Truy cập

Hôm nay:
1866
Hôm qua:
3258
Tuần này:
30954
Tháng này:
95217
Tất cả:
6509534

Thị xã Bỉm Sơn đẩy mạnh cải cách hành chính, hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể và là mục tiêu, động lực” để hành động, thị xã Bỉm Sơn đã và đang đẩy mạnh cải cách hành chính, từng bước hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

CCHC.jpg


Để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) của năm 2022, thị xã đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn để các cơ quan, đơn vị và địa phương thực hiện, như: Quyết định số 4098/QĐ-UBND ngày 27/12/2021 về việc ban hành Kế hoạch cải cách hành chính năm 2022; Kế hoạch số 4006/KH-UBND ngày 28/12/2021 về việc Kiểm soát thủ tục hành chính năm 2022; Kế hoạch số 71/KH-UBND ngày 11/01/2022 về việc Chuyển đổi số tại thị xã Bỉm Sơn năm 2022; Văn vản số 536/UBND-VP ngày 01/03/2022 về việc tăng cường tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích; Văn bản số 1165/UBND-VP ngày 25/4/2022 về việc tăng cường công tác phối hợp trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) đối với lĩnh vực đất đai thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thị xã….Nhìn chung, các văn bản chỉ đạo, điều hành đã xác định rõ các mục tiêu, giải pháp thực hiện CCHC trên 6 nhiệm vụ trọng tâm, gồm: Cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; cải cách công vụ; cải cách tài chính công; Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số theo quy định của cơ quan cấp trên và phù hợp với điều kiện thực tiễn tại địa phương.

Bên cạnh đó, nhằm tạo chuyển biến tích cực trong cải cách tổ chức bộ máy, cải cách chế độ công vụ, Bỉm Sơnđã thực hiện đổi mới và nâng cao năng lực hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước, nâng cao năng lực và trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức bằng việc xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan các cấp và của từng cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ. Công tác tuyển dụng, điều động, bổ nhiệm, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, viên chức được Thị xã thực hiện đúng quy định. Hiện nay, Toàn thị xã có 264 cán bộ, công chức và 623 viên chức, trong đó, cấp phường, xã có 155 cán bộ, công chức. Nhìn chung, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của Thị xã từng bước có số lượng, cơ cấu hợp lý, trình độ chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng tiêu chuẩn ngạch công chức và chức danh nghề nghiệp viên chức; Kỹ năng nghiệp vụ hành chínhcũng như tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được nâng cao; Mối quan hệ giữa các cơ quan hành chính nhà nước trong giải quyết công việc cho Nhân dân ngày càng thắt chặt. Cùng với đó, công nghệ thông tin được ứng dụng mạnh mẽ trong công tác quản lý nhà nước, được thực hiện đồng bộ từ Thị xã đến phường, xã qua các chương trình phần mềm, như: Thư công vụ; Hệ chương trình quản lý hồ sơ công việc; Theo dõi nhiệm vụ; Ký số điện tử…, đồng thời, việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 tiếp tục được duy trì, ngày càng hiệu quả.

Đối với công tác cải cách TTHC, Bỉm Sơn xác định rõ ý nghĩa của cải cách TTHC nhằm bảo đảm tính pháp lý, hiệu quả, minh bạch, công bằng trong giải quyết công việc hành chính; loại bỏ những rườm rà, chồng chéo dễ bị lợi dụng để tham nhũng, gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp. Do đó, Thị xã chú trọng thực hiện công tác kiểm soát TTHC. UBND thị xã đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và UBND phường, xã chủ động rà soát, cập nhật, thống kê các TTHC mới ban hành, TTHC sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế, bãi bỏ trong bộ TTHC chung áp dụng tại cấp huyện, cấp xã. Trong 9 tháng đầu năm 2022, UBND thị xã đã cập nhật 27 TTHC mới được ban hành, 59 TTHC bãi bỏ, thay thế và 5 TTHC được chuẩn hoá. Theo đó, hiện nay có 239 TTHC (44 lĩnh vực) thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND Thị xã; 220 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã. Việc công khai quy trình xử lý TTHC; phí, lệ phí, nguyên tắc “3 không” (không phiền hà sách nhiễu, không yêu cầu bổ sung hồ sơ quá 1 lần, không trễ hẹn trong quá trình xử lý công việc cho tổ chức, cá nhân) được niêm yết công khai tại các Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (bộ phận Một cửa) của cơ quan Nhà nước từ Thị xã đến phường, xã và trên Cổng thông tin điện tử thị xã, Trang thông tin điện tử phường, xã; duy trì hệ thống camera giám sát đặt tại bộ phận Một cửa thị xã.

