Truy cập

Hôm nay:
360
Hôm qua:
6118
Tuần này:
360
Tháng này:
157840
Tất cả:
6404588

Thị xã Bỉm Sơn chú trọng nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo

Xác định công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của cấp uỷ, chính quyền và cả hệ thống chính trị, do đó, thị xã Bỉm Sơn luôn chú trọng triển khai, thực hiện nghiêm túc, đúng quy định của pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, góp phần quan trọng vào việc ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện để kinh tế - xã hội thị xã phát triển.

Ghi nhận tại Trụ sở tiếp công dân UBND thị xã Bỉm Sơn vào ngày 15/2/2023, Chủ tịch UBND thị xã Trịnh Tuấn Thành đã thực hiện tiếp công dân theo Lịch tiếp công dân định kỳ. Điều này thể hiện sự nghiêm túc của cấp ủy, chính quyền Thị xã trong triển khai thực hiện và chỉ đạo việc thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo”; Quy định số 11-QĐ/TW ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị “về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân”.Tại có buổi tiếp công dân, người đứng đầu cơ quan quản lý Nhà nước của Thị xã đã trực tiếp lắng nghe, trao đổi với các công dân để từ đó có những chỉ đạo giải quyết các nội dung mà người dân kiến nghị đảm bảo thấu đáo theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân…

Từ năm 2020-2022, tại Trụ sở tiếp công dân UBND thị xã đã tiếp 755 lượt người, 804 vụ việc; trong đó: 20 vụ việc khiếu nại, 14 vụ việc tố cáo, 770 vụ việc phản ánh kiến nghị. Bên cạnh đó, Thị xã cũng tiếp nhận 783 đơn, trong đó có 134 đơn khiếu nại, 90 đơn tố cáo, 559 đơn kiến nghị, phản ánh; số đơn đủ điều kiện xử lý là 428 đơn; số đơn không đủ điều kiện xử lý là 355 đơn. Nội dung khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân tập trung chủ yếu đến các vấn đề liên quan đến thu hồi đất, chính sách hỗ trợ, đền bù giải phóng mặt bằng thực hiện dự án trên địa bàn, xét nguồn gốc đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...

Để thực hiện hiệu quả việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, UBND Thị xã đã duy trì việc họp giao ban để nghe các cơ quan, đơn vị báo cáo tình hình giải quyết đơn thư và chỉ đạo giải quyết những vụ việc khó khăn, phức tạp, đồng thời phân công giải quyết đơn thư của công dân sau các ngày tiếp công dân định kỳ hàng tháng; Kịp thờicho ý kiến hoặc tham vấn ý kiến của các cơ quan của tỉnh đối với những vụ việc có nội dung khó khăn, vướng mắc. Song song với đó, UBND Thị xã chủ động phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội thị xã trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc liên quan đến hỗ trợ, bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư trên địa bàn thị xã. Công tác đối thoại, vận động, giải thích, hướng dẫn công dân trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo cũng được thực hiện tích cực. Một số cơ quan được giao giải quyết đã chủ động đối thoại, làm việc với công dân, qua đó công dân đã đồng thuận với nội dung giải quyết và rút đơn. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, đối thoại, trao đổi với người dân, đến nay, thị xã không phải tổ chức thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đối với tổ chức, cá nhân nào.

Trong thời gian tới, để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Thị xã sẽ tiếp tục tổ chức thực hiện tốt việc công khai, minh bạch, dân chủ, công bằng trong triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách, pháp luật; kịp thời chấn chỉnh, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực, đặc biệt trong lĩnh vực đất đai; Chủ động đưa ra các giải pháp, tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan thị xã trong việc giải quyết các vụ việc đông người, có nội dung khó khăn, phức tạp; tranh thủ sự hướng dẫn, phối hợp của các cơ quan liên quan của tỉnh trong quá trình giải quyết, đồng thời phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể các cấp để tuyên truyền, vận động, thuyết phục, giải thích để công dân hiểu, đồng thuận, chấp hành chính sách pháp luật của Nhà nước, nhất là các quy định liên quan đến lĩnh vực đất đai, giải phóng mặt bằng, chính sách. Cùng với đó, Thị xã tập trung giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo mới phát sinh đảm bảo đúng trình tự, thủ tục khách quan; các vụ việc phức tạp, kéo dài được đưa vào rà soát, giải quyếtgóp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tăng cường niềm tin của nhân dân vào Đảng, Chính quyền góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững trên địa bàn Thị xã.
Nguyễn Tới

Thị xã Bỉm Sơn chú trọng nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo

Xác định công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của cấp uỷ, chính quyền và cả hệ thống chính trị, do đó, thị xã Bỉm Sơn luôn chú trọng triển khai, thực hiện nghiêm túc, đúng quy định của pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, góp phần quan trọng vào việc ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện để kinh tế - xã hội thị xã phát triển.

