Truy cập

Hôm nay:
2728
Hôm qua:
4636
Tuần này:
11111
Tháng này:
32822
Tất cả:
6447139

Đẩy mạnh các giải pháp cải cách và nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Nhằm thực hiện hiệu quả Đề án 06 và Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 27/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND thị xã vừa có văn bản chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các giải pháp cải cách và nâng cao hiệu quả thủ tục hành chính cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Ngày làm việc đầu tiên tại các cơ quan Nhà nước diễn ra nghiêm túc, trách nhiệm.jpg

Theo đó, Chủ tịch UBND Thị xã yêu cầu Trưởng các phòng, ban, ngành, đơn vị; Chủ tịch UBND phường, xã tiếp tục đẩy mạnh quyết liệt hơn nữa cải cách thủ tục hành chính. Tập trung rà soát, mạnh dạn đề xuất các cấp có thẩm quyền bãi bỏ thủ tục hành chính, quy định không cần thiết làm phát sinh chi phí tuân thủ, nhất là của người dân, doanh nghiệp tại các văn bản quy phạm pháp luật, đặc biệt là pháp luật chuyên ngành. Nâng cao năng lực thực thi công vụ; tăng cường kiểm tra, đôn đốc trong giải quyết thủ tục hành chính, kịp thời nắm bắt và xử lý dứt điểm những vướng mắc, khó khăn cho người dân, doanh nghiệp, không để tình trạng kéo dài, đùn đẩy trách nhiệm gây tốn kém chi phí, thời gian đi lại của người dân, doanh nghiệp.

Thực hiện nghiêm việc công bố, công khai, minh bạch đầy đủ thủ tục hành chính theo đúng quy định. 100% hồ sơ thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa các cấp được tiếp nhận, giải quyết trên Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh và liên thông, đồng bộ với Cổng dịch vụ công quốc gia để người dân, doanh nghiệp theo dõi, đánh giá quá trình thực hiện.

Thực hiện số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo đúng quy định của Chính phủ tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP Về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, Nghị định số 107/2021/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 61/2018/NĐ-CP thực hiện cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, Nghị định 59/2022/NĐ-CP quy định về định danh và xác thực điện tử; gắn việc số hoá hồ sơ với việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.

Tập trung rà soát kỹ quy trình, cắt giảm, đơn giản hoá thủ tục hành chính trên cơ sở liên thông điện tử và tái sử dụng dữ liệu để xây dựng, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến; rà soát và áp dụng các tiện ích, dịch vụ của ứng dụng VneID vào tối ưu hoá các thủ tục hành chính liên quan, đem lại lợi ích cho người dân, bảo đảm tuân thủ nguyên tắc “lấy người dùng làm trung tâm”.

Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị về nâng cao chất lượng phục vụ trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công. Rà soát, khắc phục triệt để tình trạng chậm trễ trong tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp; thực hiện nghiêm việc xin lỗi người dân, doanh nghiệp; kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các phòng, ban, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, làm phát sinh thêm thủ tục hành chính, hồ sơ, giấy tờ, yêu cầu điều kiện không đúng quy định hoặc nhiều lần để xảy ra tình trạng chậm trễ trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.

Thực hiện nghiêm công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong giải quyết thủ tục hành chính bảo đảm chặt chẽ, kịp thời, hiệu quả, nhất là các nhóm thủ tục hành chính, dịch vụ công liên thông. Thực hiện hiệu quả công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, công dân; không để xảy ra tình trạng không trả lời hoặc trả lời chung chung, không cụ thể, không rõ ràng dứt khoát, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm.

Chủ động đổi mới, nâng cao hiệu quả, năng suất lao động của Bộ phận Một cửa theo thẩm quyền. Bảo đảm bố trí đầy đủ nhân lực, kinh phí hàng năm cho việc triển khai các nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số, hoàn thành các mục tiêu đề ra.
Cùng với đó, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến khích người dân, doanh nghiệp chủ động tham gia thực hiện và sử dụng dịch vụ công trực tuyến. 100% cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính phải nghiên cứu, nắm vững cách thức thực hiện để hướng dẫn công dân sử dụng tài khoản định danh điện tử đăng nhập Cổng dịch vụ công và tham gia thực hiện dịch vụ công trực tuyến; sử dụng các tính năng khai thác thông tin thông qua ứng dụng VNeID phục vụ kiểm tra, đối chiếu thông tin thay thế cho việc yêu cầu xuất trình các loại giấy tờ vật lý trong thực hiện các giao dịch, giải quyết thủ tục hành chính.

Chủ tịch UBND Thị xã giao Văn phòng UBND & HĐND Thị xã chủ trì, phối hợp với các phòng chuyên môn UBND thị xã, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký Đất đai thị xã Bỉm Sơn và UBND các phường, xã thực hiện theo dõi, kiểm tra, rà soát, thống kê việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính. Tổng hợp danh sách hồ sơ chậm được tiếp nhận, xử lý quá hạn, đơn vị xử lý và giải trình nguyên nhận chậm hạn, định kỳ hàng tháng báo cáo Chủ tịch UBND thị xã.