Để việc cải cách TTHC đạt hiệu quả, Thị xã yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương “phải có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, phải hành động quyết liệt, có tư duy đột phá và luôn đổi mới”; phải luôn xác định “trụ cột, động lực” của cải cách TTHC và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo điều hành trong năm 2022 và những năm tiếp theo là chuyển đổi số. Do đó, 100% cơ quan hành chính trên địa bàn Thị xã được kết nối mạng LAN, WAN và Internet tốc độ cao. Trong 9 tháng đầu năm 2022, tại các Bộ phận Một cửa trên địa bàn Thị xã đã tiếp nhận 13.071 hồ sơ TTHC, trong đó có 11.952 hồ sơ đã giải quyết xong trước và đúng hạn, đạt 91,4%. Riêng tại Bộ phận Một cửa UBND thị xã đã tiếp nhận 4.667 hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến, trong đó, có 2.649 hồ sơ mức độ 3 và 2.048 hồ sơ mức độ 4. Bên cạnh đó, 100% văn bản có ký số của các cơ quan Nhà nước trên địa bàn được thực hiện gửi/nhận trên môi trường mạng (trừ văn bản “mật”) đã góp phần giảm tải văn bản giấy, tiết kiệm chi phí hành chính.

Mặt khác, đầu tư cho cải cách hành chính là đầu tư cho sự phát triển nên để nâng cao chất lượng tiếp công dân, giải quyết thủ tục hành chính, đặc biệt là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số trên địa bàn thị xã, Văn phòng HĐND và UBND thị xã đã tham mưu lập Phương án “Đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị công nghệ thông tin cho Bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và Trả kết quả, Ban Tiếp công dân UBND Thị xã; Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND xã, phường”, với kinh phí khoảng 1 tỷ đồng, góp phần từng bước hiện đại hóa tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, hiện thực hóa mục tiêu xây dựng chính quyền số.

CCHC1.jpg
Với quyết tâm nâng cao hơn nữa chất lượng công tác CCHC, thời gian tới, Bỉm Sơn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt, triển khai các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước có liên quan đến công tác CCHC, nhất là tuyên truyền về việc giải quyết TTHC qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; việc tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích. Cùng với đó, thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, cá thể hóa trách nhiệm, đề cao vai trò người đứng đầu; đẩy mạnh xây dựng các hệ thống thông tin, sử dụng tài nguyên thông tin, dữ liệu thiết thực, hiệu quả, phục vụ công tác giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp và chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp.
Nguyễn Tới

Thị xã Bỉm Sơn đẩy mạnh cải cách hành chính, hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể và là mục tiêu, động lực” để hành động, thị xã Bỉm Sơn đã và đang đẩy mạnh cải cách hành chính, từng bước hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

CCHC.jpg


Để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) của năm 2022, thị xã đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn để các cơ quan, đơn vị và địa phương thực hiện, như: Quyết định số 4098/QĐ-UBND ngày 27/12/2021 về việc ban hành Kế hoạch cải cách hành chính năm 2022; Kế hoạch số 4006/KH-UBND ngày 28/12/2021 về việc Kiểm soát thủ tục hành chính năm 2022; Kế hoạch số 71/KH-UBND ngày 11/01/2022 về việc Chuyển đổi số tại thị xã Bỉm Sơn năm 2022; Văn vản số 536/UBND-VP ngày 01/03/2022 về việc tăng cường tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích; Văn bản số 1165/UBND-VP ngày 25/4/2022 về việc tăng cường công tác phối hợp trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) đối với lĩnh vực đất đai thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thị xã….Nhìn chung, các văn bản chỉ đạo, điều hành đã xác định rõ các mục tiêu, giải pháp thực hiện CCHC trên 6 nhiệm vụ trọng tâm, gồm: Cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; cải cách công vụ; cải cách tài chính công; Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số theo quy định của cơ quan cấp trên và phù hợp với điều kiện thực tiễn tại địa phương.

Bên cạnh đó, nhằm tạo chuyển biến tích cực trong cải cách tổ chức bộ máy, cải cách chế độ công vụ, Bỉm Sơnđã thực hiện đổi mới và nâng cao năng lực hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước, nâng cao năng lực và trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức bằng việc xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan các cấp và của từng cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ. Công tác tuyển dụng, điều động, bổ nhiệm, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, viên chức được Thị xã thực hiện đúng quy định. Hiện nay, Toàn thị xã có 264 cán bộ, công chức và 623 viên chức, trong đó, cấp phường, xã có 155 cán bộ, công chức. Nhìn chung, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của Thị xã từng bước có số lượng, cơ cấu hợp lý, trình độ chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng tiêu chuẩn ngạch công chức và chức danh nghề nghiệp viên chức; Kỹ năng nghiệp vụ hành chínhcũng như tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được nâng cao; Mối quan hệ giữa các cơ quan hành chính nhà nước trong giải quyết công việc cho Nhân dân ngày càng thắt chặt. Cùng với đó, công nghệ thông tin được ứng dụng mạnh mẽ trong công tác quản lý nhà nước, được thực hiện đồng bộ từ Thị xã đến phường, xã qua các chương trình phần mềm, như: Thư công vụ; Hệ chương trình quản lý hồ sơ công việc; Theo dõi nhiệm vụ; Ký số điện tử…, đồng thời, việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 tiếp tục được duy trì, ngày càng hiệu quả.