Ghi nhận tại Trụ sở tiếp công dân UBND thị xã Bỉm Sơn vào ngày 15/2/2023, Chủ tịch UBND thị xã Trịnh Tuấn Thành đã thực hiện tiếp công dân theo Lịch tiếp công dân định kỳ. Điều này thể hiện sự nghiêm túc của cấp ủy, chính quyền Thị xã trong triển khai thực hiện và chỉ đạo việc thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo”; Quy định số 11-QĐ/TW ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị “về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân”.Tại có buổi tiếp công dân, người đứng đầu cơ quan quản lý Nhà nước của Thị xã đã trực tiếp lắng nghe, trao đổi với các công dân để từ đó có những chỉ đạo giải quyết các nội dung mà người dân kiến nghị đảm bảo thấu đáo theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân…

Từ năm 2020-2022, tại Trụ sở tiếp công dân UBND thị xã đã tiếp 755 lượt người, 804 vụ việc; trong đó: 20 vụ việc khiếu nại, 14 vụ việc tố cáo, 770 vụ việc phản ánh kiến nghị. Bên cạnh đó, Thị xã cũng tiếp nhận 783 đơn, trong đó có 134 đơn khiếu nại, 90 đơn tố cáo, 559 đơn kiến nghị, phản ánh; số đơn đủ điều kiện xử lý là 428 đơn; số đơn không đủ điều kiện xử lý là 355 đơn. Nội dung khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân tập trung chủ yếu đến các vấn đề liên quan đến thu hồi đất, chính sách hỗ trợ, đền bù giải phóng mặt bằng thực hiện dự án trên địa bàn, xét nguồn gốc đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...

Để thực hiện hiệu quả việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, UBND Thị xã đã duy trì việc họp giao ban để nghe các cơ quan, đơn vị báo cáo tình hình giải quyết đơn thư và chỉ đạo giải quyết những vụ việc khó khăn, phức tạp, đồng thời phân công giải quyết đơn thư của công dân sau các ngày tiếp công dân định kỳ hàng tháng; Kịp thờicho ý kiến hoặc tham vấn ý kiến của các cơ quan của tỉnh đối với những vụ việc có nội dung khó khăn, vướng mắc. Song song với đó, UBND Thị xã chủ động phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội thị xã trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc liên quan đến hỗ trợ, bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư trên địa bàn thị xã. Công tác đối thoại, vận động, giải thích, hướng dẫn công dân trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo cũng được thực hiện tích cực. Một số cơ quan được giao giải quyết đã chủ động đối thoại, làm việc với công dân, qua đó công dân đã đồng thuận với nội dung giải quyết và rút đơn. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, đối thoại, trao đổi với người dân, đến nay, thị xã không phải tổ chức thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đối với tổ chức, cá nhân nào.

Trong thời gian tới, để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Thị xã sẽ tiếp tục tổ chức thực hiện tốt việc công khai, minh bạch, dân chủ, công bằng trong triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách, pháp luật; kịp thời chấn chỉnh, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực, đặc biệt trong lĩnh vực đất đai; Chủ động đưa ra các giải pháp, tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan thị xã trong việc giải quyết các vụ việc đông người, có nội dung khó khăn, phức tạp; tranh thủ sự hướng dẫn, phối hợp của các cơ quan liên quan của tỉnh trong quá trình giải quyết, đồng thời phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể các cấp để tuyên truyền, vận động, thuyết phục, giải thích để công dân hiểu, đồng thuận, chấp hành chính sách pháp luật của Nhà nước, nhất là các quy định liên quan đến lĩnh vực đất đai, giải phóng mặt bằng, chính sách. Cùng với đó, Thị xã tập trung giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo mới phát sinh đảm bảo đúng trình tự, thủ tục khách quan; các vụ việc phức tạp, kéo dài được đưa vào rà soát, giải quyếtgóp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tăng cường niềm tin của nhân dân vào Đảng, Chính quyền góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững trên địa bàn Thị xã.
Nguyễn Tới

Công khai kết quả TTHC

CÔNG KHAI KẾT QUẢ GIẢI QUYẾT TTHC