Hà Nghĩa

Đẩy mạnh các giải pháp cải cách và nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Nhằm thực hiện hiệu quả Đề án 06 và Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 27/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND thị xã vừa có văn bản chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các giải pháp cải cách và nâng cao hiệu quả thủ tục hành chính cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Ngày làm việc đầu tiên tại các cơ quan Nhà nước diễn ra nghiêm túc, trách nhiệm.jpg

Theo đó, Chủ tịch UBND Thị xã yêu cầu Trưởng các phòng, ban, ngành, đơn vị; Chủ tịch UBND phường, xã tiếp tục đẩy mạnh quyết liệt hơn nữa cải cách thủ tục hành chính. Tập trung rà soát, mạnh dạn đề xuất các cấp có thẩm quyền bãi bỏ thủ tục hành chính, quy định không cần thiết làm phát sinh chi phí tuân thủ, nhất là của người dân, doanh nghiệp tại các văn bản quy phạm pháp luật, đặc biệt là pháp luật chuyên ngành. Nâng cao năng lực thực thi công vụ; tăng cường kiểm tra, đôn đốc trong giải quyết thủ tục hành chính, kịp thời nắm bắt và xử lý dứt điểm những vướng mắc, khó khăn cho người dân, doanh nghiệp, không để tình trạng kéo dài, đùn đẩy trách nhiệm gây tốn kém chi phí, thời gian đi lại của người dân, doanh nghiệp.

Thực hiện nghiêm việc công bố, công khai, minh bạch đầy đủ thủ tục hành chính theo đúng quy định. 100% hồ sơ thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa các cấp được tiếp nhận, giải quyết trên Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh và liên thông, đồng bộ với Cổng dịch vụ công quốc gia để người dân, doanh nghiệp theo dõi, đánh giá quá trình thực hiện.

Thực hiện số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo đúng quy định của Chính phủ tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP Về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, Nghị định số 107/2021/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 61/2018/NĐ-CP thực hiện cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, Nghị định 59/2022/NĐ-CP quy định về định danh và xác thực điện tử; gắn việc số hoá hồ sơ với việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.

Tập trung rà soát kỹ quy trình, cắt giảm, đơn giản hoá thủ tục hành chính trên cơ sở liên thông điện tử và tái sử dụng dữ liệu để xây dựng, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến; rà soát và áp dụng các tiện ích, dịch vụ của ứng dụng VneID vào tối ưu hoá các thủ tục hành chính liên quan, đem lại lợi ích cho người dân, bảo đảm tuân thủ nguyên tắc “lấy người dùng làm trung tâm”.

Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị về nâng cao chất lượng phục vụ trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công. Rà soát, khắc phục triệt để tình trạng chậm trễ trong tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp; thực hiện nghiêm việc xin lỗi người dân, doanh nghiệp; kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các phòng, ban, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, làm phát sinh thêm thủ tục hành chính, hồ sơ, giấy tờ, yêu cầu điều kiện không đúng quy định hoặc nhiều lần để xảy ra tình trạng chậm trễ trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.

Thực hiện nghiêm công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong giải quyết thủ tục hành chính bảo đảm chặt chẽ, kịp thời, hiệu quả, nhất là các nhóm thủ tục hành chính, dịch vụ công liên thông. Thực hiện hiệu quả công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, công dân; không để xảy ra tình trạng không trả lời hoặc trả lời chung chung, không cụ thể, không rõ ràng dứt khoát, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm.

Chủ động đổi mới, nâng cao hiệu quả, năng suất lao động của Bộ phận Một cửa theo thẩm quyền. Bảo đảm bố trí đầy đủ nhân lực, kinh phí hàng năm cho việc triển khai các nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số, hoàn thành các mục tiêu đề ra.
Cùng với đó, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến khích người dân, doanh nghiệp chủ động tham gia thực hiện và sử dụng dịch vụ công trực tuyến. 100% cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính phải nghiên cứu, nắm vững cách thức thực hiện để hướng dẫn công dân sử dụng tài khoản định danh điện tử đăng nhập Cổng dịch vụ công và tham gia thực hiện dịch vụ công trực tuyến; sử dụng các tính năng khai thác thông tin thông qua ứng dụng VNeID phục vụ kiểm tra, đối chiếu thông tin thay thế cho việc yêu cầu xuất trình các loại giấy tờ vật lý trong thực hiện các giao dịch, giải quyết thủ tục hành chính.

Chủ tịch UBND Thị xã giao Văn phòng UBND & HĐND Thị xã chủ trì, phối hợp với các phòng chuyên môn UBND thị xã, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký Đất đai thị xã Bỉm Sơn và UBND các phường, xã thực hiện theo dõi, kiểm tra, rà soát, thống kê việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính. Tổng hợp danh sách hồ sơ chậm được tiếp nhận, xử lý quá hạn, đơn vị xử lý và giải trình nguyên nhận chậm hạn, định kỳ hàng tháng báo cáo Chủ tịch UBND thị xã.

Hà Nghĩa

Công khai kết quả TTHC

CÔNG KHAI KẾT QUẢ GIẢI QUYẾT TTHC