trong học tập các bộ môn, đồng thời giáo dục truyền thống cách mạng và tinh thần yêu nước trong mỗi học sinh... Bên cạnh đó, nhà trường thường xuyên tổ chức sinh hoạt tập thể trước Cờ theo chủ đề từng tháng, gắn với những ngày lễ kỷ niệm quan trọng của đất nước như: Đất nước trọn niềm vui, Tri ân thầy cô, Hành trình thanh niên, An toàn giao thông, Phòng chống HIV-AIDS và ma túy học đường... Những buổi sinh hoạt này sẽ do học sinh tự xây dựng kịch bản, chuẩn bị nội dung, dẫn chương trình và tổ chức thực hiện. Các thầy cô giáo đóng vai trò cố vấn và tổng duyệt nội dung chương trình. Thông qua các các hoạt động này, giúp cho các em học sinh phát huy năng lực toàn diện, rèn luyện kỹ năng sống và có sự cân bằng hợp lý giữa việc học và chơi.

Những cố gắng, nỗ lực của tập thể Ban giám hiệu cùng cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường đã được đền đáp bằng kết quả xứng đáng. Năm học 2015-2016 và năm học 2016-2017 nhà trường có 100% học sinh thi đỗ tốt nghiệp THPT; tỷ lệ thi đỗ các trường Đại học, Cao đẳng đạt 80%. Kỳ thi "Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề thực tiễn", nhà trường đạt 7 giải, trong đó có 1 giải Nhất, 4 giải Nhì. Trong kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa cấp tỉnh năm học 2017-2018, nhà trường tiếp tục vươn lên, xếp hạng thứ 55 trong toàn tỉnh. Những con số trên, tuy so với một số trường THPT khác, chưa phải là những thành tích nổi bật, nhưng nếu so với xuất phát điểm của chính nhà trường những năm trước đia, thì đó là một bước tiến dài, được trả bởi bao mồ hôi và trí tuệ của cả một tập thể sau nhiều năm suy tư, trăn trở và tâm huyết.

Những kết quả đã đạt được đó, vừa tạo nên nền tảng vững chắc, vừa có tác dụng cổ vũ, động viên đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường thêm vững tin, không ngừng trau dồi phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; phấn đấu đến năm 2025, nhà trường đạt trường chuẩn quốc gia với quy mô 28 lớp, đạt xếp hạng 30 trong toàn tỉnh.

Tin tưởng rằng, với sự quyết tâm nỗ lực của tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường, trường THPT Lê Hồng Phong sẽ ngày càng khẳng định được vị trí của mình, tiếp tục gặt gái thêm nhiều thành tích trong dạy và học, xứng đáng với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền Thị xã và sự tin tưởng, kỳ vọng của phụ huynh học sinh trên địa bàn.

Phạm Thúy

Công khai kết quả TTHC

CÔNG KHAI KẾT QUẢ GIẢI QUYẾT TTHC