Đối với công tác cải cách TTHC, Bỉm Sơn xác định rõ ý nghĩa của cải cách TTHC nhằm bảo đảm tính pháp lý, hiệu quả, minh bạch, công bằng trong giải quyết công việc hành chính; loại bỏ những rườm rà, chồng chéo dễ bị lợi dụng để tham nhũng, gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp. Do đó, Thị xã chú trọng thực hiện công tác kiểm soát TTHC. UBND thị xã đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và UBND phường, xã chủ động rà soát, cập nhật, thống kê các TTHC mới ban hành, TTHC sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế, bãi bỏ trong bộ TTHC chung áp dụng tại cấp huyện, cấp xã. Trong 9 tháng đầu năm 2022, UBND thị xã đã cập nhật 27 TTHC mới được ban hành, 59 TTHC bãi bỏ, thay thế và 5 TTHC được chuẩn hoá. Theo đó, hiện nay có 239 TTHC (44 lĩnh vực) thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND Thị xã; 220 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã. Việc công khai quy trình xử lý TTHC; phí, lệ phí, nguyên tắc “3 không” (không phiền hà sách nhiễu, không yêu cầu bổ sung hồ sơ quá 1 lần, không trễ hẹn trong quá trình xử lý công việc cho tổ chức, cá nhân) được niêm yết công khai tại các Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (bộ phận Một cửa) của cơ quan Nhà nước từ Thị xã đến phường, xã và trên Cổng thông tin điện tử thị xã, Trang thông tin điện tử phường, xã; duy trì hệ thống camera giám sát đặt tại bộ phận Một cửa thị xã.

Để việc cải cách TTHC đạt hiệu quả, Thị xã yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương “phải có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, phải hành động quyết liệt, có tư duy đột phá và luôn đổi mới”; phải luôn xác định “trụ cột, động lực” của cải cách TTHC và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo điều hành trong năm 2022 và những năm tiếp theo là chuyển đổi số. Do đó, 100% cơ quan hành chính trên địa bàn Thị xã được kết nối mạng LAN, WAN và Internet tốc độ cao. Trong 9 tháng đầu năm 2022, tại các Bộ phận Một cửa trên địa bàn Thị xã đã tiếp nhận 13.071 hồ sơ TTHC, trong đó có 11.952 hồ sơ đã giải quyết xong trước và đúng hạn, đạt 91,4%. Riêng tại Bộ phận Một cửa UBND thị xã đã tiếp nhận 4.667 hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến, trong đó, có 2.649 hồ sơ mức độ 3 và 2.048 hồ sơ mức độ 4. Bên cạnh đó, 100% văn bản có ký số của các cơ quan Nhà nước trên địa bàn được thực hiện gửi/nhận trên môi trường mạng (trừ văn bản “mật”) đã góp phần giảm tải văn bản giấy, tiết kiệm chi phí hành chính.

Mặt khác, đầu tư cho cải cách hành chính là đầu tư cho sự phát triển nên để nâng cao chất lượng tiếp công dân, giải quyết thủ tục hành chính, đặc biệt là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số trên địa bàn thị xã, Văn phòng HĐND và UBND thị xã đã tham mưu lập Phương án “Đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị công nghệ thông tin cho Bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và Trả kết quả, Ban Tiếp công dân UBND Thị xã; Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND xã, phường”, với kinh phí khoảng 1 tỷ đồng, góp phần từng bước hiện đại hóa tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, hiện thực hóa mục tiêu xây dựng chính quyền số.

CCHC1.jpg
Với quyết tâm nâng cao hơn nữa chất lượng công tác CCHC, thời gian tới, Bỉm Sơn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt, triển khai các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước có liên quan đến công tác CCHC, nhất là tuyên truyền về việc giải quyết TTHC qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; việc tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích. Cùng với đó, thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, cá thể hóa trách nhiệm, đề cao vai trò người đứng đầu; đẩy mạnh xây dựng các hệ thống thông tin, sử dụng tài nguyên thông tin, dữ liệu thiết thực, hiệu quả, phục vụ công tác giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp và chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp.
Nguyễn Tới

Công khai kết quả TTHC

CÔNG KHAI KẾT QUẢ GIẢI QUYẾT TTHC